Trường quốc tế ở Tokyo – điều bạn nên biết để chọn trường cho con

Tokyo nổi tiếng là rất thuận tiện, tuy nhiên, việc điều hướng xung quanh các vấn đề trường học, chương trình hoặc phong cách giáo dục thì không. Vì thế, đối với những gia đình có định hướng quốc tế – thường sống tạm thời ở Nhật Bản – Trường quốc tế (TQT) có thể là lựa chọn tốt hơn so với các trường học địa phương. Hãy cùng LocoBee tìm hiểu chủ đề trường học quốc tế ở Tokyo nhé.

trường quốc tế tokyo nhật bản giáo dục

Phân loại giáo dục đại học tại Nhật

 

1. Tuyển sinh và cơ cấu trường

Lịch

Năm học của TQT có xu hướng phản ánh hệ thống trường học ở nước ngoài, bắt đầu vào khoảng 10 ngày cuối tháng 8. Ngược lại, trường học hiện tại và năm tài chính ở Nhật Bản bắt đầu vào đầu tháng 4. Không tính đến các trường học hè đi kèm với chi phí bổ sung, ngày cuối cùng của năm học có thể là trong tháng Sáu.

 

Tuyển sinh

Về tuyển sinh, các trường mầm non thường nhận trẻ từ 3 tuổi trở lên nhưng có thể khác nhau tùy theo trường. Thông thường, học sinh chuyển trường sẽ cần phải làm bài kiểm tra để đưa ra bằng chứng về trình độ của mình, cùng với bảng điểm của trường.

động đất ở tokyo

 

Học phí và lệ phí

Về mặt môi trường, TQT có cơ sở hạ tầng và khuôn viên rộng và được phối hợp tốt, nhiều nơi có xe buýt trường học chạy ở các khu vực lân cận. Rõ ràng, những tiện ích này góp phần tạo nên mức học phí và lệ phí “khét tiếng” từ khoảng 600.000 Yên đến tối đa 5.000.000 Yên trong năm đầu tiên. Học phí hàng năm thay đổi tùy theo cấp lớp và một số khoản phí chỉ được trả một lần mà phổ biến nhất là khoảng 3.000.000 Yên. Do đó, những ước tính này bao gồm một số khoản phí trả một lần của từng trường cụ thể như phí nộp đơn, đăng ký, bảo trì tòa nhà hoặc phí phát triển cơ sở vật chất.

 

Những điều khác cần xem xét

Bên cạnh những chi phí này, một số trường danh tiếng còn có danh sách chờ đáng kể dựa trên thứ tự nộp đơn hoặc theo các tiêu chí chọn lọc. Quá trình lựa chọn này nghiêm ngặt, có thể bao gồm ngôn ngữ, kỹ năng trí tuệ, giới tính, kinh nghiệm với phương pháp sư phạm tương tự, điều kiện hoàn cảnh của các anh chị em khác đã và đang đi học hoặc các nhu cầu đặc biệt.

Nếu bạn đang cân nhắc TQT cho con em mình, bạn có thể đang tìm kiếm một khu vực lân cận tiện dụng để chuyển đến. Khu vực với nhiều TQT nhất là trung tâm Tokyo, đặc biệt là quận Minato, nơi đây có nhiều đại sứ quán và công ty quốc tế. Đây có thể là một khu dân cư đáng mơ ước để dễ dàng đi lại đến trường và nơi làm việc.

Trước khi bắt đầu quá trình nhập học, hãy cân nhắc việc liên hệ cá nhân với nhiều TQT, họ có thể liên hệ trực tiếp để biết thêm thông tin hoặc đặt lịch hẹn thăm quan. Miễn là bạn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, họ sẽ phản hồi nhanh chóng trong hầu hết các trường hợp.

 

2. Đội ngũ giáo dục

Điểm mạnh của nhiều TQT là cách họ thuê giáo viên dựa trên động cơ và trình độ thực sự. Do đó, những người nộp đơn tiềm năng có thể ở trong hoặc ngoài Nhật Bản và sẽ được chuyển cơ sở và được cấp thị thực nếu được chấp nhận. Điều này phản ánh sự sẵn lòng của nhà trường trong việc hướng tới nền giáo dục chất lượng hơn là tìm cách dễ dàng bằng cách thuê bất kỳ người bản ngữ nào đã định cư ở Nhật Bản.

Nhìn chung, TQT cũng có tỷ lệ trẻ em – giáo viên thấp hơn so với các trường học ở Nhật Bản. Tỷ lệ này đặc biệt quan trọng đối với tuổi thơ, giai đoạn phát triển quan trọng khi con chúng ta có được sở thích, tính cách và hơn hết là sự tự tin.

 

3. Chương trình giảng dạy hoặc giáo dục cụ thể theo quốc gia

Bên cạnh lứa tuổi, TQT còn cung cấp nhiều chương trình giáo dục dành riêng cho từng quốc gia (Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ…) hoặc chương trình giảng dạy (International Baccalaureate and Primary Year Program, A level, Cambridge IS, Central Board of Secondary Education…). Tương tự như vậy, có thể tìm thấy rất nhiều phương pháp sư phạm thay thế, bao gồm các chương trình Maria Montessori, Reggio-Emilia, Vygotskian style, hoặc Waldorf/Steiner…

Việc hình thành ý kiến khách quan và chủ quan về đội ngũ giáo dục sẽ giúp bạn tìm ra chương trình và phương pháp sư phạm phù hợp nhất để con bạn phát triển. Hơn nữa, nó có thể giúp tránh các trường học thiên về kinh doanh hơn là hướng tới trẻ em.

đồng phục học sinh Nhật Bản

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ và đa ngôn ngữ cho trẻ nhỏ là một chủ đề gây tranh cãi. Một số gia đình định hướng đa ngôn ngữ ngay từ đầu; những người khác quyết định tập trung vào một ngôn ngữ mẹ đẻ. Quả thực, có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy những lợi ích về trí tuệ và xã hội khi trẻ tiếp thu đa ngôn ngữ sớm. LocoBee khuyên bạn nên đánh giá xem con bạn có cần biết song ngữ (nói, đọc, viết) để được tự do lựa chọn giáo dục theo địa lý hay không.

Nếu không, song ngữ (ở kĩ năng nói) có thể là đủ. Tương tự như vậy, các chương trình ngôn ngữ hòa nhập ngôn ngữ ngày càng phổ biến. Nhưng đối với một số trẻ, một lịch trình ngôn ngữ cụ thể hoặc một lớp học có thể phù hợp hơn. Đối với những gia đình chọn học một ngôn ngữ, một số trường thực hiện môi trường chỉ có tiếng Anh hoặc chủ yếu là tiếng Anh bằng cách áp đặt tỷ lệ học sinh nói tiếng Anh, thường từ 50 đến 100%. Hơn nữa, một số TQT chỉ chấp nhận những gia đình có định hướng quốc tế có ít nhất cha hoặc mẹ không phải người Nhật hoặc ít nhất nói tiếng Anh.

 

4. Xã hội hóa và sự khác biệt về văn hóa

Nếu gia đình bạn có xu hướng hòa nhập vào xã hội Nhật Bản, việc cho con bạn vào TQT có thể làm giảm cơ hội phát triển mạng lưới bạn bè và cộng đồng Nhật Bản tiềm năng. Tất nhiên, bạn có thể chủ động giao lưu với người Nhật bằng cách đến công viên hoặc tham dự sự kiện. Sẽ rất hữu ích nếu bạn xem xét các mục tiêu của mình trong thời gian lưu trú tại Nhật Bản, dù thời gian có thể là bao lâu.

chấm điểm

Nếu bạn muốn con mình hòa nhập với văn hóa hoặc ngôn ngữ Nhật Bản, việc đăng ký cho con tham gia lớp học tiếng Nhật sau giờ học có thể là một lựa chọn. Nếu không, hãy cân nhắc đến một số TQT dạy tiếng Nhật như ngôn ngữ thứ 2. Bạn nên liên hệ để tìm hiểu xem nó có phù hợp với nhu cầu của bạn không.

Về các khả năng giao lưu khác với trẻ em và phụ huynh Nhật Bản; hãy xem じどうかん (jidoukan, viết tắt của jidoukaikan 児童会館; Hội trường dành cho trẻ em hoặc Trung tâm hoạt động miễn phí) trong khu vực của bạn. Họ chấp nhận trẻ em ở mọi lứa tuổi và có nhiều loại thiết bị tập thể dục, đồ chơi và sách.

 

5. Kế hoạch khẩn cấp của trường

động đất

Làm gì khi gặp tình huống khẩn cấp hoặc thiên tai ở Nhật?

Một ưu tiên hàng đầu là bảo vệ con cái của chúng ta, nếu có bất cứ điều gì xảy ra khi trẻ đang ở xa chúng ta. Việc tìm hiểu về kế hoạch khẩn cấp của trường học là điều quan trọng nhất. Chúng ta không thể đoán trước được tương lai và do đó sẽ không có đề xuất nào là hoàn hảo cho những gì có thể xảy ra.

Ví dụ về các câu hỏi có thể là: trẻ em được hướng dẫn đi đâu khi thảm họa xảy ra? Các biện pháp nào được lên kế hoạch để giúp trẻ em được an toàn ở trường trong thời gian dài? Việc đi lại được tổ chức như thế nào nếu tàu hỏa hoặc đường cao tốc bị gián đoạn? Có nguy cơ lũ lụt ở một con sông gần đó không? Có kế hoạch rõ ràng cho việc đào tạo từ xa nếu cần thiết không?

 

6. Vị thế tại Nhật Bản và các chứng nhận quốc tế

Chỉ một số TQT được Chính quyền Thủ đô Tokyo cấp phép; hầu hết TQT ở Nhật Bản không được công nhận và được chỉ định giống như các trường dạy lái xe. Nhìn chung, một số TQT có uy tín và đáng tin cậy nhất ở Tokyo là thành viên của Hội đồng Trường Quốc tế Nhật Bản (JCIS), có chứng nhận của Hội đồng Trường Quốc tế (CIS) hoặc chứng nhận của Hiệp hội các trường học, đại học và cao đẳng khu vực phía Tây Hoa Kỳ (WASC).

 

Để tìm một trường quốc tế phù hợp ở Tokyo bạn nên thu thập càng nhiều thông tin càng tốt cả ở hình thức trực tuyến và trực tiếp. Trang web của trường có thể cho bạn một số khía cạnh phù hợp với những gì bạn đang tìm kiếm, trong khi các yếu tố khác chỉ có thể được nhận biết khi bạn tìm hiểu sâu hơn. Không gì có thể thay thế được việc gặp gỡ đội ngũ giáo dục và nhân viên để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho con bạn. Hãy cố gắng tìm hiểu xem trường học có thực sự phù hợp với tầm nhìn giáo dục của bạn hay không. Hy vọng bài viết này sẽ phần nào hữu ích giúp bạn giải đáp những băn khoăn khi chọn trường cho con em mình và hãy cùng Locobee chia sẻ ý kiến của bạn về chủ đề này nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る