Lợi ích cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi của wasabi

Cây wasabi thuộc họ Brassicaceae bắt nguồn từ Nhật Bản. Từ rễ của cây wasabi, người Nhật đã làm ra một loại sốt cay nóng có màu xanh để ăn kèm với món sushi hoặc sashimi. Nó cũng được dùng như một thứ gia vị nêm nếm vào các món ăn nhẹ. Wasabi không chỉ là loại gia vị truyền thống của Nhật Bản, mà nó còn có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Cho đến gần đây, một nghiên cứu được phối hợp thực hiện bởi công ty sản xuất thực phẩm Kinjirushi và Đại học Tohoku cho thấy wasabi còn có lợi ích cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức ở người già.

 

Lý do wasabi được nghiên cứu

dân số già

Sự suy giảm của hoạt động nhận thức là lẽ tất yếu trong quá trình lão hóa và có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thường nhật của những người cao tuổi. Trí nhớ giảm sút sẽ dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi và bệnh tật. Ở mức độ nghiêm trọng, đó là dấu hiệu của bệnh sa sút trí tuệ. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã dành nhiều nỗ lực để tìm cách cản trở sự suy giảm nhận thức do lão hóa gây ra.

Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các thói quen sống, chế độ luyện tập, hay thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp cải thiện đáng kể trí nhớ và nhận thức ở người cao tuổi. Các loại gia vị như tỏi, gừng cũng có lợi ích tương tự đối với những người mắc bệnh sa sút trí tuệ.

 

Quá trình nghiên cứu

thuốc

Ảnh minh hoạ

Đối tượng của nghiên cứu là những người già trong độ tuổi 60-80 không có bệnh, không mắc chứng rối loạn tâm thần, không gặp vấn đề về trí nhớ, không phải sử dụng thuốc, không nghiện rượu. Các nhà nghiên cứu xếp họ vào hai nhóm:

  • Nhóm sử dụng viên uống được bào chế từ cây wasabi mỗi ngày vào trước giờ đi ngủ
  • Nhóm áp dụng phương pháp giả dược (lấy niềm tin làm phương thuốc cải thiện sức khỏe)

Viên uống được những người tham gia nghiên cứu sử dụng có chứa 100mg bột chiết xuất từ cây wasabi, trong đó có 0,8 mg 6-MSITC. Nghiên cứu được thực hiện nhằm xem xét chất dầu hexaraphane được tìm thấy trong thân và rễ cây wasabi có tác động như thế nào đến hoạt động nhận thức của những người già đã ngoài 60 tuổi vẫn còn khỏe mạnh. Các bài kiểm tra nhận thức sau 3 tháng thử nghiệm được dùng để đánh giá tốc độ xử lý của não, sự tập trung, trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ vận động, cũng như khả năng ghi nhớ các sự kiện thường ngày, chức năng điều khiển và khả năng hình dung không gian của những người cao tuổi.

 

Kết quả nghiên cứu

người cao tuổi, người già

Kết quả cho thấy nhóm người cao tuổi sử dụng viên uống có trí nhớ vận động tuyệt vời, cũng như khả năng ghi nhớ tốt các sự kiện thường ngày, có sự cải thiện rõ ràng về mặt nhận thức trong các hoạt động như hội thoại ngắn, tính toán đơn giản, hay nhận biết tên và khuôn mặt so với những người già được áp dụng phương pháp giả dược.

Vậy điều gì đã giúp cây wasabi có giá trị về mặt sức khỏe đến thế?

Thành phần hóa học trong cây wasabi là 6-MSITC có tác động đến hồi hải mã, giúp giảm nhẹ sự tổn thương thần kinh, chống lại sự phá hủy của quá trình oxy hóa não và tăng cường sự kết nối tế bào thần kinh. Hợp chất này có khả năng vượt qua hàng rào máu não và tác động trực tiếp đến mô não và hồi hải mã, giúp tăng cường tác động của nó trong việc nâng cao nhận thức ở con người.

wasabi Nhật Bản

Những phát hiện về lợi ích cải thiện trí nhớ của cây wasabi được công bố trong ấn bản điện tử của Tạp chí khoa học Nutrients vào 30/10. Công ty Kinjirushi cho biết họ sẽ tận dụng những phát hiện này để phát triển các sản phẩm mới giúp cải thiện trí nhớ. Hiện nay, nó cũng được bán dưới dạng thực phẩm bổ sung ở nhiều cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của wasabi

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る