Shogatsu – Năm mới của Nhật Bản

Năm mới (正月, shōgatsu) là ngày lễ quan trọng nhất ở Nhật Bản. Hầu hết các doanh nghiệp đóng cửa từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 3 tháng 1 và các gia đình thường tụ tập để dành những ngày bên nhau. Phong tục, món ăn truyền thống và các khía cạnh khác của ngày lễ rất khác nhau trên khắp Nhật Bản, với các lễ kỷ niệm thường tập trung vào việc đảm bảo sức khỏe và thịnh vượng trong năm tới.

 

Chào đón năm mới

Shōgatsu, hay Năm mới, là ngày lễ quan trọng nhất của Nhật Bản, kết hợp các phong tục và truyền thống thể hiện lòng biết ơn trong một năm vừa qua và đảm bảo sức khỏe, thịnh vượng trong những tháng tới. Nhiều người về quê, dành vài ngày để thư giãn, gặp gỡ bạn bè, người thân và thưởng thức ẩm thực theo mùa. Đây cũng là thời điểm để mọi người thể hiện nhiều nét truyền thống bằng cách mặc kimono, mặc dù phong tục này đã bắt đầu suy yếu trong những năm gần đây. Trẻ em thích thú với các trò chơi và những món quà nhỏ bằng tiền được gọi là otoshidama, trong khi người lớn tận hưởng cơ hội được nghỉ ngơi sau công việc bận rộn hàng ngày.

thiệp năm mới nengajo

Lời chúc là một khía cạnh quan trọng của Shōgatsu. Hành động đầu tiên sau khi đồng hồ điểm thời khắc giao thừa chào đón năm mới là chúc các thành viên trong gia đình bằng lời chúc truyền thống “akemashite omedeto gozaimasu”. Câu chúc này thường được thực hiện cùng với hành động quỳ gối và thường đi kèm với một cái cúi đầu sâu và trang trọng. Mọi người thường đến đền thờ hoặc chùa để tỏ lòng thành kính với các vị thần địa phương trước khi trở về ngôi nhà ấm áp của mình để đọc nengajō (thiệp chúc mừng năm mới) do bạn bè, đồng nghiệp và những người khác gửi.

Shōgatsu kéo dài đến ngày 7 tháng 1 hoặc đến ngày 15 tháng 1 ở một số vùng. Trong khi Ngày đầu năm mới, hay ganjitsu, là ngày duy nhất được công nhận là ngày lễ quốc gia, song các cơ quan chính phủ cũng như nhiều doanh nghiệp đóng cửa từ ngày 29 tháng 12 đến ngày 3 tháng 1. Thông thường, các cửa hàng và siêu thị lân cận đóng cửa vào ngày đầu năm, trong khi đó, các cửa hàng tiện lợi và nhiều nhà hàng dự kiến vẫn mở cửa.

Biện pháp giúp cân bằng sức khỏe trong thời điểm cuối và đầu năm mới

 

Chào đón các vị thần năm mới

Theo truyền thống, các hộ gia đình bắt đầu chuẩn bị cho sự xuất hiện của toshigami (các vị thần năm mới) trước ōmisoka – ngày cuối cùng của năm, bằng cách dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị các món ăn ngày lễ và bày biện đồ trang trí theo mùa như kadomatsu (cây thông ở cổng), shimekazari (dây trang trí) và kagami mochi (bánh gạo tròn). Theo phong tục, mọi việc phải được hoàn thành trước đêm giao thừa—ngoại trừ việc trang trí, phải được chuẩn bị trước ít nhất 2 ngày—để đảm bảo rằng các gia đình sẽ có một kỳ nghỉ hoàn toàn sau 12 tháng trước đó và tập trung vào năm tới.

văn hoá năm mới nhật bản

Tỏ lòng kính trọng tại một ngôi đền hoặc chùa để cầu may mắn là một trong những phong tục quan trọng nhất mà người Nhật tuân theo trong 3 ngày đầu tiên của Shōgatsu. Nhiều người thích tiến hành hatumōde tại một điện thờ địa địa phương, nhưng cũng nhiều người chọn đi đến những nơi thờ cúng lớn, chẳng hạn như Đền Meiji ở Tokyo hay Kawasaki Daishi ở tỉnh Kanagawa. Việc cầu nguyện thường bao gồm dâng lễ vật trước tiên, hay còn gọi là saisen. Những người thờ cúng ném đồng xu vào saisen bako (bát cầu nguyện). Các đền chùa có lượng người qua lại đông đúc trong kỳ nghỉ năm mới thường thiết lập tạm thời các không gian thu nhận để chứa số lượng lớn du khách. Sau khi cầu nguyện, khách hàng sẽ di chuyển để rút omikuji (thẻ may mắn), viết lời chúc lên ema (thẻ gỗ) hoặc mua omamori (bùa hộ mệnh).

Lịch năm mới có rất nhiều phong tục mang đến cho mọi người sự khởi động lại tốt đẹp của các thói quen trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều người vui chơi đến thăm Cung điện Hoàng gia vào ngày 2 tháng 1, khi nơi này mở cửa cho công chúng, để tỏ lòng tôn kính với gia đình hoàng gia Nhật Bản và nghe Hoàng đế Akihito phát biểu trước đám đông thiện chí.

văn hoá năm mới nhật bản

Cũng vào ngày 2 tháng 1, những người đam mê thư pháp Nhật Bản nhúng bút để viết những ký tự đầu tiên của năm, một truyền thống được gọi là kakizome. Các học viên võ thuật Nhật Bản như kyūdō, kendō và karate bắt đầu buổi tập theo nghi lễ, hay còn gọi là hatugeiko. Một trong những truyền thống phổ biến nhất đối với những người dân thiếu ngủ ở Nhật Bản là giấc mơ đầu năm, hay Hatsuyume, với một số hình ảnh nhất định—Núi Phú Sĩ, đại bàng và cà tím đặc biệt thuận lợi—mang lại cái nhìn sâu sắc về không khí của năm sắp tới.

 

Túi may mắn

Những người Nhật lớn tuổi thường than thở về việc mất đi không khí shōgatsu truyền thống và yên tĩnh hơn khi các cửa hàng vẫn đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ và mọi người ở nhà. Tuy nhiên, mua sắm đã trở thành một phần không thể thiếu trong kỳ nghỉ lễ. Đám đông háo hức thưởng thức những món hời có tại các trung tâm thương mại, cửa hàng bách hóa và các cửa hàng quy mô lớn, thường mở cửa cho Hatsuuri (ngày đầu tiên làm việc) vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ hai trong năm.

Dọn dẹp, sắp xếp cầu may mắn, hạnh phúc vào năm mới

Truyền thống tiêu dùng theo mùa là fukubukuro, còn được gọi là “túi may mắn” chứa đầy nhiều loại hàng hóa khác nhau và được bán với một mức giá cố định. Người mua hàng không thể kiểm tra bên trong các túi hàng được niêm phong, điều này tạo thêm hứng thú khi mua hàng, nhưng dù trong túi có chứa gì thì niềm tin chung là người tiêu dùng đang được hưởng một món hời.

 

Ẩm thực năm mới

Bữa ăn năm mới xoay quanh osechi ryōri truyền thống, là một loạt các món ăn mang ý nghĩa tốt lành về tuổi thọ, thịnh vượng và sức khỏe. Thông thường, các món ăn được trình bày trong các hộp sơn mài nhiều lớp, ẩm thực osechi thường được chuẩn bị trong giai đoạn trước ōmisoka và được sử dụng dần trong ba ngày đầu tiên của Năm Mới bởi đây là thời điểm mà mọi người thường tạm dừng công việc bếp núc.

Các bữa ăn thịnh soạn năm mới đòi hỏi thời gian và công sức đáng kể. Nhiều hộ gia đình ngày nay giao việc nhà cho các nhân viên dọn dẹp và đặt mua các set osechi ryōri thường có công thức nấu của các đầu bếp nổi tiếng từ các cửa hàng bách hóa hoặc nhà cung cấp trực tuyến. Các set có sẵn bắt đầu bán từ đầu tháng 10, với một số dịch vụ cung cấp các gói ‘biến tấu’ cùng với các set truyền thống.

Ngoài ra, còn các gói osechi được thiết kế để phục vụ một hoặc hai thực khách.

osechi

Các siêu thị thường xuyên cung cấp các món ăn riêng cho những người muốn thưởng thức bữa ăn của mình cũng như những người muốn dự trữ những món yêu thích. Trong khi osechi ryōri truyền thống có các món ăn Nhật Bản thì các công thức nấu ăn dựa trên các món ăn phương Tây, Trung Quốc, Hàn Quốc và các loại hình ẩm thực khác đang trở nên phổ biến.

Sẽ không có bàn ăn năm mới nào trọn vẹn nếu thiếu zōni, đây là một món súp truyền thống có mochi (bánh gạo) và rau. Các thành phần trong món ăn này thường rất khác nhau trên khắp đất nước, bởi mỗi vùng và mỗi hộ gia đình đều có kỹ thuật chuẩn bị và hương liệu được ưa chuộng.

Mùa năm mới sang mang đến cho những người vui vẻ thường thưởng thức quá nhiều đồ ăn ngon và rượu mạnh, do đó, “vòng 2” thường ‘dày’ thêm vài cm trong kỳ nghỉ với cái được gọi là shōgatsu-butori. Tuy nhiên, khi bữa tiệc năm mới sắp kết thúc, họ sẽ giúp những cái bụng mệt mỏi được nghỉ ngơi bằng một bát nanagusa-gayu (cháo bảy loại thảo mộc), theo truyền thống được phục vụ vào ngày 7 tháng 1. Món ăn kết hợp các loại dược liệu như nazuna (cây rau tề) ), gogyō (rau khúc) và hotokenoza (1 loại cải cúc), nuôi dưỡng cơ thể và tránh khỏi bệnh tật trong những tháng mùa đông lạnh giá. Các gói nanagusa thường có bán sẵn tại các siêu thị cho đến ngày 7 tháng 1.

Xã hội hiện đại đang dần định hình lại truyền thống shōgatsu. Tuy nhiên, ngay cả khi phong tục thay đổi, ngày lễ vẫn là dịp kỷ niệm để gắn kết bạn bè và người thân, đảm bảo một năm mới bình an và thịnh vượng phía trước.

Kinh nghiệm mua Fukubukuro hay túi may mắn trong năm mới

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る