Tìm hiểu về đầu tư tại Nhật bằng trái phiếu chiết khấu

Cứ đến mùa tiền thưởng là các chiến dịch khuyến khích người dân đầu tư lại được nhiều ngân hàng Nhật Bản xúc tiến. Các chiến dịch này thu hút người dân Nhật Bản đầu tư vào trái phiếu nhờ có “lãi suất đặc biệt” cao đi cùng với ít rủi ro. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu về một loại trái phiếu khá hấp dẫn hiện nay là trái phiếu chiết khấu.

 

Trái phiếu chiết khấu là gì?

Trái phiếu nói chung là kênh đầu tư mà ở đó nhà nước hay chính quyền địa phương hoặc các doanh nghiệp huy động vốn từ các nhà đầu tư và sẽ hoàn trả lại số tiền tương ứng với mệnh giá của trái phiếu sau khi kỳ hạn đầu tư kết thúc. Nếu như giá bán trái phiếu thông thường không có sự chênh lệch lớn so với mệnh giá trái phiế, thì giá bán trái phiếu chiết khấu lại khá thấp so với mệnh giá trái phiếu.

trái phiếu chiết khấu

Người đầu tư trái phiếu chiết khấu sẽ được hoàn trả số tiền tương ứng với mệnh giá của trái phiếu sau khi kỳ hạn đầu tư kết thúc, tức số tiền lớn hơn số tiền đầu tư ban đầu, đổi lại họ sẽ không nhận được tiền lãi định kỳ như khi đầu tư vào trái phiếu thông thường. Ví dụ, một người đầu tư trái phiếu chiết khấu trong thời hạn 17 năm có mệnh giá là 1 triệu yên thì khi mua vào chỉ cần trả 580.000 yên. Sau 17 năm, nhà đầu tư này sẽ nhận lại 1 triệu yên, tức có thêm 420.000 yên lợi nhuận, bằng 72,4% số tiền đầu tư ban đầu. Số tiền 580.000 yên sinh lời đến 72,4% khi mức lãi suất kép được áp dụng trong mỗi năm là 3,2%.

Cũng với lãi suất là 3,2% trong một năm nhưng không phải là lãi suất kép, người đầu tư vào trái phiếu thông thường có mệnh giá 1 triệu yên sẽ chỉ nhận được tổng số tiền lãi là 544.000 yên sau 17 năm. Kết quả cho thấy số tiền sinh lời chưa đến 72,4% so với số tiền đã đầu tư. Nhờ có lãi suất kép mà việc đầu tư trái phiếu chiết khấu có thể mang đến lợi nhuận cao hơn hẳn so với trái phiếu thông thường.

Xu hướng đầu tư bất động sản Nhật Bản của người nước ngoài

 

Đối tượng mục tiêu

trái phiếu chiết khấu

Thứ nhất, trái phiếu chiết khấu phù hợp với những người có trong tay một số tiền từ hàng trăm ngàn yên trở lên nhưng chưa cần dùng đến trong thời điểm hiện tại. Nếu người đầu tư có mục tiêu dài hạn như mua nhà, chi trả tiền học cho con cái, kết hôn, hoặc chăm lo cho tuổi già thì họ có thể lựa chọn trái phiếu chiết khấu. Đây là kênh đầu tư giúp đồng tiền sinh lời hiệu quả, xứng đáng với sự chờ đợi của các nhà đầu tư.

Thứ hai, trái phiếu chiết khấu cũng phù hợp với những người ngại đầu tư vào cổ phiếu hoặc muốn đa dạng hóa đầu tư để giảm thiểu rủi ro. Tùy vào thời điểm khi thị trường sụt giảm mà tài sản của nhà đầu tư cổ phiếu hay hình thức đầu tư ủy thác có khả năng cao sẽ bốc hơi đáng kể. Trong khi đó, vì mức lãi suất của các loại trái phiếu nói chung đã được xác định trước, nên những nhà đầu tư có khả năng cao sẽ nhận lại tiền sau khi kỳ hạn kết thúc nếu họ đầu tư vào một tổ chức đáng tin cậy.

Cảnh giác với lừa đảo đầu tư tiền ảo khi sử dụng ứng dụng hẹn hò ở Nhật

 

Rủi ro đi kèm

Trước hết, điều quan trọng nhất là giá trị của đồng yên ở thời điểm người đầu tư được hoàn trả tiền so với thời điểm nhà đầu tư mua trái phiếu chiết khấu. Trong trường hợp đồng yên tăng giá quá cao, người đầu tư có nguy cơ bị thua lỗ. Vì vậy, người đầu tư cần xác định điểm hòa vốn theo biến động tỷ giá để biết được mình rơi vào tình trạng thua lỗ hay không.

Ví dụ một người đầu tư bỏ ra 5.800 đô la Mỹ để mua trái phiếu chiết khấu có mệnh giá 10.000 đô la Mỹ trong kỳ hạn là 17 năm. Giả sử 1 đô la tương đương với 144 yên, vậy người đầu tư đã bỏ ra số tiền bằng 144 yên X 5.800 đô la Mỹ = 835.200 yên. Sau 17 năm, nếu giá trị của 10.000 đô la Mỹ thấp hơn mức 835.200 yên, thì người đầu tư sẽ bị thua lỗ. Theo đó, điểm hòa vốn được xác định khi 1 đô la Mỹ = 83,52 yên. Khi đầu tư vào trái phiếu chiết khấu, người đầu tư nên lựa chọn một quốc gia có đồng tiền ổn định, chẳng hạn như Hoa Kỳ.

trái phiếu chiết khấu

Tiếp theo, người đầu tư có thể bị thua lỗ vì phải nộp thuế. Tại thời điểm được hoàn trả tiền, các nhà đầu tư sẽ bị đánh thuế trên thặng dư vốn trong trường hợp họ thu về lợi nhuận nhờ hoạt động chuyển nhượng tài sản, cụ thể là mua trái phiếu chiết khấu. Những đối tượng này bị đánh thuế 20,315% trên khoản tiền lời nhận được. Một tin đáng buồn nữa là hệ thống NISA không có ưu đãi dành cho trái phiếu chiết khấu nên sau tất cả các nhà đầu tư vẫn không được miễn thuế.

Cuối cùng, việc bán tháo trái phiếu chiết khấu trước khi kỳ hạn đầu tư kết thúc có thể sẽ khiến người đầu tư chịu thua lỗ. Sau khi người đầu tư mua vào, giá trị của loại trái phiếu này sẽ tăng dần và đạt đến mệnh giá của nó vào ngày kết thúc hạn đầu tư. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, giá bán ra sẽ thấp hơn mệnh giá của nó. Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư là không nên vội vàng mà hãy cứ sở hữu loại trái phiếu ít rủi ro này đến hết thời hạn đầu tư, để có thể thu về lợi nhuận cao.

Thông tin về NISA mà người Việt tại Nhật đang tìm kiếm

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る