Hướng dẫn thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản một cách thuận tiện

Chúng ta đang sử dụng các tiện ích cung cấp các dịch vụ cần thiết cho mỗi thành phố như điện, gas và nước…. Những dịch vụ cơ bản này cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng, thanh toán hóa đơn không phải là việc yêu thích của bất kỳ ai, bất kể bạn sống ở đâu. Tuy nhiên, khi nói đến việc thanh toán, chúng ta có thể nói đùa rằng “càng dễ dàng thì càng ít đau đớn”. Đây là một lĩnh vực khác mà Nhật Bản nổi bật so với các nước còn lại.

Có nhiều cách thuận tiện để bạn có thể thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản, cho dù đó là hóa đơn tiện ích, hóa đơn điện thoại hay thậm chí là hóa đơn y tế. Hãy nhớ rằng mặc dù Nhật Bản rất tiên tiến về công nghệ nhưng đây vẫn là một xã hội sử dụng nhiều tiền mặt, vì vậy đừng rời khỏi nhà mà không có tiền mặt hoặc ít nhất là thẻ rút tiền mặt (thẻ ngân hàng). Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những ưu và nhược điểm của việc thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản tại nhiều địa điểm khác nhau.

thanh toán hoá đơn ở Nhật Bản

 

Những cách tốt nhất để thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản

*Tại cửa hàng tiện lợi (combini)

Đến cửa hàng tiện lợi (combini) có lẽ là cách thanh toán hóa đơn đơn giản nhất ở Nhật Bản. Tất cả những gì bạn cần làm là mang hóa đơn của mình đến 7-11, Lawson, FamilyMart hoặc các cửa hàng khác mà bạn chọn gần nhất và giao hóa đơn cho nhân viên bán hàng.

của hàng tiện lợi

Ưu điểm:

Mở cửa 24h

Có mặt ở khắp mọi nơi. Ví dụ như 7-11, Lawson, FamilyMart, v.v..

Thủ tục thanh toán đơn giản, không rườm rà. Nhân viên bán hàng sẽ quét mã vạch trên hóa đơn mà bạn thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ rút tiền mặt. Đối với các hóa đơn tiền điện và những thứ tương tự, bạn sẽ nhận được một cuống phiếu có đóng dấu làm bằng chứng thanh toán—hãy giữ lại cái này để sử dụng cho các kỳ thuế nhé!!

Nhược điểm:

Không chấp nhận thẻ tín dụng

Tùy thuộc vào giao dịch, có thể sẽ mất một khoản phí nhỏ

50 năm sau các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản còn tồn tại hay không?

 

*Thông qua chuyển khoản ngân hàng

Nếu bạn muốn thanh toán các hóa đơn của mình một cách thoải mái và riêng tư tại nhà thay vì phải đến combini gần nhất, tất nhiên bạn có thể thực hiện chuyển khoản ngân hàng. Hình thức thanh toán này được gọi là 口座振込(kouza furikomi) trong tiếng Nhật. Nếu bạn muốn thiết lập chuyển khoản ngân hàng qua internet, bạn nên ghi nhớ những điều sau.

Ưu điểm:

Không cần phải xếp hàng chờ đợi

Có thể kiểm tra hồ sơ giao dịch trực tuyến

Có thể tự động sắp xếp các khoản khấu trừ hàng tháng.

Nhược điểm:

Bắt buộc phải đọc được tiếng Nhật, ngoại trừ trường hợp Ngân hàng Shinsei có trang web tiếng Anh.

Quá trình nhập thông tin thanh toán có thể gặp rắc rối.

Hầu hết các ngân hàng sẽ tính phí giao dịch. Trong trường hợp bạn nhập sai thông tin, phí giao dịch vẫn bị tính dù giao dịch không thành công.

tài khoản ngân hàng

Mang hóa đơn trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng hoặc ATM gần nhất là một cách khác để thực hiện chuyển khoản ngân hàng. Một lần nữa, điều này cần phải có khả năng đọc tiếng Nhật và phải trả phí xử lý.

 

*Rút tiền tự động

Câu hỏi về cách thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản không phải lúc nào cũng chỉ đơn giản là vấn đề thuận tiện mà còn là vấn đề thời gian. Nếu bạn không muốn đi đâu đó để thanh toán hóa đơn hàng tháng, bạn có thể sắp xếp để các hóa đơn tiện ích tự động được thanh toán từ tài khoản ngân hàng hoặc từ thẻ tín dụng của bạn. Để thực hiện được biện pháp thanh toán này, bạn cần phải lấy mẫu đơn đăng ký từ công ty tiện ích cho phương thức bạn muốn thanh toán. Bạn cung cấp thông tin tài khoản hoặc thẻ tín dụng phù hợp trên mẫu đơn và sau đó gửi lại cho công ty tiện ích.

Ưu điểm:

Thanh toán hàng tháng thoải mái

Đảm bảo thanh toán đúng hạn

Công ty tiện ích sẽ gửi cho bạn thông báo biên lai mỗi tháng

Nhược điểm:

Phải nộp đơn yêu cầu

Đơn đăng ký mất khoảng một tháng để xử lý

Phải sắp xếp phương thức thanh toán khác trong khi chờ đơn đăng ký được phê duyệt.

 

*Tại văn phòng hoặc cửa hàng Công ty

Phương án cuối cùng, đặc biệt trong trường hợp bạn lỡ mất một tháng, một cách thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản là đến trực tiếp trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc cửa hàng của công ty phát hành hóa đơn cho bạn và thanh toán tại đó.

Ưu điểm:

Là phương án duy nhất nếu tài khoản của bạn bị truy thu và không thể đọc được hóa đơn tại các cửa hàng tiện lợi hoặc ATM.

Có thể thanh toán hóa đơn điện thoại di động vì có nhiều cửa hàng thực tế.

Nhược điểm:

Tốn thời gian vì phải đến trung tâm chăm sóc khách hàng của công ty trong giờ hành chính.

Thường chỉ chấp nhận tiền mặt.

 

Cách đọc hóa đơn tiếng Nhật

Bạn có thể dành thời gian để học từng ký tự kanji trên tờ tiền Nhật Bản mà bạn nhận được, nhưng tại sao không làm cho nó đơn giản hơn? Hầu hết, việc thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản chỉ đơn giản là đưa hóa đơn thích hợp cho nhân viên bán hàng mà không nói một lời, chứ đừng nói đến việc đọc hóa đơn! Họ sẽ chỉ cần quét mã vạch, đóng dấu hóa đơn ngay bên trong vòng tròn, yêu cầu bạn nhấn nút trên màn hình đăng ký để xác nhận số tiền và đưa cho bạn một bản sao biên lai, 1 bản conbini sẽ giữ lại.

Nếu bạn lo ngại về việc thanh toán sai, đừng lo lắng: Số tiền đến hạn luôn được ghi trên hóa đơn ở vị trí dễ nhìn thấy. Mặc dù có một số cách để biểu thị số tiền tùy theo tình huống, cách dễ nhất là tìm ký hiệu này: 金 (kane) có nghĩa là “tiền”. Số tiền hiển thị có thể không phải lúc nào cũng được biểu thị là yên (¥), nhưng hãy yên tâm rằng bạn có thể không phải trả hàng nghìn đô la tiền tiện ích mỗi tháng—ví dụ: số tiền trên lên tới khoảng 140 đô la Mỹ.

Trợ cấp 70.000 yên và 100.000 yên cho hộ gia đình thu nhập thấp

 

Xử lý các khoản thanh toán quá hạn

bưu điện Nhật Bản

Đặc biệt nếu bạn có khoản thanh toán quá hạn, có trường hợp bạn phải tự mình gửi một hóa đơn nhất định qua đường bưu điện. Trong trường hợp thanh toán quá hạn, công ty thường sẽ gửi thông báo mới có kích thước bằng tấm bưu thiếp có mã vạch mới mà bạn dùng để thanh toán. Thay vì gửi nó qua đường bưu điện, bạn có thể phải đến ngân hàng và xử lý nó. Conbini thường không xử lý các hóa đơn quá hạn.

 

Vấn đề không phải là cách thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản mà là thanh toán ở đâu

Không có câu trả lời nào cho câu hỏi làm thế nào để thanh toán hóa đơn ở Nhật Bản—với rất nhiều nơi thực hiện việc đó một cách thuận tiện, bạn có thể thoải mái kết hợp. Bạn có thể thấy hóa đơn tiện ích được thanh toán tốt nhất tại conbini, trong khi bạn có thể sắp xếp để tính hóa đơn điện thoại di động vào thẻ tín dụng của mình. Chuyển khoản ngân hàng trực tuyến có thể là cách tốt nhất để thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng của bạn nếu đó là một số tiền đáng kể và bạn không muốn xử lý số tiền mặt lớn. Hãy sử dụng bất kỳ phương pháp nào bạn thấy thuận tiện nhất và điều đó sẽ cho phép bạn thanh toán hóa đơn đúng hạn!

10 nguyên tắc bất thành văn ở Nhật Bản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る