10 nguyên tắc bất thành văn ở Nhật Bản

Mỗi quốc gia đều có những phong tục, tập quán và những quy tắc (bất thành văn) riêng. Đây là những điều mà bạn thường không tìm được trong các sách hướng dẫn du lịch. Dưới đây là 10 điều bạn nên biết để điều chỉnh nghi thức xã hội ở Nhật Bản? Bạn biết được bao nhiêu điều trong số này?

Cùng tham khảo nhé!

 

1. Khay nhỏ của nhân viên thu ngân là dùng để bỏ tiền

thanh toán ở Nhật

Bên cạnh máy tính tiền ở tất cả cửa hàng, nhà hàng… ở Nhật Bản đều có một chiếc khay nhỏ dùng để bạn để tiền (hoặc thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ) khi thanh toán và để nhân viên thu ngân trả lại tiền lẻ và/hoặc biên lai…

 

2. Không cần chạm vào cửa taxi

taxi nhật bản

Đây là một phần của dịch vụ khách hàng khi đi taxi, hành khách không cần phải lo lắng về việc phải mở cửa. Cửa taxi mở và đóng tự động, vì vậy bạn không bao giờ được chạm vào chúng khi vào hoặc ra khỏi xe taxi vì bạn có thể làm gián đoạn cơ chế này.

 

3. Vị trí đứng ở thang cuốn khác nhau tùy thuộc vào từng khu vực

thang cuốn

Nếu bạn đã từng đi du lịch khắp quốc gia này và cảm thấy bối rối trước sự ngẫu nhiên của vị trí đứng trên thang cuốn… thì lý do tại sao lại có sự phân chia thực sự giữa phía Đông/Tây ở Nhật Bản về điều đó! Ở miền Đông Nhật Bản, mọi người sẽ đứng bên trái và chừa khoảng trống bên phải để cho người khác đi qua, trong khi ở miền Tây Nhật Bản thì ngược lại.

 

4. Yêu cầu riêng về món ăn không được khuyến khích

nhà hàng Nhật Bản

Trong khi ở một số quốc gia việc yêu cầu riêng thực đơn có thể là một điều bình thường thì các nhà hàng Nhật Bản lại không có phong tục như vậy. Tất nhiên, trong trường hợp bạn bị dị ứng thực phẩm, họ sẽ đáp ứng tốt nhất có thể. Nhưng nếu không phải như vậy, xin vui lòng hạn chế làm điều này.

 

5. Nhân viên phục vụ sẽ không đến chỗ bạn trừ khi bạn gọi

du lịch nhật bản

Ở một số nước, việc nhân viên phục vụ để mắt đến bạn là điều bình thường và trừ khi đó là thời gian rất bận rộn, thỉnh thoảng họ sẽ ghé qua trong bữa ăn của bạn. Nhưng điều này không được thường thấy ở Nhật Bản vì có thể bị coi là họ đang làm phiền khách hàng. Do đó, trừ khi bạn gọi, sẽ không có ai dừng lại ở bàn ăn của bạn. Một số chuỗi nhà hàng có các nút nhỏ trên bàn để bạn có thể sử dụng để gọi nhân viên phục vụ. Nếu không, bạn chỉ cần nói một tiếng “sumimasen” thật lớn cùng với việc giơ tay là đủ.

 

6. Danh thiếp vẫn còn rất phổ biến

danh thiếp

Văn hoá trao đổi danh thiếp – 12 quy tắc sống còn của nhân viên công ty Nhật

Nếu bạn đến Nhật Bản để công tác, có lẽ bạn đã biết điều này rồi. Nhưng nếu không biết, tốt nhất bạn nên in danh thiếp của mình càng sớm càng tốt. Trao đổi danh thiếp là một bước cơ bản trong nghi thức kinh doanh và là một phần rất quan trọng trong cách nhìn nhận về bạn và doanh nghiệp của bạn. Tương tự như vậy, về cách giữ danh thiếp, người ta thường có những loại thẻ chuyên dụng để cất giữ sao cho phù hợp. Không ai muốn thấy bạn cất danh thiếp của họ một cách bất cẩn vào túi, vì vậy hãy lưu ý đến điều này.

 

7. Hãy cẩn thận với một số “lời khen” nhất định, đặc biệt nếu bạn đang ở Kyoto

Nói chung, văn hóa Nhật Bản có xu hướng không đối đầu, do đó, nhiều người có xu hướng cố gắng truyền đạt mọi thứ theo cách gián tiếp. Đây không phải là một quy tắc cứng nhắc và phong cách giao tiếp rất khác nhau giữa các vùng.
Tuy nhiên, có một “quy ước” mà ở Kyoto bạn phải hết sức cẩn thận.

kyoto

Mạng xã hội Nhật Bản tràn ngập những câu chuyện thú vị ở Kyoto như những ví dụ sau: một bà già khen ngợi một người hàng xóm vì “khả năng chơi piano đã tiến bộ” nhưng thực chất đó là một lời phàn nàn “kín” về việc người hàng xóm đó quá ồn ào; một anh chàng nhận được những lời nhận xét từ hàng xóm về việc anh ấy vui vẻ như thế nào với bạn bè sau một lần tụ tập tại căn hộ của mình, ngay sau đó là cảnh sát đến thăm vì khiếu nại về tiếng ồn; một người đàn ông được bảo rằng anh ta chắc hẳn đang thưởng thức phong cảnh vì đi rất chậm; hay một doanh nhân được khen ngợi vì chiếc đồng hồ đeo tay của mình như một lời nhắc nhở rằng cuộc họp đã trở nên quá dài.

 

8. Chiếc túi hoặc chiếc khăn tay trên bàn trong quán cà phê không phải là đồ vật bị bỏ quên

kinh doanh quán cà phê

Đây là sản phẩm phụ của việc Nhật Bản là một quốc gia cực kỳ an toàn đối với các vụ trộm cắp phổ biến. Nói chung, bạn có thể để đồ đạc trên bàn (điện thoại, máy tính xách tay, túi xách, v.v.) mà không sợ bị đánh cắp, điều này rất phổ biến nếu bạn đang ở quán cà phê và cần gọi điện bên ngoài, đi vệ sinh hoặc hút một điếu thuốc. Đây cũng là một phong tục điển hình để giữ chỗ trong khi bạn gọi món tại quầy. Và đôi khi, nhiều người có thể chỉ để lại một thứ gì đó nhỏ như ví đựng tiền xu hoặc khăn tay. Nếu bạn không quen với phong tục này thì có thể trông giống như ai đó đã vô tình để quên, nhưng thực tế không phải vậy.

 

9. Nếu bạn có con ở độ tuổi tiểu học, bạn phải tham gia “trò chơi” bento của mình

bento cơm hộp Nhật Bản

Bảng xếp hạng món ăn kèm trong cơm hộp bento của mẹ Nhật

Khi nói về bento dành cho học sinh, chúng ta không nói về những bữa trưa đóng hộp thông thường mà là một loại bento mang tính sáng tạo đặc biệt được chọn lọc để trông dễ thương và sáng tạo nhất có thể. Một xu hướng đã trở nên tồi tệ hơn bởi mạng xã hội và đã trở thành một loại nghĩa vụ thường đặt lên vai các bà mẹ. Điều này có vẻ phù phiếm hoặc kỳ quặc nhưng tùy thuộc vào văn hóa trường học, một số phụ huynh nước ngoài sẽ phải đối mặt với thực tế là con họ không muốn trở thành người kỳ quặc nếu không có hộp cơm bento được chuẩn bị một cách vô cùng đáng yêu.

 

10. Đến đúng giờ thực chất có nghĩa là có mặt trước 5-10 phút

Nếu bạn có hẹn gặp ai đó, dù trong bối cảnh bình thường hay trang trọng, bạn không phải có mặt đúng giờ đã hẹn mà phải đến trước đó ít nhất 5 phút. Vì vậy, trong khi ở nước ngoài, việc đến chính xác theo giờ hẹn có thể được xã hội chấp nhận (hoặc thậm chí muộn hơn, tùy thuộc vào quốc gia). Ở Nhật Bản, điều này thường bị coi là bất lịch sự. Mặc dù có thể mất chút thời gian khi gặp gỡ bạn bè, nhưng những cuộc gặp trang trọng sẽ yêu cầu bạn phải lên kế hoạch đến đó sớm hơn.
Khi đi du lịch ở Nhật Bản, nếu bạn không chắc chắn về những gì mình phải làm, cách an toàn nhất là bạn chỉ cần nhìn xung quanh để xem mọi người đang làm như thế nào.

tàu điện ở Nhật

Bạn thấy sao về những nguyên tắc này?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る