Nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản

Nhật Bản đã phát triển nghiên cứu sản xuất điện hạt nhân từ giữa những năm 1950. Lò phản ứng điện thử nghiệm JPDR bắt đầu hoạt động vào năm 1963 và Nhà máy điện Tokai, lò phản ứng thương mại đầu tiên đi vào hoạt động thương mại vào năm 1966 với công suất phát điện là 166 MW.

Trước khi xảy ra sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi do trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản vào tháng 3 năm 2011, có 54 lò phản ứng hạt nhân thương mại đang hoạt động với tổng công suất phát điện là 48.847 MW và khoảng 30% điện năng đến từ điện hạt nhân. Nhưng sau vụ tai nạn, các lò phản ứng hạt nhân dần dần ngừng hoạt động và đến tháng 5 năm 2012, tất cả các lò phản ứng đều ngừng hoạt động.

tin tức sóng thần nhật bản

Người Nhật có lo lắng khi mua thực phẩm từ Fukushima?

Vào tháng 7 năm 2013, các yêu cầu quy định mới do Cơ quan quản lý hạt nhân (NRA) đặt ra đã có hiệu lực.

Bài viết này sẽ trình bày tình trạng hiện tại của các cơ sở hạt nhân Nhật Bản vào năm 2023.

 

Tình hình nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản

Vào tháng 7 năm 2023, Nhà máy điện hạt nhân Takahama đã hoạt động trở lại sau 12 năm gián đoạn, khi Nhật Bản chuyển trọng tâm vào chính sách năng lượng của mình để kéo dài tuổi thọ của các nhà máy hạt nhân hiện có và từ đó đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định cũng như mục tiêu khử cacbon.

Vào ngày 28 tháng 7 năm 2023, Công ty Điện lực Kansai đã khởi động lại lò phản ứng số 1 tại Nhà máy điện hạt nhân Takahama ở tỉnh Fukui, đây là lò phản ứng lâu đời nhất ở Nhật Bản, bắt đầu hoạt động cách đây hơn 48 năm. Lò đã không hoạt động kể từ khi ngừng hoạt động 12 năm trước để kiểm tra định kỳ vào tháng 1 năm 2011, trước trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản. Đây hiện là lò phản ứng hạt nhân thứ hai có tuổi đời hơn 40 năm hoạt động trở lại, sau lò phản ứng số 3 tại nhà máy Mihama, cũng đặt tại Fukui. Lò phản ứng số 2 tại Takahama, đã hoạt động được 47 năm, cũng dự kiến khởi động lại từ giữa tháng 9.

mất điện

Vào tháng 5 năm 2023, chính phủ Nhật Bản ban hành dự luật thúc đẩy chuyển đổi xanh. Điều này cho phép nới lỏng quy định hiện hành về thời gian vận hành đối với các nhà máy hạt nhân là “về nguyên tắc là 40 năm và tối đa là 60 năm”, được thiết lập sau vụ tai nạn nhà máy điện hạt nhân TEPCO Fukushima Daiichi vào tháng 3 năm 2011, và bởi vì các giai đoạn đình chỉ bao gồm cả việc kiểm tra an toàn không được tính đến, điều đó có nghĩa là các nhà máy có thể hoạt động hiệu quả trong hơn 60 năm. Khi chính phủ gặp khó khăn trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới, quyết định chuyển sang kéo dài tuổi thọ của các nhà máy hiện có nhằm đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định và hướng tới đạt được mức độ trung hòa carbon.

Trước trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản năm 2011, 54 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động ở Nhật Bản, cung cấp khoảng 30% năng lượng điện của đất nước. Tuy nhiên, thảm họa tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi là một đòn giáng mạnh vào danh tiếng của năng lượng hạt nhân, dẫn đến sự mất lòng tin và bất an ngày càng tăng đối với nguồn năng lượng này.

Tính đến tháng 8 năm 2023, chỉ có 10 lò phản ứng được khởi động lại với sự chấp thuận của địa phương tại sáu nhà máy điện sau: Ōi, Takahama và Mihama (Công ty Điện lực Kansai), Genkai và Sendai (Công ty Điện lực Kyūshū) và Ikata (Công ty Điện lực Shikoku Công ty). Các nhà máy có trụ sở tại miền Tây Nhật Bản này đều sử dụng lò phản ứng nước điều áp, khác với lò phản ứng nước sôi tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

tỉnh fukushima

Nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất ở Nhật Bản hoạt động trở lại

Các lò phản ứng nước sôi tại các nhà máy điện hạt nhân Onagawa (Công ty Điện lực Tōhoku), Kashiwazaki-Kariwa (Công ty Điện lực Tokyo), Tōkai Daini (Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản) và Shimane (Công ty Điện lực Chūgoku) đều đã được phê duyệt theo tiêu chuẩn quy định mới, nhưng chưa có dự án nào được bật đèn xanh để khởi động lại.

Tổng cộng, có 21 lò phản ứng hạt nhân đã ngừng hoạt động kể từ trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản năm 2011.

 

Nhà máy điện hạt nhân: Những bước phát triển quan trọng kể từ trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản

09/ 2023

Lò phản ứng số 2 tại Nhà máy điện hạt nhân Takahama (Công ty Điện lực Kansai), bắt đầu vận hành lần đầu cách đây 47 năm, chuẩn bị khởi động lại.

Hè 2023

Dự kiến bắt đầu xả nước đã xử lý có chứa chất phóng xạ tritium tích tụ tại lò phản ứng số 1 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

07/ 2023

Lò phản ứng số 1 tại Nhà máy điện hạt nhân Takahama, bắt đầu hoạt động lần đầu cách đây 48 năm, đã hoạt động trở lại sau 12 năm gián đoạn.

07/ 2023

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế công bố báo cáo toàn diện kết luận kế hoạch xả nước đã qua xử lý ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO là “phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế”.

05/ 2023

Dự luật cung cấp năng lượng khử cacbon GX được ban hành. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định và đạt được mục tiêu khử cacbon, các quy định an toàn đã có những thay đổi đáng kể quy định rằng thời gian vận hành của các lò phản ứng là “về nguyên tắc là 40 năm và tối đa là 60 năm”, giúp chúng có thể hoạt động trong thời gian dài hơn 60 năm.

06/ 2022

Thống đốc tỉnh Shimane Maruyama Tatsuya chấp thuận việc khởi động lại Nhà máy điện hạt nhân Shimane (Công ty điện lực Chūgoku).

Takahama

Ảnh minh hoạ

 

06/ 2021

Nhà máy điện hạt nhân Mihama (Công ty điện lực Kansai) lần đầu tiên khởi động lại hoạt động kể từ khi ngừng hoạt động để kiểm tra định kỳ một thập kỷ trước. Sau 44 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động, đây là nhà máy hạt nhân đầu tiên khởi động lại dù đã hơn 40 năm.

04/ 2021

Thống đốc Fukui Sugimoto Tatsuji tuyên bố chấp thuận khởi động lại Lò phản ứng Mihama 3 và Lò phản ứng Takahama 1 và 2, tất cả đều do Công ty Điện lực Kyūshū vận hành trong hơn 40 năm. Đây là lần đầu tiên kể từ sau vụ tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, chính quyền địa phương chấp thuận khởi động lại một nhà máy điện hạt nhân đã vượt quá tuổi thọ 40 năm.

04/ 2021

Ủy ban Điều tiết Hạt nhân chính thức quyết định ban hành lệnh hành động khắc phục cấm vận chuyển nhiên liệu hạt nhân trong Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa cho đến khi các cuộc thanh tra bổ sung xác nhận rằng các vấn đề đã được giải quyết. Việc chuẩn bị khởi động lại lò phản ứng bị tạm dừng.

04/ 2021

Chính phủ quyết định pha loãng nước chứa tritium tiếp tục tích tụ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi trước khi xả nước đã qua xử lý ra đại dương.

03/ 2021

Cơ quan quản lý hạt nhân thông báo rằng hệ thống phát hiện xâm nhập tại Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa đã không hoạt động kể từ tháng 3 năm 2020 và các biện pháp thay thế thích hợp đã không được thực hiện.

01/ 2021

Đã phát hiện hành vi sử dụng trái phép thẻ ID nhân viên để vào phòng điều khiển trung tâm tại nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa (TEPCO) vào tháng 9 năm 2020.

12/ 2020

Tòa án quận Osaka ra phán quyết hủy bỏ việc cho phép tiếp tục vận hành lò phản ứng số 3 và số 4 tại Nhà máy điện hạt nhân Ōi (Chính phủ Nhật Bản kháng cáo).

11/ 2020

Thống đốc Miyagi Murai Yoshihiro phê duyệt cho Nhà máy điện hạt nhân Onagawa (Công ty điện lực Tōhoku) tiếp tục hoạt động. Đây là lần đầu tiên phê duyệt lò phản ứng nước sôi, cùng loại với nhà máy Fukushima Daiichi, nơi xảy ra tai nạn. Công ty Điện lực Tōhoku đặt mục tiêu bắt đầu hoạt động sau năm tài chính 2020.

07/ 2018

Nội các phê duyệt kế hoạch cơ bản về năng lượng lần thứ năm với mục tiêu điện hạt nhân chiếm 20-22% sản lượng điện vào năm 2030.

03 – 06/ 2018

Lò phản ứng số 3 và số 4 tại Nhà máy điện hạt nhân Genkai (Công ty điện lực Kyūshū) hoạt động trở lại.

03-05/ 2018

Lò phản ứng số 3 và số 4 tại Nhà máy điện hạt nhân Ōi hoạt động trở lại.

08/ 2016

Lò phản ứng số 3 tại Nhà máy điện hạt nhân Ikata (Công ty Điện lực Shikoku) hoạt động trở lại.

01-02/ 2016

Lò phản ứng số 3 và số 4 tại Nhà máy điện hạt nhân Takahama (Công ty Điện lực Kansai) hoạt động trở lại.

08-10/ 2015

Lò phản ứng số 1 và số 2 tại Nhà máy điện hạt nhân Sendai (Công ty điện lực Kyūshū) hoạt động trở lại. Đây là lần khởi động lại đầu tiên kể từ khi áp dụng các tiêu chuẩn mới và sau gần hai năm không có năng lượng hạt nhân.

04/ 2014

Nội các phê duyệt kế hoạch năng lượng cơ bản thứ tư, định vị các nhà máy điện hạt nhân là nguồn năng lượng phụ tải cơ bản quan trọng, đồng thời cam kết giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân nhiều nhất có thể bằng cách đưa vào sử dụng năng lượng tái tạo.

09/ 2013

Lò phản ứng số 3 và số 4 tại Nhà máy điện hạt nhân Ōi được kiểm tra thường xuyên và sản lượng điện hạt nhân giảm xuống mức 0.

07/ 2013

Các tiêu chuẩn quy định mới liên quan đến thiên tai và tấn công khủng bố được áp dụng cho các nhà máy điện hạt nhân.

09/ 2012

Cơ quan quản lý hạt nhân được thành lập.

07/ 2012

Lò phản ứng số 3 và số 4 tại Nhà máy điện hạt nhân Ōi (Công ty Điện lực Kansai) hoạt động trở lại (kết thúc 2 tháng không phát điện hạt nhân tại Nhật Bản).

06/ 2012

Về nguyên tắc, thời gian vận hành của các nhà máy điện hạt nhân được giới hạn là 40 năm.

05/ 2012

Nhà máy điện hạt nhân Tomari (Công ty điện lực Hokkaidō) tạm dừng hoạt động lò phản ứng số 3 và lần đầu tiên sau 42 năm không có nhà máy điện hạt nhân nào hoạt động trên lãnh thổ Nhật Bản.

03/ 2011

Trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản và vụ tai nạn Nhà máy điện hạt nhân TEPCO Fukushima Daiichi diễn ra.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る