Không gian sống ở Nhật Bản nhỏ đến mức nào?

Ở các thành phố trên khắp thế giới, các nhà quy hoạch thành phố, chủ nhà và cơ quan quản lý đang chịu sự giám sát ngày càng tăng từ cư dân về căn hộ và quy mô căn hộ, liên quan đến giá thuê nhà tăng cao. Nhật Bản cũng không ngoại lệ.
Không gian sống nhỏ bé của Nhật Bản (đặc biệt là Tokyo) vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Sự quan tâm này không phải là không có lý, một số không gian sống ở Nhật Bản thực sự rất nhỏ. Tuy nhiên, cũng giống như ở bất kỳ quốc gia nào khác, quy mô không gian sống của người Nhật là một phạm trù khác nhau.

ga dễ sống gần Tokyo

Câu hỏi đặt ra là phạm trù rộng và đa dạng đến mức nào. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về quy mô căn hộ của Nhật Bản, thứ bậc bố trí căn hộ, lý do tại sao chúng có kích thước như vậy, giá thuê, v.v.

 

Diện tích căn hộ trung bình ở Tokyo

Trong một nghiên cứu do Cơ quan Khảo sát Nhà Đất Nhật Bản thực hiện vào năm 2019, mặt bằng sàn trung bình của một căn hộ ở Tokyo là khoảng 65,9 mét vuông. Trong số 65,9m2, chỉ có 41m2 dành cho không gian sống như khu vực ngủ nghỉ, nhà bếp cũng như khu vực ăn uống và giải trí.

thuê nhà

Có một hệ thống phân cấp các cách bố trí căn hộ ở Nhật Bản, khác nhau về kích thước, nhưng có thể cho rằng là không nhiều trong một số trường hợp:

R = phòng đơn

L = bao gồm phòng khách

D = bao gồm khu vực ăn uống

K = bao gồm nhà bếp và khu vực nấu ăn

Vì vậy, ví dụ: bạn có thể thấy danh sách cho thuê “1R”, là căn hộ có sơ đồ tầng 1 phòng hoặc “2DK’, là căn hộ 2 phòng ngủ có khu vực ăn uống riêng biệt và phòng bếp. Càng nhìn thấy nhiều chữ cái trên danh sách cho thuê thì căn hộ càng rộng rãi và có sức chứa. Vấn đề là số lượng căn hộ cỡ nhỏ ở Nhật Bản nhiều hơn rất nhiều so với các căn hộ nào khác.

 

Tại sao căn hộ Nhật Bản lại nhỏ đến vậy?

Các căn hộ ở Nhật Bản nổi tiếng là nhỏ – thực tế là rất nhỏ. Một số có người may mắn được sống trong những ngôi nhà, có người sống trong những căn hộ có nhiều phòng và có người lại sống trong những căn hộ 1 hoặc 2 phòng.

Có nhiều yếu tố góp phần tạo nên quy mô căn hộ nhỏ ở Nhật Bản; giá thuê nhà cao, mật độ dân số, văn hóa karoshi của Nhật Bản và lịch sử về tình trạng thiếu nhà ở. Các yếu tố này đan xen, tác động lẫn nhau và là nhân quả của nhau.

phí môi giới thuê mua nhà ở Nhật

3 vấn đề có thể gặp phải khi thuê nhà ở Nhật

1, Giá thuê cao

Giá thuê nhà ở Nhật Bản thuộc hàng cao nhất thế giới và điều này chủ yếu là do nhu cầu nhà ở cao ở khu vực thành thị.
Do đó, các chủ đầu tư buộc phải xây những căn hộ nhỏ hơn để giảm chi phí và chủ nhà có nhiều khả năng cho thuê những căn hộ nhỏ hơn để tăng lợi nhuận. Ngoài ra, người thuê nhà ở Nhật Bản thường sẵn sàng chấp nhận những căn hộ nhỏ hơn do chi phí sinh hoạt ở khu vực thành thị cao.

2, Mật độ dân số

thuê nhà ở Nhật

Nhật Bản là một trong những quốc gia có mật độ dân số đông nhất thế giới và điều này đã gây căng thẳng cho cơ sở hạ tầng nhà ở của quốc gia này. Với không gian xây dựng hạn chế, các nhà phát triển đã phải xây dựng những căn hộ nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng tăng. Ngoài ra, các căn hộ nhỏ hơn cho phép nhiều người sống trong một khu vực nhất định, điều này rất cần thiết ở các khu đô thị đông dân cư.

3, Văn hóa karoshi của Nhật Bản

Nhật Bản luôn được công nhận là quốc gia có năng suất làm việc cao và tầm quan trọng về văn hóa được đặt vào đạo đức làm việc tích cực. Được gọi là “văn hóa karoshi” (văn hóa làm việc đến kiệt sực/chết) trong thời hiện đại, các thành phố của Nhật Bản ưa chuộng thời gian làm việc kéo dài và điều này đã dẫn đến văn hóa tối giản, nơi mọi người ưu tiên công việc hơn của cải vật chất.

làm thêm giờ

Thời gian làm thêm giờ trung bình của nhân viên văn phòng ở Nhật

Nền văn hóa này đã dẫn đến xu hướng ưa chuộng những căn hộ nhỏ, tiện dụng, dễ bảo trì và ít cần bảo trì. Ngoài ra, những căn hộ nhỏ dễ dàng dọn dẹp và sắp xếp hơn, khiến chúng trở nên thiết thực hơn cho những người có lịch trình bận rộn.

4, Lịch sử tình trạng thiếu nhà ở

Nhật Bản trải qua tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng sau Thế chiến thứ II và điều này dẫn đến việc xây dựng các đơn vị nhà ở nhỏ, giá cả phải chăng. Mặc dù nền kinh tế Nhật Bản đã phục hồi nhưng nhu cầu về căn hộ nhỏ vẫn tiếp tục và các nhà phát triển tiếp tục xây dựng những căn hộ nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu của dân số đô thị ngày càng tăng.

 

Căn hộ nhỏ nhất ở Tokyo

Nhật Bản, đặc biệt là Tokyo, nổi tiếng với sự đáp ứng đầy sáng tạo đối với nhu cầu nhà ở công cộng dưới hình thức một số căn hộ nhỏ nhất được thế giới hiện đại biết đến.

Dưới đây là một số ví dụ về các loại căn hộ nhỏ nhất ở Tokyo.

Căn hộ siêu nhỏ

Sự phổ biến và áp dụng rộng rãi các căn hộ siêu nhỏ diễn ra ở Tokyo nhằm phục vụ thế hệ trẻ. Nhiều người trẻ đổ xô đến Tokyo để học đại học và tìm kiếm cơ hội việc làm, khiến dân số Tokyo luôn ở mức nhộn nhịp.

mùa nhà ở nhật bản

 

Khi các thế hệ trẻ bắt đầu xây dựng tương lai cho mình tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, không có gì ngạc nhiên khi họ có chút thiếu tiền mặt. Căn hộ siêu nhỏ mang đến cơ hội hợp lý cho những người trẻ tuổi đặt chân đến thành phố neon trong khi vẫn có đủ khả năng chi trả cho những nhu cầu thiết yếu khác.

Hầu hết các căn hộ siêu nhỏ, có đủ không gian cho bàn làm việc, khu vực sinh hoạt nhỏ, nhà bếp nhỏ, phòng tắm và khu vực ngủ nghỉ trên cao.

 

Căn hộ kiểu “quan tài”

Một lựa chọn sống gây tranh cãi hơn ở Shibuya, Tokyo là những căn hộ “quan tài” khét tiếng. Nhìn thoáng qua, những căn hộ được xếp chồng lên nhau này có thể dễ bị nhầm lẫn với tủ khóa hoặc hộp an toàn, nhưng khi để ý kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng người ta thực sự sống bên trong những kiểu nhà này kể từ đầu những năm 2010.

Vào năm 2013, cư dân có thể phải trả 55.000 yên (khoảng 9 triệu) mỗi tháng để sống trong một không gian chỉ dài hơn 2,44m và cao khoảng 1,22m–1,52m. Không căn hộ nào có cửa sổ, bên cạnh đó, người thuê còn dùng chung các tiện nghi chung như phòng tắm và máy giặt.

Nhân khẩu học của những ngôi nhà chung geki-sema (cực kỳ chật chội) này chủ yếu bao gồm các chuyên gia trẻ tuổi. Đối với nhiều người trẻ đang cố gắng thành công ở thủ đô, bằng cách này hay cách khác, những căn hộ trong “quan tài” là tất cả những gì họ có thể mua được. Tuy nhiên, đối với một nhóm người dành phần lớn thời gian ở nơi làm việc và hoạt động ngoài trời, việc hy sinh không gian sống có thể gọi là xứng đáng để có cơ hội cạnh tranh ở thành phố đèn neon.

thuế nhà đất ở nhật bản

 

Căn hộ con nhộng

Hiện nay, có một tòa nhà bạn có thể nhận ra đó là Tháp Nakagin Capsule thú vị được xây dựng ở Ginza, Tokyo vào những năm 1970, do kiến trúc sư Kisho Kurokawa thiết kế như một sự đóng góp cho phong trào kiến trúc Chuyển hóa Nhật Bản.
Bị phá bỏ vào năm 2022, tòa nhà từng có tổng cộng 280 căn hộ con nhộng khép kín, được chia thành 2 tòa tháp bê tông thông nhau. Mỗi căn có kích thước 2,5m x 4,0 m, có cửa sổ, không gian văn phòng và phòng khách nhỏ.

Tuy nhiên, do không được bảo trì nên các căn đã xuống cấp theo thời gian. Cho đến năm 2007, 80% cư dân của Tháp Nakagin Capsule đã đồng ý phá bỏ tòa nhà. Hầu hết cử tri đều nêu ra điều kiện sống tồi tàn, mối lo ngại về amiăng và khả năng chống chịu động đất. Mặc dù, đã có nhiều nỗ lực gây quỹ để cứu tòa nhà mang tính biểu tượng và các chiến dịch bảo tồn nó như địa danh lịch sử, nhưng với chi phí cải tạo ước tính là 6,2 triệu yên mỗi căn, nỗ lực của mọi người đã không thành công.

mua nhà ở Nhật

Mặc dù việc giá thuê nhà cao, dân số đông đúc, văn hóa hối hả và tình trạng thiếu nhà ở đã góp phần khiến căn hộ quy mô nhỏ trở nên phổ biến ở Nhật Bản, nhưng cũng có những lý do về mặt văn hóa và thực tế khiến căn hộ nhỏ được mọi người ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, các nhà phát triển và hoạch định chính sách cần giải quyết vấn đề quy mô căn hộ nhỏ để đảm bảo người dân có thể tiếp cận nhà ở an toàn và đầy đủ.

Thuê nhà ở Nhật với chi phí đầu vào cực thấp tại Village House

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る