Tại sao có cảnh báo sóng thần khi không có dấu hiệu nào về cường độ địa chấn cao?

Trận động đất ngày 9/10/2023 có tâm chấn gần Torishima thuộc quần đảo Izu được cho là có quy mô nhỏ nhưng cảnh báo sóng thần đã được ban hành ở nhiều khu vực khác nhau. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết chi tiết về trận động đất gây ra sóng thần vẫn chưa rõ ràng, nhưng các chuyên gia chỉ ra khả năng có hoạt động núi lửa như phun trào.

sóng thần

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, cường độ (M) biểu thị quy mô của trận động đất vẫn chưa được xác định. Tại một cuộc họp báo, người phụ trách giải thích rằng: “Đúng là chúng tôi đang quan sát thấy động đất rung chuyển, nhưng chúng tôi không biết nguyên nhân, có khả năng đó là một vụ phun trào núi lửa hay sự chuyển động của vỏ trái đất”.

Giáo sư Imamura Fumihiko (Kỹ thuật sóng thần) của Đại học Tohoku, người có nhiều kinh nghiệm về cơ chế sóng thần, cho biết ở một số khu vực, người ta đã quan sát thấy sóng thần cao tới 60cm và ông nhận xét: “Quy mô rung chuyển là nhỏ, nhưng năng lượng của sóng thần không hề nhỏ.” Ngoài ra, Giáo sư Imamura chỉ ra rằng sóng thần là những đợt sóng có chu kỳ ngắn xảy ra trong khoảng thời gian tương đối ngắn và dường như đã xảy ra một sự kiện bất thường khiến chúng xảy ra trong một khu vực hẹp. Phân tích cho biết: “Có khả năng là núi lửa phun trào trên đại dương”.

khí tương

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, tính đến 11 giờ sáng, cường độ của trận động đất vẫn chưa được xác định vì có rất ít cơ sở quan sát trong khu vực và bản thân trận động đất được cho là nhỏ. Các quan sát vệ tinh cho thấy khu vực gần tâm chấn bị mây bao phủ và không quan sát thấy chùm núi lửa xuyên qua các đám mây.

Liên quan đến các vụ phun trào núi lửa dưới lòng đất, một vụ phun trào quy mô lớn ngoài khơi bờ biển Tonga ở Nam Thái Bình Dương đã xảy ra vào tháng 1 năm 2022 và sự thay đổi mực thủy triều cũng được quan sát thấy ở Nhật Bản.

Dân số giảm và diện tích đất trống tăng liên quan đến Động đất – sóng thần Tohoku 2011

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る