Chất làm mềm vải có thể là nguyên nhân gây đau đầu và buồn nôn

Các đường dây nóng của người tiêu dùng trên khắp Nhật Bản đã nhận được khiếu nại về chất làm mềm vải và các sản phẩm có mùi thơm khác. Người dân nói rằng các sản phẩm này khiến họ đau đầu và buồn nôn. Chất làm mềm vải có “độ nhạy cảm hóa học” và việc mùi ảnh hưởng đến sức khỏe của một người như thế nào hầu như vẫn chưa giải thích được.

Hướng dẫn rửa mũi đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ Nhật

 

Câu chuyện của một người dùng nước xả vải

Một phụ nữ 54 tuổi cho biết, bà bắt đầu bị đau đầu, chóng mặt và nhịp tim nhanh cách đây 5 năm khi cùng chồng điều hành một quán cà phê ở tỉnh Miyagi, phía Đông Bắc Nhật Bản. Cùng lúc đó, chồng bà cũng bắt đầu phàn nàn về tình trạng run tay và đau khớp.

Một ngày nọ, người phụ nữ nhận thấy mình cảm thấy khó chịu khi có một khách hàng có mùi quần áo nồng nặc bước vào quán cà phê của mình, bà mở cửa sổ để thông gió tốt hơn nhưng các triệu chứng vẫn không biến mất. Sau đó, bà đã được bác sĩ chuyên khoa khám và cả hai đều được chẩn đoán là bị nhạy cảm với hóa chất.

Người phụ nữ này đã loại bỏ tất cả các loại bột giặt và nước làm mềm vải đang sử dụng và thay thế chúng bằng xà phòng không mùi thơm, baking soda và axit citric. Số lượng khách hàng của cửa hàng sau đó giảm xuống khoảng 20% ​​so với trước đây. Tuy nhiên, bà vẫn cảm thấy không khá hơn và vào tháng 12 năm 2019, 2 người không còn cách nào khác là phải đóng cửa quán cà phê mà họ đã điều hành. Khép lại 6 năm kinh doanh, người phụ nữ nhớ lại: “Thật buồn vì ở đó chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm”.

đau đầu buồn nôn

Ảnh minh hoạ

Bà ấy viết trên mạng xã hội của mình rằng không còn có thể tiếp tục quán cà phê do sức khỏe bị tổn hại vì ô nhiễm mùi hương. Điều này đã vấp phải phản ứng dữ dội, mọi người trả lời bằng những từ ngữ gay gắt, chẳng hạn như, “Bà nên chịu đựng điều đó” và “Bà đang cô lập chính mình.”

Người phụ nữ đến để tìm hiểu về Canary Network Nationwide, một nhóm được thành lập bởi những người mắc chứng sợ thẩm thấu. Năm 2022, bà quyết định chuyển đến thị trấn nghỉ dưỡng Nasu, tỉnh Tochigi, phía Đông Nhật Bản. Bà tuyên bố sống cuộc sống “không có mùi thơm” vào tháng 10 năm 2021 để tạo ra một “cộng đồng không có mùi hương.” Người phụ nữ đã thành lập một không gian cửa hàng ở đó và bán hạt cà phê cũng như các mặt hàng khác vài lần một tuần.

Trong khi các áp phích kêu gọi nâng cao nhận thức về ô nhiễm mùi hương được dán ngay tại chỗ, một số người vẫn đến cửa hàng trong khi mặc quần áo ướt đẫm nước hoa. Người phụ nữ cho biết: “Thỉnh thoảng tôi vẫn cảm thấy khó chịu, và tôi muốn gửi tiếng nói để tạo ra một không gian an toàn nơi chúng ta có thể yên tâm sống.”

 

Chính phủ Nhật đang nâng cao nhận thức, nhưng các công ty phản ứng thế nào?

Trong năm tài chính 2022, Cơ quan Các vấn đề Người tiêu dùng đã nhận được khoảng 200 đơn khiếu nại về mùi hương nước xả vải, trong đó có người nói rằng sức khoẻ của họ bị ảnh hưởng vì mùi nước hoa. Tuy nhiên, một quan chức tại Ban An toàn Người tiêu dùng của cơ quan này cho biết: “Mối quan hệ nhân quả giữa nước hoa và sức khỏe thiệt hại cũng như thực tế ô nhiễm mùi hương vẫn chưa được rõ ràng.”

Văn phòng an toàn hóa chất tại Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cũng nói: “Mặc dù chúng tôi biết rằng đã nhận được các khiếu nại nhưng việc chất làm mềm vải ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào hầu như chưa giải thích được. Chúng tôi đang xem xét vấn đề này.”

nước xả vải

Vệ sinh máy giặt theo cách của chuyên gia

Để đáp ứng một loạt yêu cầu tham vấn, Cơ quan Các vấn đề Người tiêu dùng, Bộ Y tế, Bộ Môi trường và hai cơ quan chính phủ khác đã cùng nhau thực hiện một áp phích nâng cao nhận thức vào tháng 8 năm 2021. Từ ngữ trên áp phích đã được thay đổi vào tháng 7 năm 2023 từ “Có thể có người gặp rắc rối vì mùi” đến “Có người gặp rắc rối vì mùi” trước khi chúng được phân phát cho chính quyền tỉnh và thành phố.

Về hương thơm có trong sản phẩm, Hiệp hội Xà phòng và Chất tẩy rửa Nhật Bản có trụ sở tại Phường Chuo của Tokyo khẳng định rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu và các nhà sản xuất chỉ sử dụng các thành phần an toàn cho sức khỏe con người. Tác động đến môi trường và con người đã được xác nhận dựa trên kiến ​​thức khoa học. Hiệp hội cũng lưu ý rằng mọi người có sở thích khác nhau khi nói đến mùi hương và cho biết: “Chúng tôi yêu cầu mọi người quan sát sử dụng lượng thích hợp và quan tâm đến những người xung quanh.”

 

Nhạy cảm hóa học có thể liên quan đến hệ thần kinh trung ương

Cô Taira Kumiko, giảng viên bán thời gian tại khoa gây mê của Trung tâm Y tế Adachi thuộc Đại học Y khoa Phụ nữ Tokyo, nhận thấy khoảng 50 bệnh nhân được chẩn đoán là bị nhạy cảm với hóa chất sau khi phàn nàn về các mùi như mùi nước xả vải. Bệnh này thường được mắc phải do hít chất làm mềm, chất làm sạch không khí, thuốc tẩy, thuốc chống côn trùng, sản phẩm tạo hương thơm và thuốc trừ sâu. Cô khuyên bệnh nhân của mình tránh những thứ này và cho biết việc tiếp tục điều trị đã giúp giảm bớt các triệu chứng trong một số trường hợp.

đau đầu buồn nôn

Taira là thành viên của nhóm nghiên cứu của Bộ Y tế đang nghiên cứu “hội chứng nhạy cảm trung tâm (CSS)” – một thuật ngữ chung đề cập đến cơn đau và các triệu chứng khác xuất phát từ hệ thần kinh trung ương đã trở nên quá nhạy cảm sau khi tiếp xúc nhiều lần với các kích thích khó chịu bên ngoài. độ nhạy cảm rõ ràng có liên quan đến CSS. Taira nói, “Tôi muốn mọi người dừng lại và nghĩ rằng có thể có những người nhạy cảm với mùi ở nơi làm việc hoặc trường học của họ, và tôi hy vọng các công ty và cửa hàng quảng cáo và bán các sản phẩm không có mùi thơm, và không chỉ tập trung vào các mặt hàng được làm bằng mùi hương.

 

Không có giải pháp dễ dàng để giải quyết vấn đề mùi hương

Giáo sư Okochi Hiroshi thuộc khoa hóa học môi trường tại Đại học Waseda ở Tokyo ước tính rằng công nghệ cho phép chất làm mềm vải giữ lại mùi hương có thể làm kéo dài các triệu chứng, dần dần bị phân hủy do ma sát, điều này cho phép hương thơm lưu lại lâu hơn khi hương thơm tỏa ra mỗi khi viên nang bật ra.

nước xả vải

Do mối quan hệ nhân quả giữa mùi hương và tổn hại sức khỏe vẫn chưa được làm rõ nên các công ty tiếp tục sản xuất các sản phẩm hướng đến đối tượng người tiêu dùng thích các mặt hàng có mùi thơm. Okochi cho biết ông cảm thấy khó khăn khi giải quyết các vấn đề về mùi hương.

Tần suất đi bộ giảm tỉ lệ tử vong như thế nào?

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る