Danh sách đồ nên có để phòng chống thiên tai

Nhật Bản được biết đến là quốc gia thường xuyên hứng chịu thiên tai do điều kiện địa chất và khí tượng. Dự đoán xác suất xảy ra trận động đất rãnh Nankai trong vòng 30 năm tới là trên 70-80%. Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều tác động khác nhau như lũ lụt do mưa lớn và bão gây ra.

Để chuẩn bị cho những thảm họa khó lường, điều quan trọng là phải lưu ý các biện pháp đối phó trong trường hợp khẩn cấp. Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về các biện pháp phòng chống thiên tai có thể được thực hiện ngay tại nhà.

 

Nắm rõ những nguy hiểm ở khu vực đang sinh sống

trung tâm sơ tán

Các biện pháp phòng chống thiên tai bao gồm nhiều nội dung khác nhau. Các biện pháp cần thiết sẽ thay đổi tùy theo thảm họa, vì vậy điều quan trọng trước tiên là phải biết những mối nguy hiểm tồn tại ở khu vực bạn sinh sống. Ngoài “Bản đồ khu vực nguy hiểm theo địa phương”, và “Cổng thông tin bản đồ khu vực nguy hiểm” của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, chính quyền địa phương cũng phổ biến thông tin về thiên tai.

Ngoài ra có thể sử dụng ứng dụng ứng dụng “Maps Mapion” để kiểm tra nguy cơ lũ lụt và “các địa điểm sơ tán khẩn cấp được chỉ định” (指定緊急避難場所) xung quanh vị trí hiện tại của bạn trên “Bản đồ phòng chống thiên tai” (防災マップ)*. Nên kiểm tra thông tin hàng ngày và thảo luận với gia đình trong trường hợp cần thiết.

 

Dự trữ nguồn cung cấp

phòng chống thiên tai

Khi nhắc đến các biện pháp phòng chống thiên tai, nhiều người nghĩ ngay đến việc tích trữ. Vậy chính xác cần tích trữ những gì và nên có bao nhiêu?

Trước hết, nên chuẩn bị số lượng tối thiểu dựa trên quãng thời gian lánh nạn 3 ngày. Nếu bị ảnh hưởng bởi một thảm họa thường mất khoảng 3 ngày để được hỗ trợ. Lý tưởng nhất là có đủ lượng cung cấp cho 1 tuần nhưng khá khó để thực hiện điều này thường xuyên, vì vậy hãy bắt đầu bằng cách chuẩn bị nguồn cung cấp cho 3 ngày.

Nước

Điều đầu tiên bạn cần chuẩn bị đó là nước. Nước cần thiết không chỉ để uống mà còn cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Người ta nói số nước cần thiết mỗi ngày là ”3L mỗi người”, nhưng nếu tính 3L x số người trong gia đình bạn x 3 ngày… thì đó là một số lượng nhiều đáng kể. Nước sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như nước đóng chai hoặc nước từ máy cung cấp nước cũng có thể được tính là “dự trữ”. Ngoài ra, nếu thường pha trà trong ấm hoặc đồ đựng khác và bảo quản trong tủ lạnh thì việc coi trà đó là nước uống như lượng nước dự trữ cũng không có vấn đề gì.

“Dự trữ” không có nghĩa là cất đi không sử dụng mà quan trọng là nên có ý thức “dự trữ” trong khi sử dụng.

Thức ăn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm dùng trong trường hợp khẩn cấp, nhưng điều quan trọng để chọn loại dự trữ là thứ gần giống với những gì bản thân và gia đình thường ăn nhất có thể. Ví dụ, nếu ăn bánh mì vào mỗi buổi sáng thì cố gắng dự trữ bánh mì theo sở thích, chẳng hạn như luôn có sẵn bánh mì trong cặp. Điều này giúp cho mỗi cá nhân có một cuộc sống gần như bình thường ngay cả trong những thời điểm khẩn cấp.

Không cần phải dự trữ thực phẩm khẩn cấp cho 3 ngày, có thể coi thực phẩm đóng hộp và vặn lại mà gia đình thường ăn là “dự trữ” và tích trữ trong khi sử dụng.

 

Vòng tròn dự trữ

“Vòng tròn dự trữ” là hành động tích trữ những nhu phẩm thiết yếu, không để dùng hết rồi mới mua. Chúng ta dự trữ nước và thực phẩm khi sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Khi mua nhu yếu phẩm hàng ngày thì nên mua với số lượng lớn hơn một chút. Bằng cách dùng “vòng tròn dự trữ” có thể ngăn các mặt hàng dự trữ hết hạn sử dụng và bạn có thể tiếp tục ăn uống như bình thường ngay cả trong trường hợp xảy ra thảm họa. Nó cũng giúp tiết kiệm không gian lưu trữ.

 

Túi khẩn cấp

phòng chống thiên tai

Một chiếc túi mang theo khi khẩn cấp là điều cần thiết nếu sơ tán đến một nơi khác ngoài nhà của mình. Hãy nhớ chuẩn bị sẵn những vật dụng này trong trường hợp bạn gặp khó khăn khi sơ tán khỏi nhà do động đất hoặc lũ lụt.

Đồ bắt buộc phải có

  • Nước/thức ăn: Cả hai đều cần thiết, nhưng nơi trú ẩn thường có đủ thức ăn trong vài ngày, vì vậy bạn không cần phải dự trữ nhiều như ở nhà.
  • Pin di động: Ngay cả trong thời điểm thiên tai, điện thoại thông minh vẫn rất cần thiết để thu thập thông tin và xác nhận sự an toàn của gia đình bạn. Bộ sạc tại các trung tâm sơ tán có thể rất đông, vì vậy hãy nhớ chuẩn bị sẵn pin di động. Bạn nên sử dụng loại chạy bằng pin. Tất nhiên, pin dự phòng cũng là điều bắt buộc. Có một số bộ sạc tạo ra điện bằng cách xoay điện thoại bằng tay, nhưng hầu hết các hệ thống sạc quay tay cho phép bạn nói chuyện trong 1-3 phút sau khi xoay điện thoại khoảng 5 phút, vì vậy nên sử dụng bộ sạc chạy bằng pin.
  • Nhà vệ sinh di động: Tại trung tâm sơ tán có nhà vệ sinh nhưng thường đông đúc và có thể phải xếp hàng dài. Có những lúc không có nước, mất vệ sinh nên việc có một nhà vệ sinh di động là một ý kiến ​​hay. Nhà vệ sinh di động thường được coi như rác thải, nhưng mỗi trung tâm sơ tán lại có những quy định khác nhau, vì vậy hãy nhớ kiểm tra trước khi sử dụng. Về số lượng chuẩn bị, 1 người thường đi vệ sinh từ 5 đến 7 lần một ngày. Ở một số trung tâm sơ tán, phải mất khoảng 3 ngày để lắp đặt một nhà vệ sinh, vì vậy tốt nhất nên chuẩn bị đủ đồ dùng cho 3 ngày hoặc ít nhất là đủ đồ dùng cho 1 ngày.
  • Khăn lau: Thật tiện lợi khi cất trong túi vì nó có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, không chỉ lau tay và cơ thể mà còn đặt dưới bàn tay, cầm máu trong trường hợp bị thương. Vui lòng chuẩn bị một khăn tắm và một khăn mặt.
  • Bánh kẹo: Trong quá trình sơ tán, có nhiều lúc bạn cảm thấy lo lắng nên việc cho một thứ gì đó ngọt hoặc yêu thích vào miệng có thể giúp bạn yên tâm hơn một chút.
  • Kéo: Có nhiều tình huống bạn cần phải “cắt” một thứ gì đó nên có sẵn trong tay sẽ rất tiện lợi.
  • Vật dụng vệ sinh: Đồ vệ sinh cá nhân phù hợp sẽ giúp bạn yên tâm ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. Bạn nên chuẩn bị những đồ dùng mà bạn quen thuộc trong một chu kỳ.
  • Còi: Nó được dùng để kêu cứu khi bạn bị mắc kẹt do các mảnh vỡ, nhưng vì một số trung tâm sơ tán có thể không an toàn nên nó cũng có thể được sử dụng làm chuông báo an ninh.

Nếu có con nhỏ:

  • Thức ăn trẻ em: Hầu hết các trung tâm sơ tán không cung cấp những thứ này, vì vậy hãy nhớ đưa chúng vào. Hãy chuẩn bị đủ cho ít nhất 3 ngày.
  • Sữa: Vì không thể khử trùng bằng cách đun sôi tại các trung tâm sơ tán, bạn nên sử dụng sữa nước mà con bạn có thể uống được.
  • Tã giấy: Ngay cả khi con đã cai tã thì tã lót có thể là lựa chọn tốt hơn tại trung tâm sơ tán. Giống như thức ăn trẻ em, những thứ này có thể khó kiếm được ở các trung tâm sơ tán, vì vậy hãy đảm bảo có đủ dùng cho 3 ngày.
  • Đồ chơi: Đồ chơi để giảm căng thẳng cũng rất quan trọng ở các trung tâm sơ tán, nơi có nhiều hạn chế. Chuẩn bị một vật gì đó không cồng kềnh như dây nhảy, dụng cụ vẽ hoặc chơi bài, tùy theo độ tuổi của trẻ.

Nếu nuôi thú cưng:

  • Thức ăn/đồ ăn nhẹ cho thú cưng: Nên mang theo lượng thức ăn mà thú cưng có thể ăn trong vài ngày.
  • Khăn giấy vệ sinh, khăn giấy ướt cũng cần thiết để giữ cho khu vực xung quanh thú cưng của bạn sạch sẽ.
  • Túi hoặc lồng vận chuyển thú cưng: Ngay cả ở những nơi trú ẩn sơ tán thân thiện với vật nuôi, vật nuôi thường phải được giữ trong túi hoặc lồng chuyên dụng, vì vậy hãy nhớ chuẩn bị túi hoặc lồng vận chuyển thú cưng để mang theo bên mình cùng với túi khẩn cấp.

 

Chu kỳ kiểm tra túi khẩn cấp

Nên kiểm tra đồ chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp ít nhất mỗi năm một lần để bỏ những đồ hết hạn và bổ sung đồ mới. Nếu có thể, bạn nên xem lại quần áo của mình vào mùa xuân và mùa thu, trùng với thời điểm chuyển mùa, để bạn có thể chuẩn bị đúng loại quần áo khi khẩn cấp.

Chúng ta không biết khi nào thảm họa sẽ xảy ra. Do đó nên chuẩn bị vật dụng phòng chống thiên tai trong trường hợp khẩn cấp. Giữ trong túi khẩn cấp những vật dụng cá nhân cần thiết để có thể mang đi bất cứ lúc nào gặp nguy hiểm.

 

Phòng chống thiên tai trong nhà

phòng chống thiên tai

Nếu xảy ra động đất lớn, có nguy cơ đồ đạc, thiết bị điện trong nhà có thể bị đổ. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa thương tích hoặc khó khăn trong việc sơ tán.

Cố định đồ đạc cao hơn vai

Cố định đồ đạc cao có nguy cơ bị rơi khi động đất. Tiêu chuẩn là chiều cao của đồ vật đó có cao hơn vai người lớn hay không. Có nhiều loại thiết bị sửa chữa có sẵn tại các cửa hàng và trung tâm gia đình giá 100 yên, vì vậy hãy chọn thiết bị phù hợp với phòng và đồ nội thất của bạn.

Không đặt đồ vật cao trong phòng ngủ

Không nên đặt đồ nội thất cao trong phòng ngủ vì nó có thể bị đổ khi cả nhà đang ngủ. Nếu buộc phải dùng loại đồ nội thất cao như vậy, hãy đảm bảo đặt nó sao cho nó không rơi vào người ngay cả khi nó rung chuyển.

Đặt tấm chống trượt dưới các thiết bị điện

Đối với các thiết bị điện khó cố định, chẳng hạn như lò vi sóng và máy nướng bánh mì, nên đặt một tấm chống trượt bên dưới hoặc cố định chúng bằng băng dính silicon.

Tìm một nơi an toàn trong nhà

Điều quan trọng là phải biết nơi an toàn ngay cả khi xảy ra động đất, và phải chia sẻ trước với gia đình. Phòng vệ sinh được cho là tương đối an toàn nhưng nếu có vật gì đó rơi trước cửa, cửa có thể không mở được và có thể bị mắc kẹt nên cần cẩn thận.

Chúng ta không bao giờ biết khi nào thảm họa sẽ xảy ra. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chuẩn bị cẩn thận với kỹ lưỡng. Hãy giúp gia đình yên tâm bằng cách chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ!

Phân biệt các thuật ngữ sơ tán khi có thiên tai ở Nhật

Làm gì khi gặp tình huống khẩn cấp hoặc thiên tai ở Nhật?

Hai ứng dụng cảnh báo thiên tai Nhật Bản không thể không có trong điện thoại của bạn

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る