Phân biệt các thuật ngữ sơ tán khi có thiên tai ở Nhật

Trong những năm gần đây, chúng ta thường nghe tin tức về các thảm họa như động đất và sóng thần. Ngoài ra, do những trận mưa lớn dẫn đến hiện tượng sạt lở đất… do ảnh hưởng của hiện tượng Trái đất nóng lên. Thiệt hại do lũ lụt gây ra bởi các thảm họa liên quan đến phù sa và lũ lụt từ các dòng sông ngày càng nghiêm trọng.

Ở Nhật, nếu khả năng xảy ra thảm họa như vậy tăng lên, thị trưởng của mỗi thành phố sẽ ban hành các yêu cầu để bảo vệ an toàn cho người dân. Tuỳ vào từng mức độ nguy hiểm mà có các lệnh khác nhau.

Hãy cùng nhau phân biệt ý nghĩa của các thuật ngữ phổ biến dưới đây nhé!

 

#1. 避難準備・高齢者等避難開始

  • Đọc: Hinan junbi Koreishato hinan kaishi
  • Nghĩaa: Chuẩn bị sơ tán và bắt đầu sơ tán cho người cao tuổi

Đây là chỉ thị có mức độ ít khẩn cấp nhất trong 3 thuật ngữ trên.

Như đã đề cập ở phần đầu, thông báo thực tế được đưa ra bởi thị trưởng của từng đô thị, vì vậy quyết định phụ thuộc vào từng đô thị nơi bạn sinh sống. Nội dung của chỉ thị này là “Vì có dự báo là sẽ xảy ra thiệt hại do thiên tai nên hãy chuẩn bị để có thể sơ tán bất kì lúc nào”.

 

Ngoài ra, những người có nguy cơ không thể sơ tán kịp thời, chẳng hạn như người già, trẻ nhỏ nên bắt đầu sơ tán ngay từ thời điểm ra chỉ thị này.

 

#2. 避難勧告

  • Đọc: Hinan Kankoku
  • Nghĩa: Khuyến nghị/Khuyến cáo sơ tán

Không giống như chỉ thị chuẩn bị sơ tán và bắt đầu sơ tán cho người già, “lời khuyên sơ tán” khuyến khích tất cả người dân đi sơ tán.

Có nghĩa là khả năng xảy ra thảm họa đã tăng lên, và nếu chỉ thị đầu tiên là chuẩn bị, thì chỉ thị này là “khuyến cáo (khuyến nghị)”. Vì vậy, theo chỉ thị này, người dân được khuyến nghị di tản tới các địa điểm sơ tán như các hội trường công cộng, tiểu học và trung học cơ sở…

 

#3. 避難指示

  • Đọc: Hinan Shiji
  • Nghĩa: Chỉ thị/lệnh sơ tán
  • Còn thể ở dạng: 避難指示(緊急)

Cấp bách và nguy hiểm nhất trong cả 3 là “lệnh sơ tán”.

Về cơ bản, người dân cần di chuyển đến một địa điểm sơ tán được chỉ định bởi chính quyền đô thị. Nhưng nếu trong trường hợp không thể làm điều đó hoặc rủi ro tăng lên do đi ra ngoài, hãy di chuyển đến một nơi an toàn hơn trong nhà.

Tuy nhiên, cả hai điều trên đều “lệnh sơ tán” nên không có hiệu lực pháp luật. Ngoài ra, mặc dù nó được quyết định dựa trên Luật Cơ bản về Biện pháp Đối phó Thiên tai, nhưng không có hình phạt nào nếu không tuân theo hướng dẫn của nhân viên thành phố.

 

Tổng kết

Sự khác biệt trong chị thị chuẩn bị sơ tán, bắt đầu sơ tán cho người già, khuyến nghị sơ tán, lệnh sơ tán (khẩn cấp) đó chính là mức độ khẩn cấp và rủi ro. Theo mức độ rủi ro, dưới đây là sự sắp xếp theo chiều tăng dần:

  1. 避難準備・高齢者等避難開始
  2. 避難勧告
  3. 避難指示

LocoBee xin phép được nhắc lại là quyết định ban hành trên sẽ do thị trưởng của thành phố đưa ra. Vì vậy các tiêu chí sẽ khác nhau tùy thuộc vào khu vực bạn sinh sống. Ở nhiều thành phố, phường, thị trấn và làng, có mô tả trên trang chủ của thành phố, phường, thị trấn và làng, vì vậy hãy kiểm tra trước. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy rằng bạn đang gặp nguy hiểm hoặc nghĩ rằng sẽ mất nhiều thời gian để sơ tán, hãy bắt đầu sơ tán bất kể bạn đã được thông báo sơ tán hay chưa.

Cần làm gì khi thiên tai ập đến?

Sạt lở đất ở Atami, Shizuoka khiến nhiều người mất tích

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る