Tiêu chuẩn sắc đẹp Nhật Bản và phương Tây

Vẻ đẹp Nhật Bản, còn được gọi là “J-Beauty” – đã trải qua nhiều lần chuyển đổi theo thời gian. Tuy nhiên, xu hướng làm đẹp chủ đạo của Nhật Bản ngày nay thiên về “vẻ ngoài tự nhiên”. Tiêu chuẩn vẻ đẹp của người Nhật thường chú trọng đến việc chăm sóc da kỹ lưỡng và trang điểm khá nhẹ. Trong bài viết này, LocoBee sẽ so sánh các tiêu chuẩn sắc đẹp phổ biến nhất của Nhật Bản với các tiêu chuẩn của phương Tây.

Quan niệm về cái đẹp rất khác nhau giữa các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là giữa các nước phương Tây và châu Á. Ở một đất nước có nền văn hóa độc đáo như Nhật Bản, những gì để được coi là đẹp là một điều bí ẩn đối với những người nước ngoài. Cùng đọc để biết về các tiêu chuẩn sắc đẹp của Nhật Bản trong suốt lịch sử và trong thế giới hiện đại, nội dung dưới đây sẽ phản ánh sự tương phản văn hóa khá hấp dẫn.

bí quyết làm đẹp của người Nhật

 

Sự khác biệt giữa tiêu chuẩn vẻ đẹp của Nhật Bản và phương Tây

Tiêu chuẩn về vẻ đẹp của người Nhật khác nhau ở mỗi người. Ví dụ, một người có thể sở hữu nét đẹp kawaii (dễ thương) còn người khác có thể mang nét đẹp sắc sảo hơn. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ Nhật Bản đều thuộc nhóm với xu hướng có vẻ ngoài “tự nhiên”. Người phương Tây có xu hướng trang điểm nhiều hơn người Nhật, mặc dù cũng có một số người phương Tây trang điểm tự nhiên, nhưng người Nhật lại có nhiều khả năng trang điểm tự nhiên hơn. Dưới đây là một số tiêu chuẩn sắc đẹp của Nhật Bản khác biệt rất nhiều so với tiêu chuẩn ở phương Tây.

ẩm thực đường phố Tokyo

Thứ nhất, ở Nhật Bản, kích thước khuôn mặt ảnh hưởng đến tiêu chuẩn sắc đẹp. Đúng vậy, nếu một người có khuôn mặt to thì có thể bị coi là kém hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, ở phương Tây, kích thước khuôn mặt hiếm khi được xem xét khi đánh giá vẻ đẹp của ai đó. Phụ nữ Nhật Bản thường sẽ làm mọi thứ để làm cho khuôn mặt của họ trông nhỏ hơn – thậm chí mua các sản phẩm và thiết bị (được cho là) thu nhỏ mặt.

Bạn đã bao giờ nghe nói về một điều như vậy ở phương Tây bao giờ chưa?

Một điểm khác biệt nữa là tầm quan trọng của mí mắt và kích thước mắt ở Nhật Bản. Nhiều người Nhật cảm thấy rằng đôi mắt to hơn và mắt hai mí sẽ đẹp hơn. Vì vậy, mọi người thường sử dụng sản phẩm (hoặc phẫu thuật) để có được đôi mắt hai mí to tròn như mong muốn. Với tiêu chuẩn vẻ đẹp phương Tây, mọi người thường không quá lo lắng về mí mắt của mình (trừ khi họ là người gốc Á).

Một điểm khác biệt lớn nữa giữa Nhật Bản và phương Tây là làn da sáng màu. Người Nhật rất mong muốn có làn da trắng nên họ thường sử dụng các sản phẩm làm trắng da. Để giữ cho làn da không bị sẫm màu, họ cũng mặc những thứ như kem chống nắng, bao tay và găng tay để tránh bị rám nắng. Trong khi đó, người phương Tây thường thích nhuộm da rám nắng. Tất nhiên, ở phương Tây, tông màu da bạn mong muốn còn phụ thuộc vào tông da tự nhiên và sở thích cá nhân của bạn. Và, một số người chỉ muốn làm trắng những vùng da cụ thể.

người Nhật

 

Lịch sử vẻ đẹp Nhật Bản

Được cho là công ty mỹ phẩm số một tại Nhật Bản, Shiseido cho biết: “Làm đẹp Nhật Bản, đặc biệt là chăm sóc da, luôn tập trung vào các phương pháp và truyền thống lâu đời.” Những phương pháp và truyền thống lâu đời đó đã có từ rất xa ở Nhật Bản. Hiệp hội Công nghiệp mỹ phẩm Nhật Bản (JCiA) cho rằng “Dấu vết màu sắc trên các bức tượng nhỏ haniwa bằng đất sét được tạo ra trong thời kỳ Kofun (300-710), cho thấy rằng vào thời cổ đại, có phong tục vẽ mặt bằng bột màu đỏ .” Vì vậy, mọi người đã trang điểm ở Nhật Bản từ rất lâu rồi!

Khoảng thế kỷ thứ 6, việc trang điểm bắt đầu phát triển. Mọi người bắt đầu sử dụng nhiều đồ trang điểm nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc hơn – như phấn phủ và phấn má hồng. Thời gian trôi qua, các tiêu chuẩn sắc đẹp thú vị khác của Nhật Bản bắt đầu phát triển. Chúng bao gồm một số bước mà người phương Tây có thể thấy khá bất thường (hoặc thậm chí hoàn toàn không hấp dẫn) ngày nay. Một trong những cách làm đẹp kỳ lạ nhất là nhuộm răng đen. Kiểu thời trang khác thường này không còn tiếp tục cho đến thời điểm hiện tại, nhưng nó là một phong cách thẩm mỹ hoàn toàn khác so với phương Tây. Tại sao người Nhật lại thấy điều này hấp dẫn?

thời đại Edo Nhật Bản

Vào thời Edo (1600-1868), đã có những cuốn sách về cách sử dụng mỹ phẩm của Nhật Bản. Những cuốn sách này còn chỉ cho phụ nữ cách trang điểm. Tiêu chuẩn sắc đẹp của Nhật Bản đã phát triển thành một loại hình nghệ thuật. Theo JCIA: “Trong thời kỳ này, mỹ phẩm tập trung vào bảng màu gồm ba màu cơ bản: đỏ (son môi, sơn móng tay), trắng (phấn phủ mặt) và đen (thuốc bôi đen răng, chì kẻ lông mày).” Làn da sáng màu cũng được đánh giá cao trong thời kỳ này.

Vào thời Minh Trị (1868-1912), việc nhuộm đen răng đã bị chính phủ cấm. Điều này là do các nhà lãnh đạo của Nhật Bản vào thời điểm đó đang thúc đẩy quá trình phương Tây hóa. Cũng trong thời đại này, một loại bột không chứa chì đã được phát triển (sau những lo ngại về ngộ độc chì).

geisha nhật bản

Từ những năm 1910 trở đi, tiêu chuẩn sắc đẹp của Nhật Bản ngày càng chịu ảnh hưởng của phương Tây. Các sắc thái trang điểm trở nên có nhiều màu sắc, và các mốt khác nhau đến rồi đi. Cho đến ngày nay, vẻ đẹp Nhật Bản vẫn chịu ảnh hưởng của phương Tây và thế giới nhưng đồng thời vẫn duy trì những nét độc đáo của riêng mình.

 

Trang điểm ở Nhật Bản

Phụ nữ Nhật Bản sử dụng nhiều sản phẩm trang điểm khác nhau với nhiều nhãn hiệu khác nhau giống như hầu hết phụ nữ trên thế giới. Họ thường sử dụng bút kẻ mắt, phấn mắt, son môi, phấn nền, phấn phủ, v.v.

Một số thương hiệu trang điểm phổ biến nhất ở Nhật Bản là Shiseido, Kanebo, Shu Uemura và Koh Gen Do. Tuy nhiên, phụ nữ Nhật Bản không chỉ sử dụng đồ trang điểm của Nhật Bản, họ còn sử dụng các nhãn hiệu đồ trang điểm của phương Tây. Trên thực tế, theo Bộ Tài chính Nhật Bản, nhập khẩu mỹ phẩm từ phương Tây đã tăng gần như hàng năm kể từ năm 1998!

chăm sóc da người Nhật

7 bí quyết làm đẹp của người Nhật bạn có thể áp dụng ngay và luôn

Quy trình chăm sóc da của người Nhật

Người Nhật Bản, giống như người phương Tây, có thói quen chăm sóc da khác nhau. Tuy nhiên, có một quy trình chăm sóc da bốn bước nổi tiếng của Nhật Bản mà nhiều người thực hiện

Bước 1: Tẩy trang

Bước 2: Làm sạch

Bước 3: Tiền dưỡng ẩm

Bước 4: Dưỡng ẩm

Nghe có vẻ đơn giản phải không? Tất nhiên, bạn có thể có các bước khác nhau tùy thuộc vào làn da của mình, nhưng đây là những điều cơ bản đối với nhiều phụ nữ Nhật Bản.

Sản phẩm chống lão hóa

Cũng giống như phương Tây, người Nhật muốn có vẻ đẹp trẻ trung.

Khác với nhiều quốc gia khác, Nhật Bản đã tạo ra một số sản phẩm chống lão hóa tốt nhất trên thế giới. Họ sử dụng các thành phần khác nhau khá hiệu quả – bao gồm collagen, vitamin và chất chống oxy hóa.

Ô dù che nắng

Dù che nắng, ô che nắng hay “sunbrella” là những thứ bạn thấy rất nhiều ở Nhật Bản. Nhiều phụ nữ Nhật Bản (hầu hết là phụ nữ) sử dụng dù che nắng vào mùa hè. Điều này không phổ biến ở phương Tây (mặc dù nó đã từng như vậy vào hơn một thế kỷ trước). Bộ Ngoại giao Nhật Bản có một bài báo rất thú vị về chủ đề này. Họ nói, “mặc dù một số quốc gia khác vẫn sử dụng dù che, nhưng phong tục sử dụng chúng như một vật dụng hàng ngày dường như chỉ có ở Nhật Bản.”

geisha nhật bản

Hướng dẫn chọn và dùng kem chống nắng đúng cách

Nhưng tại sao ô che nắng lại được ưa chuộng đến vậy? Tất nhiên là có những lợi ích sức khỏe khi tránh quá nhiều ánh sáng mặt trời, cũng như giữ mát hơn khi trời nóng. Tuy nhiên, một trong những lý do chính chỉ đơn giản là giữ cho làn da sáng màu. Một lần nữa, làn da sáng rất phổ biến ở Nhật Bản.

Những vật dụng khác mà người Nhật sử dụng để giữ cho làn da sáng mịn là bao tay, găng tay và (giống như phương Tây) kem chống nắng.

 

Tiêu chuẩn vẻ đẹp nam giới Nhật Bản

Ở Nhật Bản, bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng đàn ông cũng trang điểm. Mặc dù không phải tất cả đàn ông, nhưng chắc chắn cũng là phần lớn. Tiêu chuẩn về vẻ đẹp của nam giới ở Nhật Bản hơi khác so với ở phương Tây. Ví dụ, một người Mỹ có thể nghĩ rằng đàn ông Nhật Bản “đồng tính luyến ái” hơn đàn ông phương Tây. Nhiều người đàn ông ở Nhật Bản có thể mang theo những chiếc túi thời trang, để tóc sành điệu, thoa phấn nền hoặc kem che khuyết điểm, trang điểm mắt và thậm chí sơn móng tay (điều cuối cùng thực sự chỉ mới trở nên phổ biến với giới trẻ).

cà phê Nhật Bản

Kiểu tóc của nam giới đặc biệt thú vị. Bạn sẽ thấy những người đàn ông để tóc uốn, tóc thẳng, tóc dài, v.v. – điều đó thực sự phụ thuộc vào từng người – và họ sử dụng nhiều sản phẩm khác nhau để đạt được vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, nếu một người đang làm việc trong văn phòng thì tóc của họ có xu hướng ngắn hơn. Nếu là sinh viên đại học hoặc không làm việc trong môi trường văn phòng, nam giới Nhật Bản có quyền tự do thử nghiệm và thể hiện nhiều hơn (tóc dài và tóc nhuộm phổ biến hơn). Tùy thuộc vào nơi bạn đang ở, bạn thậm chí có thể thấy một số kiểu tóc thực sự kỳ quặc và màu sắc tươi sáng – đặc biệt là ở những nơi như Harajuku.

 

Tiêu chuẩn vẻ đẹp Nhật Bản so với các nước châu Á khác

Tiêu chuẩn cái đẹp ở Đông Á có nhiều điểm tương đồng với Nhật Bản. “K-Beauty” Hàn Quốc đang có ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp làm đẹp ở châu Á (và trên thế giới). Nhưng Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều có chung tiêu chuẩn sắc đẹp. Ví dụ, sở hữu đôi mắt to với hai mí và làn da sáng hơn rất phổ biến ở khắp Đông Á.

công ty Nhật

 

Mặt tối của tiêu chuẩn sắc đẹp Nhật Bản

Trong khi hầu hết các tập quán và tín ngưỡng làm đẹp của Nhật Bản không thực sự có mặt tối, thì vẫn có một số khía cạnh tiêu cực. Ví dụ, nhiều người muốn có đôi mắt to hơn và có hai mí. Theo một nghiên cứu lâm sàng, khoảng 40% người Nhật đã sở hữu đôi mắt hai mí tự nhiên. Đối với nhiều người trong số 60% còn lại, đó là thứ họ muốn. Và họ có thể có được đôi mắt hai mí (và đôi mắt to hơn), nếu họ sử dụng đúng sản phẩm hoặc phẫu thuật. Mặc dù một số người có thể coi điều này là vô hại (hoặc chỉ là một quyết định cá nhân), những người khác lại coi đó là những người chỉ nhìn thấy khuyết điểm của bản thân và không đánh giá cao vẻ đẹp tự nhiên của chính mình.

"lời khen" của người Nhật

Một mặt tối tiềm tàng khác của văn hóa làm đẹp ở Nhật Bản là mong muốn có làn da nhợt nhạt. Đây là điều đã phổ biến từ thời cổ đại ở Nhật Bản, nhưng trong xã hội hiện đại (và trên toàn thế giới), có một sự thúc đẩy đón nhận mọi người thuộc mọi màu da. Việc mong muốn có làn da nhợt nhạt này có thể đặc biệt khó khăn đối với những người da màu sống ở hoặc đến thăm Nhật Bản, bởi vì làn da sáng hơn có thể không đạt được (nếu họ muốn). Do đó, họ có thể không được coi là “đẹp” – và nếu không có gì khác, họ chắc chắn sẽ được coi là khác biệt.

Các bí quyết ăn uống để có một cơ thể khỏe mạnh

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る