Các câu hỏi thường gặp về thủ tục hành chính tại Nhật

Dưới đây là các thông tin liên quan đến cuộc sống tại Nhật có thể hữu ích cho các bạn mới tới Nhật hoặc đang sống tại Nhật. Cùng LocoBee tìm hiểu nhé!

 

1. Có thể xin giấy chứng nhận miễn thuế thị dân và thuế đô thị tại cửa hàng tiện lợi không?

ID của thẻ Mynumber

Sử dụng Thẻ My Number (được tích hợp QR code xác minh người dùng) để nhận thuế thị dân, thuế cư dân đô thị hoặc giấy chứng nhận miễn thuế từ máy photocopy đa chức năng (thiết bị đầu cuối đa chức năng) được lắp đặt tại cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên không thể sử dụng trong những ngày nghỉ cuối năm và năm mới cũng như trong quá trình bảo trì và kiểm tra hệ thống. Bạn có thể kiểm tra trạng thái bảo trì và kiểm tra hệ thống mới nhất trên trang thông tin bảo trì và lỗi của Dịch vụ cấp chứng nhận tại Cửa hàng tiện lợi.

 

2. Có thể lấy giấy chứng nhận như bản sao sổ hộ khẩu tại bất kỳ tòa thị chính nào không?

Các giấy chứng nhận liên quan đến sổ hộ khẩu, chẳng hạn như bản sao sổ hộ khẩu chỉ có thể được lấy tại văn phòng thành phố nơi thường trú. Nếu văn phòng thành phố nơi bạn thường trú ở xa, bạn có thể yêu cầu bằng thư hoặc các phương tiện khác.

 

3. Nếu không biết số lương hưu cơ bản của mình thì làm thế nào để có thể tìm ra?

nenkin

Mã số lương hưu thường được liệt kê trong sổ lương hưu, giấy chứng nhận lương hưu, phiếu thanh toán phí bảo hiểm hưu trí quốc gia và các tài liệu khác do Cơ quan hưu trí Nhật Bản gửi. Nó được biểu thị bằng một số có 10 chữ số và là sự kết hợp của 4 và 6 chữ số. Nếu bạn không có bất kỳ thứ nào trong số này trong tay, vui lòng chuẩn bị thẻ ID và liên hệ trực tiếp với tòa thị chính hoặc văn phòng hưu trí để lấy giấy tờ.

Chú ý: Vì tòa thị chính không có hồ sơ lương hưu nên họ liên hệ với văn phòng lương hưu trước khi trả lời. Xin lưu ý rằng họ có thể không trả lời được tùy thuộc vào nội dung yêu cầu của bạn.

Những điểm sửa đổi trong hệ thống lương hưu từ tháng 4/2022

 

4. Muốn chuyển nơi ở thường trú thì thủ tục như thế nào?

Bạn có thể thay đổi nơi ở thường trú của mình bằng cách gửi thông báo thay đổi địa chỉ.

  • Hiệu lực pháp lý: Có hiệu lực kể từ ngày thông báo
  • Nơi thông báo: Nơi ở hiện tại —> nơi ở mới
  • Vị trí của người thông báo: Người đứng đầu hộ khẩu và vợ/chồng của người đó

Các mục cần thiết để thông báo:

  • Thông báo chuyển việc làm: 1 bản
  • Giấy chứng nhận mọi vấn đề trong sổ hộ khẩu (bản sao sổ hộ khẩu): 1 bản
  • Giấy tờ xác minh danh tính: bằng lái xe, thẻ My Number, hộ chiếu, v.v

Lưu ý: Phải có chữ ký của cả chủ hộ và vợ/chồng. Nếu chủ hộ hoặc vợ/chồng đã qua đời thì chỉ người còn lại mới có thể gửi thông báo. Tại phần địa chỉ của thông báo chuyển sổ hộ khẩu, vui lòng liệt kê địa chỉ của tất cả những người có trong sổ hộ khẩu (không bao gồm những người đã bị xóa sổ hộ khẩu).

Khi bạn gửi thông báo thay đổi nơi cư trú, nơi ở thường trú của tất cả những người trong sổ đăng ký gia đình (không bao gồm những người đã bị xóa khỏi sổ đăng ký gia đình) sẽ bị thay đổi. Ngoài ra, nội dung sổ hộ khẩu có thể thay đổi do thay đổi nơi ở thường trú. Trong thông báo chuyển hộ khẩu không được chỉ chuyển một số người đã đăng ký trong sổ hộ khẩu. Một phần thông tin sẽ được thể hiện ngay cả khi người đứng đầu bị trục xuất khỏi sổ đăng ký.

Nếu bạn gửi thông báo chuyển hộ khẩu đến Văn phòng Thành phố để thay đổi địa chỉ thường trú, sẽ mất khoảng 1 tuần đến 10 ngày để cấp bằng chứng về hộ khẩu. Xin lưu ý rằng có thể sẽ lâu hơn nếu có những ngày nghỉ lễ liên tiếp như nghỉ lễ cuối năm và năm mới. Người đi làm giấy tờ (người được uỷ quyền) có thể mang theo mẫu thông báo do người thông báo điền. Tuy nhiên, nếu có chỗ nào chưa đầy đủ thì người đó không thể sửa được nên phải đem về nhà, sửa chỗ chưa đầy đủ rồi nộp lại. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách điền vào biểu mẫu thông báo hoặc cách gửi biểu mẫu, vui lòng liên hệ với cơ quan phụ trách trước khi gửi.

3 thủ tục quan trọng phải làm đầu tiên khi đến Nhật Bản

 

5. Có mẫu cách viết giấy ủy quyền không?

Miễn là nội dung của giấy ủy quyền có thể xác nhận ý định của người được ủy quyền thì hình thức và định dạng không quan trọng, nhưng hãy đảm bảo bao gồm các thông tin sau:

  1. Tên, địa chỉ của người ủy quyền
  2. Địa chỉ, tên, ngày sinh của người đại diện (người được ủy quyền), mối quan hệ với bên ủy quyền (người được ủy quyền)
  3. Các nội dung cần ủy quyền (ví dụ: cấp thẻ cư trú/sổ hộ khẩu/bản tóm tắt, đơn xin thông báo thay đổi nơi cư trú, v.v.)

Ngoài ra, giấy ủy quyền phải có chữ ký của người ủy quyền, do đó vui lòng không đánh máy chữ ký trên máy tính. Có thể bạn sẽ bị xác minh danh tính của người uỷ quyền tại quầy. Vui lòng mang theo giấy tờ tùy thân của bạn (bằng lái xe, thẻ đăng ký cư trú, hộ chiếu, v.v.).

 

6. Thời hạn nộp phiếu thanh toán đã qua. Có thể thanh toán phí Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia khi thông báo thanh toán đã hết hạn không?

lương hưu

Nó phụ thuộc vào việc có thể thanh toán trước “ngày hết hạn” hay trước “thời hạn thanh toán”. Phiếu thanh toán có 2 nội dung: “sử dụng theo ngày” và “thanh toán theo ngày”. Hãy nhớ kiểm tra xem bạn đang đề cập đến thời hạn nào và không chỉ kiểm tra “tháng, ngày” mà còn cả “năm”. Có thể thanh toán hay không phụ thuộc vào những thông tin trên thông báo. Thanh toán không thể được thực hiện sau ngày hết hạn. “Ngày hết hạn” là ngày cuối cùng có thể thực hiện thanh toán.

Nếu bạn có phiếu thanh toán đã quá “ngày hết hạn”, vui lòng liên hệ với văn phòng hưu trí tại khu vực của bạn. Tùy thuộc vào nội dung, họ có thể phát hành lại thông báo thanh toán. Nếu “thời hạn thanh toán” đã qua, bạn có thể thanh toán tối đa 2 năm sau. “Thời hạn thanh toán” là ngày được pháp luật quy định là “ngày cuối cùng của tháng tiếp theo tháng phải nộp”. Ngay cả khi “thời hạn thanh toán” đã qua, bạn vẫn có thể thanh toán trong vòng tối đa 2 năm sau “ngày cuối cùng của tháng tiếp theo của tháng mục tiêu thanh toán”.

Cách tiết kiệm hiệu quả khi đóng phí Bảo hiểm Hưu trí Quốc gia ở Nhật

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.city.kodaira.tokyo.jp

Biên tập : LocoBee

bình luận

Phi Nguyen
04/11/2023
Phản hồi 1

Xin tư vấn cách đăng ký giấy phép săn bắt ạ

Thanh Nga
07/11/2023

Mỗi tỉnh sẽ có yêu cầu khác nhau về giấy đăng kí săn bắn nên bạn cần liên hệ với chính quyền địa phương nơi mình sinh sống để hỏi chi tiết ạ

ページトップに戻る