Những điểm sửa đổi trong hệ thống lương hưu từ tháng 4/2022

Từ tháng 4 năm 2022, Đạo luật Cải cách Hệ thống Hưu trí sẽ có hiệu lực. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, một trong những ý nghĩa của việc sửa đổi hệ thống hưu trí là cải thiện cơ sở kinh tế cho quá trình già hóa dân số trong dài hạn. Sau đây hãy cùng LocoBee điểm lại những thay đổi quan trọng.

 

Số người tham gia quỹ lương hưu nhân viên đã tăng lên

lương hưu

Từ tháng 10 năm 2022, phạm vi áp dụng lương hưu của người lao động được mở rộng. Do đó, ngay cả những người không đủ điều kiện nhận lương hưu của Nhân viên do làm việc trong thời gian ngắn, chẳng hạn như những người làm việc bán thời gian, giờ đây có thể tham gia đóng quỹ lương hưu của nhân viên. Khi tham gia lương hưu của nhân viên, bạn sẽ phải đóng phí bảo hiểm, nhưng lương hưu bạn nhận được trong tương lai sẽ tăng lên.

Cơ quan dịch vụ Hưu trí Nhật Bản được tạo ra dựa trên việc mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế và bảo hiểm hưu trí phúc lợi cho người lao động bán thời gian từ tháng 10 năm 2022, khi các yêu cầu về thời gian làm việc và số lượng nhân viên đã được nới lỏng. Ngoài ra, từ tháng 10 năm 2024, tiêu chí số lượng nhân viên trên 50 người sẽ được nới lỏng hơn nữa.

[Lương hưu tại Nhật Bản] Số tiền sẽ giảm trong tương lai?

 

Có thể trì hoãn việc nhận lương hưu đến khi 75 tuổi

Theo nguyên tắc chung, lương hưu có thể được nhận từ 65 tuổi. Tuy nhiên, nếu muốn, người lao động có thể tự do lựa chọn thời điểm bắt đầu nhận trợ cấp trong độ tuổi từ 60 đến 70. Và theo quy định mới nhất, tuổi nhận lương hưu có thể được trì hoãn đến 75 tuổi.

Giả sử số tiền lương hưu nhận được ở tuổi 65 là 100%, tỷ lệ tăng trợ cấp do hoãn là 116,8% ở tuổi 67, 142% ở tuổi 70, 158,8% ở tuổi 72 và 184% ở tuổi 75. Tất nhiên, không ai biết mình sẽ sống được bao lâu, vì vậy nếu chỉ trì hoãn thời gian nhận lương hưu là không đủ. Tuy nhiên, việc bạn có thể chọn độ tuổi nhận từ 60 đến 75 giúp bạn có thể linh hoạt hơn trong việc lựa chọn kế hoạch tương lai của mình so với trước đây.

Nenkin Netto – kiểm tra lương hưu online ở Nhật

 

Một số người dưới 65 tuổi không còn bị giảm lương hưu ngay cả khi họ làm việc

lương hưu

Một số bạn có thể không biết điều này, nhưng bạn có thể nhận lương hưu khi đang làm việc. Hệ thống hưu trí tuổi già cho người lao động tích cực là hệ thống tạm dừng toàn bộ hoặc một phần khoản thanh toán lương hưu cho những người nhận lương hưu đang làm việc và có tổng tiền lương và số tiền lương hưu vượt quá một mức nhất định.

Trước đây, nếu tổng số tiền lương hưu và tiền lương hàng tháng vượt quá 280.000 yên đối với những người dưới 65 tuổi và vượt quá 470.000 yên mỗi tháng đối với những người trên 65 tuổi, thì một nửa số tiền vượt quá sẽ bị loại bỏ phần lương hưu được nhận của người lao động. Tuy nhiên, sau khi sửa đổi, tiêu chí đối với những người dưới 65 tuổi đã trở thành tiêu chuẩn đối với những người từ 65 tuổi trở lên.

Ví dụ: giả sử rằng một người 64 tuổi nhận được lương hưu hàng tháng là 120.000 yên và tiền lương hàng tháng là 250.000 yên. Tổng số tiền là 370.000 yên, và số tiền thừa là 90.000 yên. Như vậy, số tiền 45.000 yên, bằng một nửa của 90.000 yên, đã bị giảm lương hưu, nhưng vì không có sự đình chỉ nào sau khi sửa đổi nên lương hưu sẽ tăng thêm 45.000 yên mỗi tháng.

Chế độ trợ cấp lương hưu trọn gói dành cho người nước ngoài

 

Tiếp cận dễ dàng hơn với kế hoạch lương hưu đóng góp được xác định

lương hưu

Trợ cấp đóng góp xác định (DC) là một hệ thống cho phép bạn tham gia Lương hưu quốc gia và Lương hưu nhân viên để tăng số tiền lương hưu của bạn trong tương lai. Như cái tên “đóng góp xác định” cho thấy, các khoản đóng góp, nghĩa là phí bảo hiểm phải trả, là cố định, trong khi số tiền lương hưu nhận được được xác định theo các khoản đóng góp và lợi tức đầu tư. Có hai loại DC: DC công ty nơi công ty thanh toán phí bảo hiểm và DC cá nhân (iDeCo) nơi cá nhân tự thanh toán.

Với bản sửa đổi này, độ tuổi mà bạn có thể tham gia DC của công ty đã được tăng từ dưới 65 lên dưới 70 và độ tuổi mà bạn có thể tham gia iDeCo đã được tăng từ dưới 60 lên dưới 65. Chỉ những người được bảo hiểm bởi Bảo hiểm lương hưu của nhân viên hoặc Lương hưu quốc gia mới có thể đăng ký iDeco. Ngoài ra, các sửa đổi đã được thực hiện như mở rộng độ tuổi nhận DC và giúp người đăng ký DC loại công ty dễ dàng tham gia iDeCo hơn.

Sự sửa đổi này nhằm đáp ứng các điều kiện xã hội như sự tiến bộ xã hội của phụ nữ và sự gia tăng việc làm cho người già. Người lao động hiện nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết, vì vậy hãy tìm hiểu thông tin và đưa ra lựa chọn theo cảm nhận về giá trị của mỗi người.

Chế độ bảo hiểm lương hưu toàn dân của Nhật Bản

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る