Tham khảo thói quen phân bổ lương để tiết kiệm tốt hơn

Chia lương theo từng khoản mục sẽ giúp việc quản lý tài chính hiệu quả hơn. Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu các lợi ích của việc sắp xếp lương và các phương pháp quản lý cho những người chủ yếu sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Thói quen phân loại tiền lương

lương

Bước 1. Rút tất tiền lương sau khi trừ đi các khoản phải trả bằng tài khoản ngân hàng

Đầu tiên, để hiểu và quản lý đúng số tiền có thể chi tiêu trong một tháng, hãy rút tất cả số tiền không phải là số lẻ từ tài khoản vào ngày lĩnh lương. Tuy nhiên, nếu có các khoản chi phí cố định được khấu trừ từ tài khoản ngân hàng của mình thì hãy để tiền trong tài khoản và chỉ rút các khoản chi phí thay đổi. Bí quyết để giảm lãng phí là chỉ rút tiền từ ngân hàng mỗi tháng một lần. Tùy thuộc vào ngân hàng mà có thể bị tính phí ATM mỗi lần rút tiền. Nhược điểm là sẽ khó quản lý số dư nếu rút tiền nhiều lần.

Bước 2. Tiết kiệm trước

Sau khi rút tiền lương từ tài khoản, việc đầu tiên nên làm là tiết kiệm tiền trước. Tiết kiệm trước là giữ lại một số tiền nhất định ngay sau khi nhận được tiền lương. Nếu gửi tiền tiết kiệm vào tài khoản tiết kiệm, bạn sẽ không vô tình tiêu nó. Số tiền tiết kiệm thay đổi tùy theo từng người, nhưng nên bắt đầu với số tiền dễ thực hiện, chẳng hạn như 10% tiền lương.

Bước 3. Chia chi phí sinh hoạt vào các túi theo từng món

Bí quyết không phải là chia các khoản mục thành chi phí cố định và chi phí biến đổi mà là chia nhỏ chúng thành chi phí tiện ích, phí bảo hiểm, chi phí thực phẩm và chi phí thiết yếu hàng ngày. Có thể sử dụng bất kỳ túi phân loại nào nhưng túi trong suốt và túi có khóa kéo rất hữu ích vì chúng cho phép xem bên trong và dễ dàng kiểm tra số dư. Điều quan trọng là đặt mỗi ngân sách cao hơn một chút. Nếu có ngân sách eo hẹp, bạn có thể cảm thấy thất vọng khi hết tiền. Lập một quỹ dự phòng trong trường hợp cần thanh toán những chi phí bất ngờ, chẳng hạn như đồ dùng học tập hoặc chi phí y tế của con.

 

Ưu điểm của việc chia lương

tiền lương Nhật Bản

Bằng cách sắp xếp và quản lý tiền lương một cách chi tiết, bạn có thể trang trải cuộc sống mà không cần phải ghi sổ tài khoản hộ gia đình và tránh lãng phí tiền bạc.

Dễ dàng hiểu đã chi bao nhiêu cho việc gì

Bằng cách nhìn vào bên trong túi phân loại, bạn có thể xem nhanh ngân sách và số dư cho từng mặt hàng. Có nhiều cách để quản lý tài chính hộ gia đình, chẳng hạn như sổ tài khoản hộ gia đình, nhưng cần lưu giữ hồ sơ cẩn thận để có thể kiểm tra số dư ngay lập tức. Nếu sử dụng túi phân loại có thể dễ dàng quản lý tiền bạc ngay cả khi bạn gặp khó khăn trong việc ghi sổ tài khoản hộ gia đình hàng ngày.

Ngăn chặn chi tiêu lãng phí

Tránh lãng phí tiền bằng cách hạn chế mua đồ khi không còn đủ tiền trong túi phân loại. Mặt khác, nếu còn đủ tiền thì có thể tiết kiệm, sử dụng vào các chi phí khác hoặc dùng làm tiền tiêu vặt cho riêng mình nếu phù hợp với ngân sách của mình. Nếu thấy mình đã chi vượt quá ngân sách hàng tháng thì nên xem lại ngân sách của mình cho mục đó.

Cách tiết kiệm nước của hộ gia đình 2 người

 

14 khoản chi phí từ lương và hướng dẫn ngân sách

tiền lương Nhật Bản

Dưới đây là ví dụ về các hạng mục phân loại lương và hướng dẫn ngân sách cho từng hạng mục. Đây chỉ là hướng dẫn, vì vậy hãy thử sắp xếp sao cho dễ quản lý hơn, chẳng hạn như xem xét ngân sách sau này hoặc đặt ra các khoản chi tiêu cá nhân cho việc ăn uống và rượu bia.

  • Cấu trúc gia đình: Gia đình 3 người (chồng làm công ăn lương, vợ làm việc bán thời gian, con học tiểu học)
  • Thu nhập mang về nhà hàng tháng: 350.000 yên
  • Tiết kiệm hàng tháng: 35.000 yên

* Trợ cấp trẻ em và các khoản khấu trừ khác không được tính vào

Chi phí cố định

Khoản mục chi Nội dung chính Chủ trương ngân sách
% → Tỷ lệ phần trăm tiền lương
Chi phí nhà ở Thế chấp, tiền thuê nhà, phí đỗ xe, v.v. 25% (87.500 yên)
Tiện ích Nước, điện, gas, v.v. 5% (17.500 yên)
Chi phí liên lạc Phí điện thoại di động, phí internet, v.v. 6% (21.000 yên)
Phí bảo hiểm Bảo hiểm nhân thọ, v.v. 4% (14.000 yên)

Nếu bị ghi nợ chi phí cố định từ tài khoản tiền lương thì chỉ có thể rút các chi phí thay đổi. Nếu muốn kiểm tra trực tiếp dòng tiền có thể rút toàn bộ số tiền, bao gồm cả phí cố định và gửi lại vào tài khoản trước ngày rút tiền tự động. Một lựa chọn khác là tạo một tài khoản có phí cố định và quản lý nó ở đó.

Tiết kiệm tạm ứng

Tiết kiệm trước 10% tiền lương hàng tháng. Trong ví dụ này, lương là 350.000 yên nên sẽ gửi 35.000 yên vào tiết kiệm. Để tránh lạm dụng nên giữ trong tài khoản tiết kiệm thay vì giữ bên mình. Có thể sử dụng dịch vụ tiết kiệm tự động của ngân hàng để tự động chuyển tiền vào một ngày cụ thể.

Chi phí biến đổi (chi phí sinh hoạt)

Các khoản mục chi phí Nội dung chính Nguyên tắc ngân sách

% → Tỷ lệ tiền lương

Chi phí ăn uống Để mua nguyên liệu, ăn uống, đồ uống… 16% (56.000 yên)
Nhu yếu phẩm hàng ngày Khăn giấy, dầu gội, dụng cụ vệ sinh… 2% (7.000 yên)
Chi phí đi lại Xăng, vé tàu/xe buýt… 4% (14.000 yên)
Chi phí y tế Chi phí bệnh viện, chi phí nằm viện, mua thuốc… 7% (24.500 yên)
Chi phí giáo dục Học phí của trẻ em, chi phí mua tài liệu giảng dạy… 10% (35.000 yên)
Chi phí quần áo Quần áo, giày dép… 3% (10.500 yên)
Chi phí làm đẹp Mỹ phẩm 2% (7000 yên)
Chi phí sở thích Vé xem phim, mua sách,… 3% (10.500 yên)
Chi phí giải trí Tiệc rượu, quà tặng,… 2% (7.000 yên)
Quỹ dự phòng Để bù đắp vượt quá ngân sách 1% (3.500 yên).

Nếu không sử dụng quỹ dự phòng có thể chuyển chúng sang tháng tiếp theo hoặc gửi vào tiết kiệm. Trong những gia đình sử dụng hệ thống trợ cấp, có thể để nhóm các chi phí quần áo, chi phí sở thích, chi phí giải trí vào một khoản gọi là “tiền tiêu vặt”.

Điều bạn cần biết về siêu thị ở Nhật để mua sắm tiện lợi và tiết kiệm hơn

 

Những lưu ý khi sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt

lương hưu

Nếu đang sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt thay vì chỉ dùng tiền mặt có thể giúp quản lý chi phí dễ dàng hơn bằng cách tách các phương thức thanh toán thành chi phí cố định và chi phí biến đổi hoặc lưu trữ tiền mặt để thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Sử dụng các phương thức thanh toán khác nhau cho từng hạng mục, chẳng hạn như chi phí cố định và chi phí biến đổi

Bằng cách sử dụng các phương thức thanh toán khác nhau cho chi phí cố định và chi phí biến đổi, việc hiểu số tiền chi cho từng hạng mục sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn lo lắng về việc chi tiêu quá nhiều, tại sao không chọn phương thức thanh toán theo dạng phí dễ quản lý hơn? Nếu bạn thanh toán các khoản chi phí cố định lớn bằng phương thức thanh toán có tỷ lệ hoàn trả điểm cao thì việc tích lũy điểm sẽ dễ dàng hơn và đó sẽ là một giao dịch tốt.

Ngoài hóa đơn điện, nước, gas, điện thoại di động và internet, một số công ty bảo hiểm còn cho phép thanh toán phí bảo hiểm nhân thọ không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, có thể sẽ tốt hơn nếu nhận được chiết khấu chuyển khoản ngân hàng, vì vậy hãy nhớ kiểm tra hợp đồng của bạn một cách cẩn thận để tìm hiểu cách thanh toán chi phí cố định.

Bỏ tiền mặt thanh toán bằng thẻ tín dụng vào một phong bì riêng

Nếu sử dụng phương thức thanh toán trả chậm như thẻ tín dụng, hãy lấy số tiền đã chi tiêu ra khỏi túi phân loại và chuyển nó vào một phong bì có nhãn “Sử dụng thẻ tín dụng”. Điều này sẽ ngăn tài khoản hết tiền vào ngày rút tiền của tháng tiếp theo.

Sắp xếp mức lương theo mục và nhằm mục đích tiết kiệm tiền

Hiện nay, nơi thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn phổ biến. Việc “phân loại lương” vẫn được những người giỏi kiếm tiền ủng hộ. Bằng cách hình dung dòng tiền có thể nhận thấy khi nào mình đang lãng phí tiền và tăng thêm động lực để kiếm sống. Tại sao không thực hành thói quen phân loại các khoản chi phí vào ngay ngày lĩnh lương tiếp theo của bạn?

Nên chuẩn bị quỹ giáo dục cho con bằng bảo hiểm giáo dục hay tự tiết kiệm?

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る