Cách tiết kiệm nước của hộ gia đình 2 người

Chắc hẳn nhiều người thường có câu hỏi: “Hóa đơn tiền nước cho 2 người là khoảng bao nhiêu?”

Sau đây LocoBee sẽ giải thích chi tiết về hóa đơn tiền nước trung bình của 2 người sống cùng nhau, lượng nước sử dụng thay đổi theo mùa và cách phân chia lượng nước. Ngoài ra, tiết kiệm tiền nước sẽ giúp cho ngân sách của bạn dư dả hơn. LocoBee cũng sẽ làm rõ vấn đề này để bạn có cách dùng nước thích hợp.

 

Hóa đơn tiền nước cho 2 người

đồng hồ nước

Đầu tiên, hãy xem hóa đơn tiền nước trung bình cho 2 người sống cùng nhau là khoảng bao nhiêu. Theo dữ liệu từ cuộc khảo sát ngân sách hộ gia đình tài chính năm 2021 của Bộ Nội vụ và Truyền thông, hóa đơn cấp thoát nước trung bình hàng tháng cho một hộ gia đình 2 người là khoảng 4.344 yên.

Lý do tại sao thuật ngữ “phí cấp thoát nước” được sử dụng ở đây là vì “phí thoát nước” được lập hóa đơn cùng với “phí cấp nước” ở những khu vực lắp đặt hệ thống thoát nước. Tùy thuộc vào đô thị, có những trường hợp chỉ tính phí cấp nước. Theo khảo sát của Cục cấp nước chính quyền thủ đô Tokyo năm 2019, được biết trung bình 1 người sử dụng khoảng 214 lít nước mỗi ngày. Con số này tương đương với 107 chai nhựa 2 lít.

 

Mùa có xu hướng hóa đơn tiền nước tăng cao

điện nước

Vậy mùa nào có hóa đơn tiền nước cao nhất?

Bảng dưới đây tóm tắt các thay đổi về phí cấp nước và thoát nước theo mùa dựa trên kết quả chi tiết của hộ gia đình có 2 người trở lên trong Khảo sát ngân sách gia đình/Thu nhập và chi tiêu hộ gia đình năm 2021 của Cục Thống kê thuộc Bộ Nội vụ và Truyền thông. Nhìn vào đây có thể thấy phí cấp thoát nước từ tháng 1 đến tháng 3 cao hơn các tháng khác khoảng 200 yên.

Tháng 1 đến tháng 3 Tháng 4 đến tháng 6 Tháng 7 đến tháng 9 Tháng 10 đến tháng 12
Hóa đơn tiền nước trung bình hàng tháng 5.555 Yên 5.370 Yên 5.399 Yên 5.322 Yên

Nguyên nhân khiến tiền nước có biến động nhẹ là do tần suất sử dụng nước nóng vào mùa đông cao hơn các mùa khác mà bình đun nước nóng cần thời gian làm ấm nên nước lạnh sẽ chảy ra đầu tiên. Các hộ gia đình thường có thói quen ngâm mình trong bồn tắm vào mùa đông lạnh giá nên có vẻ như lượng sử dụng cũng tăng theo.

 

Những điều cần lưu ý khi chia sẻ hóa đơn tiền nước cho 2 người

Sau đây là một số điểm cần lưu ý khi chia hóa đơn tiền nước nêu rõ loại tỷ lệ bạn sẽ chịu và cách xử lý nó như thế nào.

Hãy chia nhỏ không chỉ hóa đơn tiền nước mà còn toàn bộ hóa đơn tiện ích

Khi dùng phương pháp chia nhỏ, đừng chỉ xem xét hóa đơn tiền nước mà hãy cân nhắc cả các chi phí tiện ích khác như hóa đơn tiền điện. Chi phí tiện ích nói chung là thuật ngữ chung cho chi phí năng lượng cần thiết cho cuộc sống, chẳng hạn như chi phí cung cấp điện, khí đốt, dầu hỏa và nhiệt. Vì là chi phí hàng tháng nên nó được coi là “chi phí cố định” trong quản lý ngân sách hộ gia đình. Có nhiều cách khác nhau để chia chi phí sinh hoạt cùng nhau, không chỉ là chia hóa đơn.

Trả tiền cho số tiền bạn nghĩ rằng bạn đang sử dụng nhiều

Nếu chia đôi tiền nước, tất nhiên 2 người chia đều tiền nước cũng được, nhưng bạn nên cân nhắc tỷ lệ chia một cách linh hoạt tùy theo lối sống và hoàn cảnh của 2 người. Ngoài ra còn có một phương pháp xác định tỷ lệ gánh nặng theo khoảng thời gian ở nhà, chẳng hạn như làm việc từ xa và mức thu nhập. Tất nhiên, cũng có một phương pháp mà người này hay người kia lần lượt trả tiền cho mọi thứ. Không có câu trả lời cố định, 2 bạn nên thảo luận chi phí một cách hợp lý và chia sẻ chi phí theo tỷ lệ mà cả 2 bên đều đồng ý.

Mẹo tiết kiệm tiền nước cho 2 người

Bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền trên hóa đơn tiền nước chỉ với một vài mẹo nhỏ. Hãy đọc kỹ và thực hiện điều này cùng bạn chung nhà nhé. Ví dụ, bạn có thể giặt đồ cùng nhau, hoặc nấu ăn xong và rửa bát cùng nhau. Ngay cả khi nó không phải là một số tiền lớn, nhưng nếu bạn nghĩ về nó trong một tháng, sẽ có một sự khác biệt lớn.

4 điểm giúp bạn dùng điều hoà hiệu quả và tiết kiệm trong ngày hè ở Nhật

 

Một số mẹo tiết kiệm nước

điện nước

① Nhà bếp

Hóa đơn nước lớn nhất trong nhà bếp là nước dùng để rửa bát đĩa. Người ta nói rằng khoảng 60L nước được sử dụng chỉ bằng cách để nước chảy trong 5 phút. Tất nhiên, bạn sẽ luôn sử dụng nước khi rửa bát đĩa, nhưng bạn có thể rút ngắn thời gian rửa nước bằng một chút mẹo.

Cách tiết kiệm:

Cạo sạch vết dầu mỡ trên bát đĩa và chảo rán bằng thìa, hoặc dùng giấy báo, giẻ lau sạch chúng trước khi rửa

Để tránh vết bẩn ở mặt dưới của đĩa, không xếp chồng đĩa lên nhau khi mang chúng vào bồn rửa

Bát đĩa được rửa bằng chất tẩy rửa nên được đặt vào bồn rửa chứa đầy nước và tráng tất cả cùng một lúc sau khi kết thúc

Sử dụng máy rửa bát tiết kiệm nước

② Tắm

Người ta nói rằng 40% lượng nước sử dụng trong nhà được sử dụng trong bồn tắm, vì vậy nếu bạn có thể tiết kiệm nước sử dụng trong bồn tắm, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền. Sau đây, hãy theo dõi những cách điển hình để tiết kiệm tiền nước trong bồn tắm.

Cách tiết kiệm:

  • Tận dụng nước thừa để rửa và tưới cây (Nếu bạn sử dụng một nửa lượng nước nóng còn lại, bạn có thể tiết kiệm được khoảng 90L, vì dung tích của bồn tắm là 200L.)
  • Xả sạch cơ thể bằng nước nóng trong bồn tắm càng nhiều càng tốt (Trong trường hợp đó, hãy tắt “chế độ tự động” thêm nước nóng theo lượng sử dụng)
  • Đổi đầu vòi hoa sen sang loại tiết kiệm nước
  • Chỉ sử dụng vòi hoa sen khi xả nước, không để nó chạy (Khoảng 36L có thể được tiết kiệm trong 3 phút)

④ Nhà vệ sinh

Trên thực tế, 20% lượng nước sử dụng tại nhà được cho là từ nhà vệ sinh. Bạn luôn sử dụng cần gạt lớn để xả bồn cầu? Người ta nói rằng có thể tiết kiệm được khoảng 8 lít nước chỉ bằng cách xả bằng một cần gạt nhỏ khi cần thiết.

⑤ Khu vực để máy giặt, nhà tắm

Có vẻ như máy giặt sử dụng nhiều nước hơn, nhưng nước sử dụng trong phòng vệ sinh cũng có thể được tiết kiệm tùy thuộc vào cách sử dụng.

Cách tiết kiệm:

  • Đổ đầy nước vào chậu khi rửa mặt (Sử dụng khoảng 12L trong 1 phút còn lại)
  • Dùng cốc để súc miệng khi đánh răng (Sử dụng khoảng 6L trong 30 giây)
  • Sử dụng nước nóng còn thừa trong máy giặt (Có thể tiết kiệm khoảng 90L bằng cách sử dụng một nửa lượng nước nóng còn lại.)
  • Sử dụng máy giặt tiết kiệm nước (Máy giặt lồng giặt tiết kiệm nước)
  • Khi giặt, nên giặt số lượng lớn và giảm số lần giặt

Hãy tiết kiệm tiền trên hóa đơn nước của bạn! Bạn có thể dễ dàng tiết kiệm nước chỉ bằng cách ý thức về nguồn nước mà bạn đang sử dụng. Tùy thuộc vào thành phố nơi bạn sống, bạn có thể kiếm được tiền nước nếu bạn có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng. Sẽ là một ý tưởng hay nếu cân nhắc chuyển sang thanh toán tín dụng cùng với thanh toán hóa đơn tiện ích. Tiết kiệm tiền hóa đơn tiền nước sẽ làm cho ngân sách gia đình của bạn thoải mái hơn và bạn có thể dành số tiền đó cho những điều thú vị hơn.

14 cách tiết kiệm tiền cho người nước ngoài sống tại Nhật Bản

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る