4 điểm giúp bạn dùng điều hoà hiệu quả và tiết kiệm trong ngày hè ở Nhật

Mùa hè là thời điểm nhiều người lo lắng về hóa đơn tiền điện tăng cao và nguồn điện bị thắt chặt. Điều này cũng đúng khi ở Nhật. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Daikin Industries, Ltd., khoảng 80% người dân Nhật Bản cảm thấy gánh nặng gia đình ngày càng tăng do hóa đơn tiền điện tăng cao. Hơn nữa, 90% số người được hỏi trả lời rằng họ muốn tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm điện hơn. Số người quan tâm đến tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm điện ngày càng tăng do giá điện tăng.

dùng điều hoà hiệu quả và tiết kiệm trong ngày hè ở Nhật

Trên thực tế, người ta nói rằng máy điều hòa không khí chiếm tới khoảng 60% lượng điện tiêu thụ trong các hộ gia đình bình thường vào ban ngày (giờ cao điểm) vào mùa hè. Tuy nhiên, mùa hè này nắng nóng vẫn gay gắt, việc không sử dụng điều hòa sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vì vậy, bài viết lần này, LocoBee sẽ giới thiệu cách sử dụng điều hòa tốt đồng thời giảm tiêu thụ điện năng và tải trọng môi trường.

Chi phí sinh hoạt cơ bản ở Nhật gồm những gì?

 

4 điểm giúp bạn dùng điều hoà hiệu quả và tiết kiệm trong ngày hè ở Nhật

Điểm 1: Không đặt bất cứ thứ gì xung quanh dàn nóng điều hoà

Nếu cổng hút hoặc cửa thoát gió của dàn nóng điều hoà (hay cục nóng) bị tắc, điều hòa sẽ bị quá tải, làm giảm hiệu suất hoạt động và tăng điện năng tiêu thụ. Không che dàn nóng hoặc để hành lý xung quanh để không cản luồng gió xung quanh dàn nóng.

dùng điều hoà hiệu quả và tiết kiệm trong ngày hè ở Nhật

Ngoài ra, nếu nhiệt độ xung quanh dàn nóng tăng, hiệu suất hoạt động của máy điều hòa không khí có thể giảm. Vào mùa hè, khi khu vực xung quanh dàn bị nóng do ánh nắng trực tiếp, bạn nên tạo bóng râm bằng các rèm, mái che ở khoảng cách khoảng 1 mét từ dàn nóng để hạn chế sự tăng nhiệt độ của dàn.

 

Điểm 2: Nếu bạn ra ngoài trong 30 phút hãy để nguyên không tắt

Máy điều hòa không khí tiêu thụ rất nhiều điện năng để điều chỉnhh nhiệt độ phòng đạt đến nhiệt độ cài đặt bạn mong muốn. Chẳng hạn như ngay sau khi bật khoảng cách giữa 2 nhiệt độ này rất lớn. Mặt khác, sau khi đạt đến nhiệt độ cài đặt, công suất cần thiết để duy trì nhiệt độ phòng là tương đối nhỏ. Khi bật tắt điều hòa liên tục, nhiệt độ phòng thay đổi nhiều lần, điều này làm tăng tải cho điều hòa và tăng điện năng tiêu thụ. Vì vậy, nhiều trường hợp nếu đi ra ngoài trong khoảng dưới 30 phút thì nên để nguyên điều hoà hoạt động thay vị tắt để giảm hao phí điện năng.

sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Nên để điều hoa ngay cả khi mở cửa sổ thường xuyên để thông gió. Trong một thử nghiệm do Daikin thực hiện, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 45,7 yên mỗi ngày nếu để điều hòa hoạt động thay vì bật và tắt điều hòa sau mỗi 30 phút kết hợp với việc mở cửa sổ thông gió 5 phút (tương đương với mức tiết kiệm hàng tháng là khoảng 1,371 yên).

 

Điểm 3: Để tiết kiệm hãy để lượng gió ở chế độ tự động

Chế độ 弱 風 (jakufu) – Tốc độ trung bình hay 微風 (bifu) – Tốc độ thấp thường được hiểu là chế độ tạo ra ít tiếng ồn và tiết kiệm điện hơn. Nhưng khi lượng gió ít sẽ mất thời gian để đạt được nhiệt độ cài đặt mà bạn mong muốn dẫn đến tốn tiền điện không cần thiết. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn đặt lượng không khí của máy điều hòa không khí ở chế độ “tự động” – 自動.

sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Cách sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

 

Điểm 4: Làm sạch bộ lọc của điều hoà thường xuyên

Nhiệt độ phòng của máy điều hòa không khí được kiểm soát bởi dàn lạnh lấy không khí xung quanh và trả lại phòng bằng cách làm ấm hoặc làm mát bên trong dàn lạnh. Bộ lọc bên trong dàn lạnh có vai trò ngăn chặn bụi bẩn bay lơ lửng trong không khí dàn lạnh lấy vào. Do đó, nếu bụi tích tụ trên tấm lọc, lượng không khí đi qua dàn lạnh sẽ giảm, đồng thời phải mất thời gian để nhiệt độ trong phòng đạt được nhiệt độ cài đặt, dẫn đến tiêu tốn điện năng một cách lãng phí.

sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Tần suất vệ sinh bộ lọc được khuyến nghị là khoảng 2 tuần 1 lần. Nhiều bạn bạn chắc chắn chưa làm điều đó thường xuyên, nhưng nếu không vệ sinh bộ lọc trong 1 năm, bạn có thể lãng phí khoảng 25% hóa đơn tiền điện.

 

4 điểm giúp bạn dùng điều hoà hiệu quả và tiết kiệm trong ngày hè ở Nhật. Hãy thử áp dụng để nhận thấy sự khác biệt từ hoá đơn tiền điện của bạn nhé.

thành viên LocoBee

Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Sống ở Nhật: Làm thế nào để tiết kiệm tiền gas hàng tháng

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る