Nên chuẩn bị quỹ giáo dục cho con bằng bảo hiểm giáo dục hay tự tiết kiệm?

  • Khi lớn lên con muốn đi khám phá nước ngoài!
  • Con muốn trở thành bác sĩ!

Nếu con bạn còn nhỏ, khi nghe những câu nói ngây thơ này bạn không cảm thấy lo lắng. Thế nhưng, khi chúng lớn lên và nói lên mong muốn của mình như vậy thì bạn có cảm thấy lo lắng không?

Ở Nhật, chi phí đi du học hoặc đại học ngành y rất cao. Chắc hẳn, để có thể giúp con thực hiện ước mơ của mình, bạn sẽ phải chuẩn bị tài chính từ rất sớm. Bảo hiểm giáo dục và tiết kiệm (tiền gửi có kỳ hạn) là những cách phổ biến để tiết kiệm tiền cho giáo dục, nhưng mỗi cách đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Trong bài viết này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về câu trả lời cho câu hỏi “Cách tốt nhất để chuẩn bị cho quỹ giáo dục là bảo hiểm giáo dục hay tiết kiệm?”

 

Bảo hiểm giáo dục và tiết kiệm

giáo dục

Trước tiên, chúng ta hãy xem những ưu điểm và nhược điểm của bảo hiểm và tiết kiệm tài chính cho giáo dục.

Bảo hiểm giáo dục Tiết kiệm
Ưu điểm – Tỷ lệ hoàn vốn cao hơn tiết kiệm

– Có thể buộc phải tiết kiệm một số tiền cố định để ngay cả những người không giỏi cũng có thể tiết kiệm một cách có hệ thống

– Có trường hợp miễn đóng phí bảo hiểm và trong trường hợp không may xảy ra sự cố với chủ hợp đồng thì không cần phải trả bất kỳ khoản phí bảo hiểm nào trong tương lai và chủ hợp đồng có thể nhận được tiền chúc mừng hoặc tiền bảo hiểm đáo hạn.

– Tiền gửi có kỳ hạn hoặc tiết kiệm có lãi suất cao hơn tiền gửi thông thường

– Dù hủy giữa chừng cũng không bị mất tiền gốc.

Nhược điểm Nếu hủy hợp đồng trước khi đáo hạn, sẽ có một khoảng thời gian bị mất tiền gốc. – Mặc dù có thể tiết kiệm theo kế hoạch nhưng vẫn có những khác biệt riêng

– Trong trường hợp không chắc có điều gì đó xảy ra với người gửi tiền thì không thể tiết kiệm thêm được nữa.

Khi so sánh bảo hiểm giáo dục và tiết kiệm, mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm, nhưng vì mục đích là chuẩn bị vốn cho việc học tập của con bạn nên điểm mấu chốt là liệu bạn có thể chuẩn bị quỹ cho việc học tập của con mình một cách an toàn trong mọi trường hợp hay không. Điểm mấu chốt là “Bạn có thể đảm bảo rằng mình có đủ kinh phí cho giáo dục trong trường hợp khẩn cấp không?”

Bảo hiểm tài trợ giáo dục có một tính năng được gọi là miễn thanh toán phí bảo hiểm. Trong trường hợp không may có điều gì đó xảy ra với chủ hợp đồng (cha hoặc mẹ), phí bảo hiểm tiếp theo sẽ được miễn, đồng thời đảm bảo số tiền mừng khi ký hợp đồng và quyền lợi đáo hạn. Việc “miễn đóng phí bảo hiểm” này có thể nói là lợi ích lớn nhất của bảo hiểm tài sản giáo dục.

Mặt khác, với tiền tiết kiệm, không có gì đảm bảo ngay cả khi có chuyện gì xảy ra với người gửi tiền. Nếu xảy ra tình huống không thể có được thu nhập của người trụ cột trong gia đình khi đứa trẻ còn nhỏ và cần tiền đi học thì thiệt hại về tài chính của gia đình là không thể đo lường được. Có khả năng cao là bạn sẽ không thể tiết kiệm thêm nữa. Ngay cả khi bạn muốn tiết kiệm, điều đó sẽ không thực sự xuất hiện trong đầu bạn nếu như bạn không khỏe mạnh.

Tại thời điểm này, khi bạn bắt đầu nghĩ đến quỹ giáo dục của con mình, bạn cần kiểm tra cẩn thận loại bảo hiểm mà cha (hoặc mẹ) hiện đang tham gia, số tiền gửi hiện tại, và lập kế hoạch cho tương lai.

Phí bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng trung bình hàng tháng của Nhật Bản

 

Những người phù hợp với bảo hiểm giáo dục

  • Nội trợ toàn thời gian và không có nhiều thời gian để cân đối ngân sách gia đình.
  • Có khả năng tiếp tục đóng phí bảo hiểm.
  • Muốn ép mình phải tiết kiệm tiền

giáo dục

Đối với những gia đình nói rằng “Tôi không có nhiều thời gian cân đối ngân sách gia đình vì tôi phải trang trải cuộc sống bằng tiền lương của chồng tôi” hoặc “Tôi đang bắt đầu tiết kiệm tiền vì tôi mới có một đứa con”. Bảo hiểm giáo dục được xây dựng kế hoạch tiết kiệm đều đặn là sự lựa chọn phù hợp cho bạn. Phí bảo hiểm khác nhau tùy theo gói, nhưng hầu hết là khoảng 10.000 đến 20.000 yên và bạn cần có khả năng tiếp tục thanh toán số tiền này trong thời gian hợp đồng. Trong số những người tham gia bảo hiểm tài trợ giáo dục, nhiều gia đình sử dụng trợ cấp nuôi con để đóng phí bảo hiểm. Bảo hiểm giáo dục bắt buộc cũng phù hợp với những người không giỏi tiết kiệm và cảm thấy muốn rút tiền tiết kiệm.

Hướng dẫn thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ khi người lao động sinh con

 

Những người phù hợp với tiết kiệm tiền

  • Ngân sách gia đình tương đối thoải mái.
  • Có khả năng thanh lý hợp đồng giữa chừng

giáo dục

Tiết kiệm phù hợp với những gia đình có thu nhập tương đối cao, đã có sẵn một khoản tiết kiệm lớn và đang chuẩn bị tài trợ cho việc học tập của mình. Ngoài ra, nếu thu nhập hàng năm của bạn biến động đáng kể và có khả năng cao là bạn sẽ hủy hợp đồng bảo hiểm giữa chừng, thì tốt hơn hết bạn nên tiết kiệm tiền vì nó cho phép bạn linh hoạt.

Bảo hiểm tài trợ giáo dục an toàn ở chỗ bạn chắc chắn có thể chuẩn bị tài chính cho con. Tuy nhiên, không thể nói chắc chắn rằng “Nếu bạn đăng ký tham gia bảo hiểm tài trợ giáo dục, bạn sẽ có thể tài trợ cho việc học của trẻ ”. Ngày nay, người ta nói rằng quỹ giáo dục cho mỗi đứa trẻ là khoảng 10 triệu yên ngay cả khi giáo dục hoàn toàn công lập. Ngay cả khi bạn có thể trang trải chi phí học trung học bằng chi phí sinh hoạt bình thường, bạn vẫn cần lập kế hoạch và chuẩn bị khoảng 4 đến 6 triệu yên sẽ chi cho giáo dục đại học.

Để chuẩn bị chu đáo cho việc học tập vốn là khoản chi phí lớn của mỗi gia đình, điều đầu tiên cần làm là đăng ký bảo hiểm giáo dục cho con bạn càng sớm càng tốt để đảm bảo rằng bạn được bảo hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Sau đó, bạn nên tiết kiệm tiền một cách có hệ thống cho việc học của con, số tiền này không đủ để chỉ chi trả bằng bảo hiểm giáo dục.

Ưu điểm và nhược điểm khi mua bảo hiểm nhân thọ

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé!

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る