Cơm nắm onigiri Nhật Bản được yêu thích ở Hồng Kông, đâu là lý do?

Onigiri – cơm nắm – là một trong những đại diện của ẩm thực Nhật Bản. Gần đây nó đang rất được yêu thích tại Hồng Koong, cùng LocoBee xem đâu là lý do nhé!

 

Các cửa hàng đặc sản onigiri đang tăng nhanh ở Hồng Kông

Quán đang thu hút nhiều sự chú ý chính là quán cơm nắm. Hana Musubi, một cửa hàng đặc sản ở Hồng Kông, mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2011 và đã mở rộng lên hơn 130 cửa hàng trong 10 năm qua. Số lượng cửa hàng onigiri mở cửa ngày càng tăng ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Nakamura Yusuke, giám đốc đại diện của Hiệp hội Onigiri, một hiệp hội tổng hợp hoạt động nhằm truyền bá văn hóa ẩm thực Nhật Bản trong nước và quốc tế thông qua onigiri, nói: “Gạo Nhật đã trở thành thương hiệu ở những nơi như Hồng Kông và Đài Loan, và được dùng rộng rãi tại các nhà hàng Nhật Bản sang trọng. Nó đang trở nên phổ biến với những người giàu có.”

cơm nắm onigiri

Onigiri – món ăn quốc hồn Nhật Bản với đa dạng loại nhân

Mặt khác, ông chỉ ra rằng “chi phí vận chuyển gạo là một vấn đề khi mở cửa hàng cơm nắm ở nước ngoài. Gạo Nhật Bản sẽ phải cạnh tranh với gạo sản xuất trong nước không chỉ về chất lượng mà còn về giá cả”.

Nhu cầu gạo trong nước đang giảm 100.000 tấn mỗi năm do dân số giảm và các yếu tố khác. Để duy trì quy mô sản xuất của nông dân, cần có nỗ lực nhằm tăng nhu cầu về gạo cả trong nước và quốc tế.

 

Lượng gạo xuất khẩu sang Hồng Kông cũng tăng mạnh

Khối lượng xuất khẩu theo quốc gia là 5.057 tấn đến Hồng Kông, 3.009 tấn đến Hoa Kỳ, 2.477 tấn đến Singapore, 1.411 tấn đến Đài Loan và 665 tấn đến Canada. Ngoài việc mất mùa lúa ở Mỹ do hạn hán, chênh lệch giá giữa gạo và gạo Nhật Bản đã được thu hẹp.

Khối lượng xuất khẩu hàng năm là 4.516 tấn vào năm 2014, đạt 28.928 tấn vào năm 2022, tăng hơn sáu lần trong 8 năm. Về giá trị xuất khẩu, năm 2022 là 7,38 tỷ yên, tăng 24% so với năm trước.

gạo thường gặp ở Nhật và cách bảo quản

Những loại gạo thường gặp ở Nhật và cách bảo quản

Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản phân tích rằng: “Xuất khẩu gạo đã tăng đáng kể trong những năm gần đây do các siêu thị Nhật Bản, chuỗi nhà hàng Nhật Bản, cửa hàng onigiri và các doanh nghiệp khác tăng nhu cầu.”

Xuất khẩu gạo của Nhật Bản đang tiến triển tốt. Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, lượng gạo xuất khẩu (cho mục đích thương mại) từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023 là 16.462 tấn, tăng 29% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng gấp đôi và xuất khẩu sang Canada tăng gấp 4 lần. Ngoài việc đồng yên yếu khiến giá cả phải chăng hơn, sự bùng nổ của thực phẩm Nhật Bản, bao gồm cả việc mở rộng các cửa hàng onigiri ở nước ngoài, dường như cũng là nguyên nhân đằng sau sự phát triển này.

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る