Onigiri – món ăn quốc hồn Nhật Bản với đa dạng loại nhân

Onigiri là món cơm nắm của Nhật Bản. Đây là món ăn nổi tiếng trên toàn thế giới và có thể được tìm thấy tại nhiều cửa hàng tiện lợi tại nhiều quốc gia. Khi đến Nhật, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp món ăn này. Bước vào các cửa hàng tiện lợi, chỉ với khoảng 100 yên là bạn đã có thể lựa chọn cho mình 1 nắm cơm onigiri rồi.

Người Nhật thường hay làm cơm nắm onigiri với loại nhân gì?

 

Mơ muối

Tên tiếng Nhật là 梅 (ume). Mơ muối khô là loại nhân đặc trưng của onigiri và cũng là loại onigiri thông thường nhất tại Nhật. Quả mơ được ướp muối rồi phơi khô dưới ánh nắng. Mơ muối được cho là tốt cho sức khỏe và cũng là món ăn thường gặp trong bữa cơm của người Nhật. Vị chua của mơ muối có thể sẽ gây bất ngờ cho người mới lần đầu ăn thử nhưng khi đã quen thì dần dần sẽ thấy rất ngon miệng. Mơ muối có tác dụng kích thích vị giác và diệt khuẩn nên từ lâu đã được sử dụng làm nhân cơm nắm.

Học cách làm rượu mơ của mẹ Nhật

 

Cá hồi

Cá hồi Nhật Bản là 鮭 (sake). Bên cạnh mơ muối thì cá hồi cũng là loại nhân onigiri được ưa chuộng. Cá hồi được tách thịt, dầm nhỏ rồi nắm vào trong cơm nắm. Cơm nắm cá hồi cũng là một loại cơm nắm rất phổ biến. Vị mặn của cá hồi rất hợp với cơm nên món này được ưa chuộng qua thời gian dài.

Thủy cung về cá hồi ở Chitose, Hokkaido

 

Okaka

Okaka có tiếng Nhật là おかか, đây là món ăn làm từ thịt cá ngừ sọc dưa được hun khói, bào nhỏ rồi băm vụn và trộn với xì dầu. Cơm trắng ăn với xì dầu là hương vị đặc trưng chỉ riêng Nhật Bản mới có.

 

Tảo bẹ

Tiếng Nhật là こんぶ (konbu). Tảo bẹ khô được hầm với gia vị như xì dầu và mirin sẽ trở thành món tsukudani (佃煮). Sau đó tsukudani sẽ được dùng để làm nhân onigiri. Loại nhân này có vị rất đậm đà nên ăn cùng cơm rất vừa miệng.

Món ăn độc của người Nhật “tororokonbu”

 

Cá ngừ và sốt mayonnaise

Trong tiếng Nhật là ツナマヨ (tsuna mayo). ツナ là các chế phẩm từ cá ngừ, còn マヨ là viết tắt của sốt mayonnaise. Nhân này gồm có cá ngừ trộn với sốt mayonnaise và cũng là loại nhân tương đối được ưa chuộng, đặc biệt là các em nhỏ. Không chỉ dùng làm nhân cơm nắm, món này còn được dùng làm nhân bánh mì kẹp cũng rất nổi tiếng.

 

Tarako

Tên tiếng Nhật là たらこ, là trứng của cá tara – cá minh thái và được ướp muối. Khi dùng làm nhân cơm nắm, trứng cá này sẽ được dùng dưới dạng tươi nguyên hoặc là nướng lên.

[Học từ vựng] Chùm chủ đề hải sản

 

Mentaiko

Tên tiếng Nhật là 明太子 (mentaiko). Đây là trứng cá tarako nhưng có thêm hạt tiêu. Vị cay nhẹ của món mentaiko cũng rất hợp với cơm.

Ăn thỏa thích Karashimentaiko ở “Hakata Motsunabe Yamaya”, ga Hamamatsucho

 

Trứng cá hồi

Tên tiếng Nhật là いくら (ikura). Đây là loại nguyên liệu đắt tiền và món cơm nắm nhân trứng cá hồi cũng rất nổi tiếng. Vị mặn và giòn của trứng cá hồi khiến cho cảm giác khi ăn onigiri trứng cá hồi rất tuyệt vời.

Tên gọi 20 loại cá hay có trong sushi và sashimi

 

Dùng onigiri trong cơm hộp

Cơm nắm onigiri là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Nhật Bản. Không chỉ ăn riêng mà onigiri còn hay có trong cơm hộp và từ nhỏ người Nhật đã quen với điều này. Có nhiều kiểu nặn onigiri rất dễ thương nên khi thưởng thức người ăn sẽ thấy vui vẻ và thích mắt.

Nghệ thuật làm đồ siêu nhỏ tí hon chỉ bằng 1/12 đồ thật

Trên đây LocoBee đã giới thiệu những loại nhân onigiri phổ biến của Nhật Bản. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều các loại nhân khác và nguyên liệu dùng làm nhân là không giới hạn như cơm nắm có nhân thịt nướng, gà chiên và phô mai… Vậy nên hãy thử lấy món mà bạn thích rồi nặn vào trong cơm nắm xem sao nhé.

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る