Ngành du lịch Nhật Bản phát triển công cụ tính toán lượng khí thải CO2

Lượng khí thải CO2 liên quan đến việc đi lại và chỗ ở của khách du lịch, do đó việc giới thiệu các hành trình ít tác động đến môi trường cho khách du lịch là rất quan trọng.

 

Thúc đẩy quá trình khử carbon của ngành du lịch tại hội chợ triển lãm Osaka/Kansai

co2

Khử carbon là một vấn đề cấp bách trong ngành du lịch. Tobu Top Tours – một công ty du lịch thuộc Tập đoàn Tobu – đang hỗ trợ các nỗ lực khử carbon cho ngành du lịch trước thềm Hội chợ triển lãm Osaka-Kansai 2025. Vào tháng 9 năm 2022, công ty đã cùng với Viện nghiên cứu công nghệ Backcast phát triển “Hệ thống du lịch khử carbon (DTS)” – công cụ tính toán lượng khí thải CO2 chuyên dùng cho ngành du lịch. Hiện nay, nhiều công cụ đã được cung cấp để tính toán lượng khí thải CO2 khi sử dụng ô tô và xe buýt, nhưng việc phát triển một công cụ trực quan cho lĩnh vực du lịch phối hợp với các cơ sở lưu trú là một sáng kiến hiếm có trên thế giới.

Ông Fukuda Masaharu – một quan chức chính phủ cho biết: “Trong ngành du lịch Nhật Bản, một số công ty trong ngành đường sắt và hàng không đang nghiên cứu quá trình khử carbon. Tuy nhiên nếu có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ như các cơ sở lưu trú, công ty du lịch và công ty xe buýt cùng tham gia vào chiến dịch này thì việc tính toán và giảm lượng khí CO2 sẽ hiệu quả hơn.”

Phòng xúc tiến kinh doanh giáo dục, bộ phận dẫn dắt sự phát triển của DTS là một bộ phận chuyên về giáo dục thực hiện các hoạt động bao gồm việc phát triển và lập kế hoạch cho các chương trình du lịch giáo dục kết hợp học tập. Sử dụng các văn phòng đại diện ở tất cả các tỉnh, họ cung cấp nhiều chuyến tham quan học đường cho khoảng 3000 trường học mỗi năm. Kể từ năm 2022, để đáp ứng “Thời gian tìm hiểu toàn diện” bắt buộc ở các trường trung học, trong những năm gần đây, họ đã tập trung vào việc phát triển các chuyến đi du lịch kết hợp giáo dục học hỏi tìm hiểu dựa trên SDGs. Sự phát triển của DTS được kích hoạt bởi ý tưởng rằng để trẻ tự cân nhắc hành trình tham quan học đường với lượng khí thải CO2 thấp rất thú vị. Đầu tiên, họ đề xuất sản phẩm du lịch dành cho trường học với điểm đến là Osaka. Từ đó, quyết định mở rộng sang sản phẩm du lịch dành cho cá nhân.

Vào tháng 10 năm 2022, công ty đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tổ chức Thành phố thông minh OSAKA Zero Carbon (OZCaF), một hiệp hội được thành lập chung hoạt động về SDG và khử carbon với sự cộng tác của chính quyền địa phương và hơn 600 công ty ở Osaka. Công ty đã tham gia với tư cách là thành viên hội đồng quản trị cho đến nay, và đã khuyến khích ngành du lịch trực quan hóa lượng khí thải CO2 để chuẩn bị cho World Expo, quảng bá Osaka là một thành phố tiên tiến về môi trường với thế giới. Họ bắt đầu mối quan hệ với Viện Nghiên cứu Công nghệ Backcast với tư cách là một tổ chức tham gia của OZCaF, và quyết định phát triển một công cụ tính toán cho ngành du lịch bằng cách sắp xếp công cụ tính toán lượng khí thải CO2 của công ty “Kanshincho”.

Chiến dịch đưa lượng khí thải CO2 ở Tokyo về 0 vào năm 2050

 

Tính lượng khí thải CO2 từ hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch

dts

Có 2 loại hệ thống DTS

  • DTS cho các nhà khai thác du lịch
  • DTS cho các đại lý du lịch

Hai loại trên có thể được liên kết với nhau. Với “DTS dành cho các nhà điều hành kinh doanh du lịch”, các nhà điều hành kinh doanh du lịch như công ty lưu trú có thể tính toán Phạm vi 1, 2 và 3 tương ứng từ các hạng mục bằng cách đọc dữ liệu tính toán của hệ thống.

Ông Takeuchi Kumiko, giám đốc kinh doanh giáo dục của công ty giải thích: “Phạm vi tính toán của hệ thống tương ứng với tất cả các hoạt động kinh doanh từ mua đến bán hàng hóa và dịch vụ, chẳng hạn như chi phí tiện ích, chi phí nguyên vật liệu như thực phẩm, chi phí giặt là khăn tắm và các loại khăn trải giường khác, phí xử lý chất thải. Khí thải CO2 được tính toán dựa trên những dữ liệu kế toán này. Không giống như các công cụ tính toán lượng khí thải thông thường (tốn kém nếu cần tư vấn liên tục), hệ thống mới này có lợi thế là các nhà điều hành du lịch có thể tự vận hành”

“DTS for Travel Agents”, dự kiến sẽ được phát hành trong tương lai, sẽ cho phép các công ty du lịch nắm bắt được lượng khí thải CO2 của hành trình từ tất cả các hạng mục như phương tiện đi lại, chỗ ở, bữa ăn, hoạt động… dựa trên kết quả tính toán của mỗi nhà điều hành doanh nghiệp. Do đó, có thể trình bày dữ liệu khí thải cho những khách hàng đang cân nhắc đi du lịch và họ có thể dựa vào đó để chọn hành trình ít tác động đến môi trường. Việc giới thiệu DTS cho các doanh nghiệp du lịch đã bắt đầu vào tháng 11 năm 2022.

Thánh địa anime nổi tiếng ở Kamakura “vật lộn” với khách du lịch

 

Cần thay đổi nhận thức của các nhà khai thác du lịch

môi trường

Kể từ khi dỡ bỏ lệnh hạn chế nhập cảnh vào tháng 10 năm 2022, lượng khách du lịch nước ngoài đã phục hồi ở nhiều nơi. Tuy nhiên, khi khái niệm về du lịch bền vững đã lan rộng ở nhiều nơi trên thế giới, chủ yếu ở châu Âu và Hoa Kỳ, Nhật Bản cần đẩy nhanh tốc độ thay đổi. Điều cần thiết là phải thay đổi nhận thức của các nhà điều hành du lịch trong khi vẫn thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động.

Các khách sạn có mức độ nhận thức cao đang sử dụng DTS để xem xét các biện pháp đối phó với tình trạng thất thoát thực phẩm phù hợp với mùa và khách hàng, nhưng thực tế là nhiều doanh nghiệp không hiểu tầm quan trọng của việc trực quan hóa lượng khí thải CO2 ngay từ đầu. Công ty đang tiến hành tổ chức nhiều hội thảo với mục tiêu là khuyến khích càng nhiều doanh nghiệp du lịch dùng DTS càng tốt, và trước tiên là để họ nắm bắt được lượng khí thải tại công ty của họ.

Trên hết, nó sẽ dẫn đến giảm chi phí và thu hút khách du lịch trong nước. Mặt khác, họ hiện đang phát triển một hệ thống cho phép các công ty du lịch sử dụng DTS cho các công ty du lịch miễn phí. Thông qua những nỗ lực này, các công ty trong ngành sẽ hợp tác cùng nhau để hiện thực hoá việc giảm lượng khí CO2 hiệu quả trong ngành du lịch. Tobu Top Tours đã nắm bắt xu hướng toàn cầu về trung hòa carbon, đã và đang thực hiện các dự án đóng góp xã hội dựa trên ngành du lịch. Họ dự kiến sẽ đẩy mạnh nỗ lực trong tương lai với tư cách là công ty dẫn đầu trong ngành khử carbon.

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: prtimes.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る