Top các đặc điểm của người thường làm phiền hàng xóm

Công ty AlbaLink (Koto-ku, Tokyo) chuyên mua và bán lại bất động sản đã tiến hành “Khảo sát nhận thức về những phiền toái của khu dân cư” và công bố bảng xếp hạng. Dữ liệu thu thập từ 500 nam nữ trên toàn nước Nhật khi được hỏi về đặc điểm của những người khiến hàng xóm khó chịu.

 

1. Làm ồn

urusai

Một phụ nữ tầm 20 tuổi cho biết: “Một nhóm trên 3 người ở trong một căn hộ và gây ra rất nhiều tiếng ồn.” Một phụ nữ khoảng 40 tuổi cũng nói: “Đôi khi tôi có thể nghe thấy ban nhạc đang tập luyện lúc nửa đêm”.

 

2. Không nghiêm túc khi đậu xe

bãi đỗ xe

Nhiều người phàn nàn rằng “Có những người đỗ xe bừa bãi khiến tôi không thể lấy xe ra khi đi làm buổi sáng.” (Nữ 50 tuổi) và “Họ đỗ xe của mình ở bãi đỗ của người khác.” (Nam 50 tuổi)

 

3. Hút thuốc quanh nhà

thuốc lá

Đặc biệt là “Những người hút thuốc trên ban công và ném tàn xuống dưới.” Một người đàn ông ở độ tuổi 60 nói: “Hàng xóm của tôi hút thuốc. Nó làm cho quần áo của tôi bốc mùi. Tôi mong ông ta dừng lại.”

 

4. Vứt rác bừa bãi

recycle

Đa số người Nhật đều tự mang rác cá nhân theo mình và vứt đúng nơi quy định nhưng vẫn có một số ít xả rác bừa bãi nên không khó để thấy thi thoảng trên đường, góc phố có rác. Nếu tới các vùng ven biển thì tình trạng rác trôi nổi ở bờ biển cũng không phải là hiếm.

 

5. Vứt rác không đúng quy định

phân loại rác

Mặc dù mỗi khu dân cư có lịch vứt rác riêng nhưng không ít người vẫn cố tình vứt rác không đúng ngày hoặc vứt rác không đúng chủng loại, không làm sạch chai lọ trước khi phân loại…

 

6. Ý thức khi chăm sóc vật nuôi kém

nguyên tắc khi ra ngoài cùng chó ở Nhật

Khi dắt chó đi dạo người Nhật luôn mang theo chai nước và túi để đựng chất thải mang về nhà. Tuy nhiên thi thoảng vẫn có những người mặc kệ chất thải của chó trên đường khiến những người xung quanh vô cùng khó chịu.

 

7. Không chú ý tới trẻ nhỏ

trẻ em

Ở các nhà hàng, khu vui chơi… việc cha mẹ không chú ý tới con mình dẫn đến trẻ nhỏ làm vỡ đồ, va đụng vào người khác cũng là hành vi khiến người xung quanh khó chịu.

 

Nhiều người chịu đựng mà không phàn nàn

hàng xóm người Nhật

31,4% đã phàn nàn với hàng xóm của họ. Tuy nhiên, dường như có nhiều người chịu đựng mà không phàn nàn. Lý do phàn nàn là “Tôi không thể ngủ được vì ồn ào vào ban đêm” (Nam 20 tuổi), “Tôi muốn người đó hiểu những gì họ đang làm” (Nam khoảng 30 tuổi). Nhiều người được hỏi cho biết: “Tôi đã kiên nhẫn, nhưng tôi đã đạt đến giới hạn của mình” và “Bởi vì nó nguy hiểm.”

Mặt khác, lý do họ không phàn nàn là: “Vì tôi không muốn gặp rắc rối” (Nam khoảng 20 tuổi), “Tôi không muốn bị hàng xóm cô lập vì mối quan hệ ngày càng xấu đi” (Nữ khoảng 20 tuổi), và “Tôi sợ trả thù và oán hận”. (Nữ khoảng 40 tuổi).

17,8% người dân đã nhận được khiếu nại từ hàng xóm của họ. Công ty khảo sát cho biết: “Vì có nhiều người kiên nhẫn đưa ra lời phàn nàn, nên có thể có nhiều trường hợp họ rơi vào trạng thái ‘không hài lòng với đối phương” vào thời điểm họ phàn nàn”.

Để có mối quan hệ hàng xóm tốt với người Nhật

5 món quà người Nhật thường chọn để tặng hàng xóm mới sau khi chuyển nhà

 

Nguồn: albalink.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る