Thu nhập của nữ giới chỉ bằng 70% nam giới ở các công ty Nhật

Một cuộc khảo sát của Tokyo Shoko Research Ltd. cho thấy mức lương của nhân viên chính thức là nữ  tại các công ty niêm yết trên sản ở Nhật Bản ở mức 71,7% so với lương của đồng nghiệp nam. Một phần là do vị trí họ nắm giữ.

 

Bối cảnh của cuộc khảo sát và kết quả theo ngành

Cuộc khảo sát được thực hiện sau khi các công ty niêm yết bắt buộc phải tiết lộ khoảng cách lương giữa nam và nữ cũng như tỷ lệ quản lý nữ trong báo cáo chứng khoán của họ cho năm kinh doanh kết thúc vào tháng 3 năm 2023. Trong số 2.456 công ty niêm yết kết thúc nhiệm kỳ kinh doanh vào tháng 3, 1.677 công ty tiết lộ sự khác biệt giữa thu nhập của nhân viên nam và nữ và 1.706 công ty liệt kê tỷ lệ quản lý nữ.

chính sách công ty

Theo loại hình kinh doanh, lĩnh vực tài chính và bảo hiểm có khoảng cách giới tính lớn nhất về lương, trong đó nữ giới nhận được 63,6% so với mức lương của nam giới, tiếp theo là ngành xây dựng với 65,3% và ngành thủy sản, lâm nghiệp và khai thác mỏ ở mức 65,5%. Những con số này cho thấy lao động nữ trong các lĩnh vực này có thu nhập thấp hơn gần 40% so với nhân viên nam.

Xét theo công ty, nhà sản xuất thiết bị điện tử Fanuc Corp. đứng đầu danh sách các công ty có khoảng cách lương theo giới tính lớn nhất, trong đó lương nữ chỉ bằng 39,7% so với lương của đồng nghiệp nam. Công ty cho biết “Nhân viên chính thức của chúng tôi hầu hết là kĩ sư. Những năm gần đây, có rất ít vị trí tuyển dụng hoặc ứng tuyển từ nữ giới.” Japan Airlines Co. đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng, với nhân viên nữ nhận được 45,3% số thu nhập của đồng nghiệp nam. Công ty giải thích “Sự khác biệt về lương giữa nam và nữ thay đổi tùy theo công việc và nó bị ảnh hưởng bởi số năm làm việc”.

 

Tỉ lệ quản lý là nữ trong công ty

Một số con số liên quan đến tỉ lệ nữ giới ở vị trí quản lý trong doanh nghiệp:

  • Tính trung bình, nữ quản lý chỉ chiếm 9,4% tại các công ty được khảo sát, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 30% do chính phủ đặt ra. 76 công ty, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, không có phụ nữ ở vị trí quản lý
  • Xét theo ngành, ngành xây dựng có tỷ lệ nữ quản lý thấp nhất, ở mức 3,2%, trong khi ngành dịch vụ có tỷ lệ cao nhất là 19,8%

công ty Nhật công ty Nhật

Vì các công ty tuyên bố rằng không có sự khác biệt về lương giữa lao động nam và nữ miễn là họ gia nhập công ty trong cùng một năm và thực hiện cùng nhiệm vụ và nội dung công việc, công ty nghiên cứu suy đoán rằng khoảng cách về lương có thể là do số lượng nhân viên ở cấp quản lý nữ ở các công ty này còn thấp.

Các chứng chỉ quốc gia hot nhất ở Nhật

Mẫu câu tiếng Nhật thương mại thường dùng khi nghe điện thoại

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る