Daiko oroshi – Củ cải bào, một trong những linh hồn ẩm thực Nhật

Nếu bạn đã quen thuộc với các món ăn Nhật Bản, bạn có thể biết rằng chúng không thể được coi là hoàn chỉnh nếu không có các gia vị đi kèm, chẳng hạn như củ cải bào (daikon oroshi). Nếu như khi thưởng thức sushi thường đi kèm với wasabi và nước tương, các bữa ăn với cơm trắng thường đi kèm với rau muối (tsukemono)… thì củ cải bào đi kèm với nhiều món chiên như karaage hoặc tempura, cũng như các món soba, cá nướng, nabe, và thậm chí cả những món ít truyền thống hơn như bít tết hamburger.

daikon oroshi nhật bản

Hiểu về thịt nướng Nhật Bản để thưởng thức chúng đúng vị hơn

 

Củ cải bào – daikon oroshi là gì?

Từ ngày xưa, cây cải chỉ được sử dụng các loại rau lá xanh nhạt nhưng sau này phần rễ dài màu trắng của biến thể củ cải này đã trở nên phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản ngay từ cuối những năm 1300 và đã được sử dụng trong các loại món ăn của Nhật Bản. Việc sử dụng daikon oroshi có thể không trở nên phổ biến cho đến thời kỳ Edo, bắt đầu vào đầu những năm 1600. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, nó đã trở thành một loại gia vị chính trong ẩm thực Nhật Bản.

daikon oroshi nhật bản

Nó có thể được nghiền ở các mức độ mịn khác nhau, ảnh hưởng đến độ cay của hương vị. Daikon oroshi mịn hơn có xu hướng nhẹ hơn và vị hơi ngọt, trong khi daikon bào thô hơn có thể có hương vị hơi sắc và cay hơn. Tuy nhiên, nó có thể được bào nhỏ, như một món ăn phụ, nó thường được phục vụ với một chút nước tương hoặc nước sốt ponzu và sau đó được thêm vào bất kỳ món ăn chính nào mà nó có thể đi kèm.

 

Lợi ích của củ cải bào

Ngoài hương vị và tính linh hoạt của nó, củ cải bào còn trở nên phổ biến vì nó được cho là có lợi ích trong việc hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, không giống như nhiều “huyền thoại” về thực phẩm, niềm tin đặc biệt này đã được chứng minh là đúng. Củ cải chứa các enzym tiêu hóa amylase, lipase và protease. Những enzyme này hỗ trợ quá trình phân hủy chất béo, protein và carbohydrate, làm cho củ cải trở thành một chất bổ sung tuyệt vời cho món chính nhiều calo hơn.

daikon oroshi nhật bản

Thêm vào đó, bào củ cải trước khi ăn giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và sử dụng các enzym này hơn. Tuy nhiên, những lợi ích không chỉ giới hạn ở các enzym tiêu hóa. Củ cải bào rất giàu vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thực vật giúp tăng cường sức khỏe và hạnh phúc. Nó rất có thể là một trong những yếu tố góp phần vào tuổi thọ lâu dài của người Nhật Bản địa.

 

Hướng dẫn ăn củ cải bào – daikon oroshi

Mặc dù có vẻ như việc ăn một loại gia vị là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng nếu bạn muốn ăn củ cải bào như một người bản xứ thì việc này sẽ phức tạp hơn một chút. Cách ăn cụ thể của củ cải bào của một người phụ thuộc vào món ăn mà người ta thưởng thức. Dưới đây là một số cách phổ biến mà LocoBee được chia sẻ từ những người ăn có kinh nghiệm.

daikon oroshi nhật bản

Ăn từng chút một

Đối với các món ăn như cá nướng, sashimi, bít tết kiểu Nhật, việc sử dụng củ cải bào khá đơn giản. Lấy một ít củ cải bào vào món chính và thưởng thức. Củ cải mát lạnh thêm một chút vị nhẹ nhàng cho các loại thịt béo ngậy. Để tăng thêm hương vị, những người sành ăn có thể thử thêm một chút nước sốt ponzu hoặc nước tương lên trên bề mặt củ cải của họ. Hãy thử các cách kết hợp khác nhau với các loại thực phẩm khác nhau để tìm ra món ăn yêu thích của bạn với củ cải bào nhé!

daikon oroshi nhật bản

Với nước sốt

Đối với các món ăn tempura, thông lệ chung là không cho củ cải bào trực tiếp vào món chính mà nên thêm củ cải bào vào nước sốt của tempura. Hương vị của củ cải bào tôn lên nước sốt tempura ngọt và mặn nhẹ và khi sự kết hợp này được thêm vào tempura, nó làm giảm bớt hương vị béo ngậy có một món chiên và mang lại nhiều hương vị khác nhau bên trong.

Mizore

Củ cải bào “mizore” được đặt tên vì nó giống với tuyết đang tan một nửa (“mizore” có nghĩa là “mưa tuyết” trong tiếng Nhật). Biến thể củ cải bào này được tìm thấy trong nhiều món súp và món hầm, chẳng hạn như soba, udon và nabe. Nó cũng có thể được thêm vào một số nước sốt rau. Đây là cách sử dụng củ cải bào đơn giản nhất, vì nó được thêm trực tiếp vào món ăn.

Món ngon cho dạ dày

giảm cân sức khoẻ

Một cách khác để thưởng thức củ cải bào đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây là thêm nó vào sữa chua với mật ong. Công thức pha chế này được cho là có lợi cho sức khỏe và sự hoạt động đều đặn, nhịp nhàng của đường ruột.

 

Cách làm củ cải bào tại nhà

Tất nhiên, phần quan trọng nhất của việc ăn bất kỳ món ăn Nhật Bản nào là thưởng thức nó, vì vậy những người sành ăn được khuyến khích thử nghiệm nhiều cách khác nhau. Đừng ngần ngại thưởng thức củ cải bào theo cách bạn muốn!

Đối với những người muốn bắt tay vào “cuộc phiêu lưu” daikon oroshi, thì hãy thử làm tại nhà nhé. Cách làm daikon oroshi tương đối đơn giản. Củ cải có thể được mua ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa với giá vài trăm yên hoặc ít hơn và bạn có thể dễ dàng tìm thấy một dụng cụ bào bằng tay đơn giản ở hầu hết các cửa hàng một trăm yên. Ở nhà, bạn chỉ cần bào củ cải theo kết cấu mong muốn và thêm nó vào bất kỳ món ăn nào bạn muốn.

daikon oroshi nhật bản

Mặc dù bản thân củ cải bào đã có nhiều công dụng nhưng vẫn có nhiều cách khác để thưởng thức loại rau củ phổ biến nhất nhì của Nhật Bản này. Phần rau xanh, cũng như rễ, chứa đầy vitamin và chất dinh dưỡng. Hơn nữa, dưa chua daikon cũng như daikon hầm hoặc ninh nhừ (chẳng hạn như món được tìm thấy trong món oden của Nhật Bản) là những cách tuyệt vời để thưởng thức loại rau đa năng này.

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る