Cách giảm thuế từ bất động sản thừa kế tại Nhật

Tại Nhật Bản khi người thân trong gia đình qua đời, chuyện thừa kế có thể khiến người được hưởng thừa kế đau đầu. Đặc biệt, nếu đang gặp khó khăn về mặt tài chính thì người được hưởng thừa kế sẽ không có khả năng nộp thuế. Có lẽ những gì người được hưởng thừa kế muốn lúc này là một giải pháp đặc biệt có thể giúp làm giảm gánh nặng về thuế. Và giải pháp đó nằm ở những mảnh đất thổ cư có diện tích nhỏ, hoặc những “nhà trống” không ai ở.

 

Những mảnh đất thổ cư nhỏ được định giá thấp hơn 50-80%

thuế thừa kế bất động sản

Khi xem xét việc định giá đất đai bị đánh thuế thừa kế, người được hưởng thừa kế cần ghi nhớ rằng nếu mảnh đất thừa kế thuộc loại đất thổ cư nhỏ, nó sẽ được định giá thấp hơn 50% hoặc 80%. Mặc dù việc định giá thấp chỉ được thực hiện trong giới hạn những khu vực nhất định nhưng hiệu quả của nó cực kỳ lớn bởi số tiền thuế được giảm có thể lên đến hàng triệu yên. Mức độ giảm thuế sẽ tùy thuộc vào loại đất đai và quan hệ nhân thân của người được hưởng thừa kế.

Trước hết, hãy tìm hiểu xem đất đai được phân loại như thế nào trước thời điểm một người mất.

  • Nếu người đó chỉ dùng mảnh đất của mình để ở thì đây là đất chuyên dùng cho cư trú
  • Nếu người đó dùng mảnh đất là nơi để vận hành doanh nghiệp của mình thì đây là đất chuyên dùng cho kinh doanh
  • Nếu người đó cho người khác thuê trên mảnh đất của mình thì đây là đất cho thuê để kinh doanh

Đất chuyên dùng cho cư trú được xếp vào loại đất nhỏ nếu có diện tích tối đa là 330m², đất chuyên dùng cho kinh doanh được xếp vào loại đất nhỏ nếu có diện tích tối đa là 400m², cả hai được định giá thấp hơn 80%. Riêng đất cho thuê để kinh doanh được xếp vào loại đất nhỏ nếu có diện tích tối đa là 200m² và được định giá thấp hơn 50%. Còn nếu mảnh đất của người đã mất kết hợp 2 mục đích là cư trú và kinh doanh có diện tích không lớn hơn 730m² thì được xếp vào loại đất nhỏ. Trong trường hợp này, mảnh đất được định giá thấp hơn 80%.

Về người được hưởng thừa kế, nếu đó là vợ/chồng hay là người thân sống chung với người đã mất, hoặc có thể là họ hàng sống riêng (nếu có) thì sẽ được hưởng thừa kế mảnh đất chuyên dùng cho cư trú. Đối với đất chuyên dùng cho kinh doanh, người được hưởng thừa kế phải là người trong họ hàng. Về phạm vi họ hàng, người thừa kế phải cùng huyết thống trong 6 đời bên vợ/chồng, hoặc nằm trong họ hàng 3 đời của vợ/chồng.

Trong trường hợp được thừa kế đất chuyên dùng cho cư trú, ngoại trừ vợ/chồng của người đã mất, người được thừa kế phải tiếp tục quyền sở hữu đất trong 10 tháng. Hơn nữa, nếu người thừa kế là người thân sống chung thì cũng cần tiếp tục sống trên mảnh đất được thừa kế. Còn mảnh đất cho thuê để kinh doanh sẽ không được áp dụng giảm thuế thừa kế nếu nó mới được cho thuê trong vòng 3 năm trước thời điểm người để lại mảnh đất qua đời.

 

Trước và sau khi áp dụng các điều kiện thừa kế đặc biệt

thuế thừa kế bất động sản

Liệu rằng thuế thừa kế sẽ được giảm bao nhiêu đối với những mảnh đất có diện tích nhỏ, chúng ta hãy xem 2 ví dụ bên dưới.

Giả sử tài sản thừa kế có tổng giá trị là 96.000.000 yên, bao gồm đất đai dùng để ở có trị giá 40.000.000 yên và tài sản khác có trị giá 56.000.000 yên. Nếu người thừa kế là một đứa trẻ thì số tiền khấu trừ cơ bản theo pháp luật là 36.000.000 yên (30.000.000 yên + 6.000.000 yên x 1 người).

Trước hết, nếu không áp dụng các điều kiện đặc biệt cho những mảnh đất có diện tích nhỏ, thì thuế thừa kế sẽ là bao nhiêu? Hãy cùng xem phép tính sau:

  • Giá trị tính thuế thừa kế = 96.000.000 yên (tổng giá trị tài sản) – 36.000.000 yên (số tiền khấu trừ cơ bản) = 60.000.000 yên
  • Số tiền thuế thừa kế phải trả = 60.000.000 yên x 30% (thuế suất) – 7.000.000 yên (số tiền khấu trừ) = 11.000.000 yên

Còn nếu áp dụng các điều kiện đặc biệt cho những mảnh đất có diện tích nhỏ thì thuế thừa kế sẽ là bao nhiêu? Hãy cùng xem phép tính sau:

  • Giá trị tính thuế thừa kế = 40.000.000 yên (giá trị của mảnh đất) x 20% + 56.000.000 yên (giá trị của các tài sản thừa kế khác) – 36.000.000 yên (số tiền khấu trừ cơ bản) = 28.000.000 yên
  • Số tiền thuế thừa kế phải trả = 28.000.000 yên x 15% (thuế suất) – 500.000 yên (số tiền khấu trừ) = 3.700.000 yên.

Như vậy, người thừa kế đã tiết kiệm được 7.300.000 yên tiền thuế thừa kế khi áp dụng các điều kiện đặc biệt cho mảnh đất có diện tích nhỏ.

Xu hướng đầu tư bất động sản Nhật Bản của người nước ngoài

 

Một số trường hợp ngoại lệ

thuế thừa kế

Khi các điều kiện đặc biệt được áp dụng cho những mảnh đất thừa kế có diện tích nhỏ, khoản tiền khấu trừ thường sẽ rất lớn nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ. Hơn nữa, kể từ 01/04/2018, các điều kiện đã được siết chặt hơn. Nếu người thừa kế không thỏa mãn một trong những điều kiện thì sẽ không được giảm thuế thừa kế.

Ví dụ, nếu người thừa kế là họ hàng sống riêng, điều kiện để được giảm thuế thừa kế là người đó không có nhà riêng. Nếu người đó đã có nhà do mình tự mua thì dĩ nhiên không được giảm thuế khi thừa kế mảnh đất của người thân đã mất. Ngoài ra, còn có điều kiện là người được thừa kế không có nhà riêng trong vòng 3 năm, tính đến ngày mở thừa kế.

Hơn nữa, người được hưởng thừa kế cũng cần lưu ý rằng mình phải khai báo khi thỏa mãn các điều kiện. Nếu không khai báo thì người hưởng thừa kế sẽ không được giảm thuế. Mặt khác, việc giảm thuế sẽ không được áp dụng trong một gia đình hai thế hệ nhưng gần đây điều kiện này đã được nới lỏng.

Quy định về thông báo bất động sản từng có người tử vong hoặc tai nạn

 

Được và mất của người được hưởng thừa kế nhà

Xu thế hạt nhân hóa gia đình đã khiến cho nhà riêng của con cái và nhà của cha mẹ gần như mất kết nối, đồng thời khoảng cách tinh thần giữa cha mẹ và các anh chị em cũng trở nên xa cách. Vì lý do này mà xã hội hiện đại ngày càng có nhiều “nhà trống”. Cụ thể, theo dữ liệu của công ty luật Rurian, trong số những loại tài sản thừa kế tính đến năm 2023, có 27,6% là các “nhà trống” không ai ở. Dữ liệu chỉ ra rằng nếu một người sống càng xa cha mẹ thì càng dễ có thêm một “nhà trống”.

nhà hoang ở Nhật

Akiya – Thực trạng của những ngôi nhà hoang ở Nhật

Chính phủ Nhật Bản đã bắt buộc người được hưởng thừa kế phải đăng ký bất động sản thừa kế từ tháng 04/2022. Thủ tục này phải được thực hiện trong 3 năm tính từ thời điểm hưởng thừa kế. Nếu người được hưởng thừa kế không thực hiện sẽ bị phạt hành chính khoảng 100.000 yên. Việc đăng ký bất động sản đòi hỏi phải có sổ hộ khẩu từ khi sinh ra cho đến khi mất của người đứng tên trước đó, điều này khiến nhiều người gặp khó khăn. Tuy nhiên, ngay cả khi từ bỏ quyền thừa kế, người được hưởng thừa kế bất động sản vẫn phải hoàn thành thủ tục trong vòng 3 tháng.

Ngày nay, những “nhà trống” đã trở thành vấn đề xã hội và bị kiểm soát chặt chẽ. Nếu căn nhà nào bị chính quyền địa phương chỉ định là “nhà trống đặc biệt” thì gánh nặng về thuế tài sản có thể tăng lên đáng kể. Trong trường hợp này, nếu bán nhà và áp dụng trường hợp ngoại lệ của loại tài sản này, người hưởng thừa kế sẽ được khấu trừ 30.000.000 yên trong tiền lời bán nhà, từ đó có thể được giảm nhẹ thuế.

Giả sử căn nhà mà cha mẹ quá cố của người thừa kế từng mua với giá là 30.000.000 yên trở thành “nhà trống” khi người này thừa kế. Nếu có thể bán lại với giá 60.000.000 yên, thuế chuyển nhượng được áp dụng sẽ là 6.000.000 yên (thuế suất 20%). Như vậy, nếu áp dụng trường hợp ngoại lệ đối với “nhà trống”, cuối cùng số tiền người hưởng thừa kế phải trả là con số 0.

Để áp dụng trường hợp ngoại lệ đối với “nhà trống”, cần có nhiều điều kiện như là:

  • Nhà ở phải đạt tiêu chuẩn chống động đất (trước 31/05/1981)
  • Người hưởng thừa kế phải được thừa kế cùng lúc nhà và đấ
  • Phải cải tạo chống động đất tại thời điểm bán hay giải phóng mặt bằng

Nếu có thể thỏa mãn các điều kiện thì người hưởng thừa kế sẽ không phải trả thuế chuyển nhượng. Trường hợp ngoại lệ này chỉ được áp dụng tạm thời đến 31/12/2023, nhưng cải cách thuế vào năm tài khóa 2023 dự kiến sẽ được áp dụng thêm 4 năm nữa.

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る