Akiya – Thực trạng của những ngôi nhà hoang ở Nhật

Hiện tượng akiya (空き家), những ngôi nhà hoang, những ngôi nhà bị bỏ trống của Nhật Bản, bắt đầu vào cuối những năm 50 và đã được chú ý trong vài thập kỷ qua kể từ khi nó trở thành một vấn đề xã hội và môi trường.

 

Akiya là gì?

Từ “akiya” trong tiếng Nhật có nghĩa đen là “ngôi nhà trống rỗng” và mô tả hiện tượng nhà hoang và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn là sự tuyệt chủng của các cộng đồng dân cư ở các vùng nông thôn.

Về mặt pháp lý, đánh giá toàn diện sẽ được thực hiện khi xác định xem một tài sản có được coi là akiya hay không. Luật ở Nhật sẽ xem xét đến việc đến và đi của con người trong suốt cả năm, cũng như việc sử dụng nước, điện và khí đốt.

nhà hoang ở Nhật

Theo cuộc khảo sát gần đây nhất do Bộ Nội vụ thực hiện, ở Nhật Bản, cứ 8 ngôi nhà thì có 1 ngôi nhà được coi là akiya (tỷ lệ tăng lên 1/5 ở một số tỉnh), với tổng số khoảng 8,5 triệu tài sản bất động sản như vậy trong cả nước.

Cụ thể hơn, akiya có thể được chia thành 4 loại: cho thuê, để bán, nhà thứ cấp và các loại khác. Trong những năm qua, số lượng bất động sản được bán và cho thuê đã giảm xuống, trong khi số lượng akiya rơi vào danh mục “khác” – những ngôi nhà đang trong tình trạng bị bỏ hoang thực sự – đã tăng lên.

 

Tại sao có lại có nhiều nhà hoang như vậy ở Nhật?

Hiện tượng akiya về bản chất có liên quan đến 2 vấn đề xã hội khác hiện đang gây nhức nhối ở Nhật Bản: tỷ lệ sinh giảm và sự di chuyển của các thế hệ mới tới các đô thị. Bạn có thể biết kể từ năm 2008, dân số Nhật Bản đã giảm 1 triệu người?

Ngoài ra, do tuổi thọ ngày càng cao, nhiều người già ở Nhật buộc phải rời bỏ ngôi nhà gia đình trước đây họ để chuyển đến các cơ sở hoặc căn hộ nhỏ hơn và dễ tiếp cận hơn, thường là gần thành phố hơn.

nhà hoang ở Nhật

Dân số già – top 10 nguyên nhân từ xã hội Nhật Bản

Hơn nữa, khi một người lớn tuổi qua đời, căn nhà trống trở thành đối tượng thừa kế, người được thừa kế để nguyên tài sản mà không làm gì vì các căn nhà quá xa hoặc họ có quá nhiều kỷ niệm nên không thể bán hoặc cho thuê. Vì thể họ để mặc cho những ngôi nhà bị mục nát.

 

Nhà hoang ở Nhật tập trung ở đâu?

Theo dữ liệu từ Bộ Nội vụ và Truyền thông, các tỉnh có nhiều akiya nhất là:

Yamanashi (vùng Honshu) 17,2%

Ehime (vùng Shikoku) 16,9%

Kochi (vùng Shikoku) 16,8%

Tokushima (vùng Shikoku) 16,6%

Kagawa (vùng Shikoku) 16,6%

nhà hoang ở Nhật

 

Những mối lo ngại liên quan đến akiya là gì?

“Tại sao akiya lại là một vấn đề?”

Nói một cách đơn giản, akiya chỉ là một ngôi nhà trống ở một vùng hẻo lánh mà không ai muốn đến ở nữa.
Các akiya bị bỏ hoang hoàn toàn rất nguy hiểm: chúng dễ bị hỏa hoạn, sập nhà đột ngột và cả rủi ro có sự xâm nhập của người và động vật.

Khu vực gần những ngôi nhà hoang thường bị bao quanh bởi cây cối mọc um tùm, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm do rác thải tích tụ.

nhà hoang ở Nhật

Không có gì ngạc nhiên khi sự hiện diện đơn thuần của akiya trong một khu vực làm giảm chất lượng cuộc sống của người dân địa phương và giá trị của các bất động sản xung quanh.

 

Có thể tra cứu trực tuyến về các ngôi nhà hoang

Nhiều khu vực và thành phố đang rất nỗ lực để giải quyết vấn đề. Cái gọi là “ngân hàng akiya” đã được thành lập để tìm chủ sở hữu mới cho akiya. Một số có sẵn để tư vấn trực tuyến, nhưng nhiều thị trấn và thành phố có danh sách akiya địa phương của riêng họ. Do đó, sự khác biệt giữa các trang web và nhà cung cấp có thể khác nhau đáng kể.

nhà hoang ở Nhật

Mục tiêu của các ngân hàng akiya – dù nhà cung cấp là ai – không chỉ giới hạn ở khâu trung gian mà họ còn đóng vai trò quan trọng trong việc hồi sinh các khu vực nông thôn thông qua việc cung cấp viện trợ kinh tế cho người mua akiya. Ngoài ra, các ngân hàng akiya, không giống như các cơ quan bất động sản, cho phép bán tài sản thông qua đấu giá với giá rất có lợi.

Vì akiya có thể được mua cực kỳ rẻ và với sự gia tăng gần đây của công việc từ xa và phong cách làm việc linh hoạt, cả người Nhật và người nước ngoài đang bắt đầu xem xét việc mua và cải tạo akiya để tránh xa ô nhiễm tiếng ồn và nhịp sống nhanh của các thành phố lớn.

Việc cải tạo những ngôi nhà trong tình trạng bỏ hoang sẽ rất tốn kém, nhưng cả chính quyền địa phương và quốc gia đều cung cấp các khoản trợ cấp và khấu trừ thuế để giúp cải tạo những ngôi nhà bỏ trống. Điều này bao gồm trợ cấp cho những thứ như trang bị thêm địa chấn và cải thiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, hiện tượng akiya có thể sẽ tiếp tục gia tăng nếu xu hướng nhân khẩu học hiện tại không được cải thiện bởi các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa.

Nhà hoang là một vấn đề mà chắc chắn Chính phủ Nhật phải luôn đau đầu để tìm cách giải quyết. Nó không chỉ tốn thời gian, tiền của mà nó còn phản ảnh nhiều thực trạng khác của xã hội Nhật Bản trong đó có dân số già. Bạn nghĩ sao về vấn đề này, hãy chia sẻ để LocoBee cùng biết nhé?

33 bài toán của xã hội Nhật Bản hiện đại

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る