Đồng yên tiếp tục mất giá, kế hoạch của Chính phủ Nhật Bản là gì?

Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã có tác động lớn đến nền kinh tế, đồng yên hiện đang mất giá so với đồng đô la. Hiện tại, Ngân hàng Nhật Bản có kế hoạch duy trì các biện pháp nới lỏng tiền tệ quy mô lớn. Nhưng nếu nguồn cung tiền tiếp tục tăng, đồng yên chắc chắn sẽ trở nên yếu hơn. Chính phủ và Ngân hàng Nhật Bản sẽ sớm cần phải quyết định liệu họ sẽ từ bỏ các biện pháp nới lỏng tiền tệ ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc hy sinh nền kinh tế hay sẽ chấp nhận tình trạng bần cùng hóa do lạm phát gây ra và tiếp tục các biện pháp nới lỏng hay không.

 

Thống đốc Ueda gợi ý về một sự thay đổi chính sách

Mặc dù tỷ giá hối đoái biến động do nhiều yếu tố khác nhau, nhưng gần như rõ ràng rằng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản là nguyên nhân chính khiến đồng yên tiếp tục giảm giá kể từ năm ngoái. Các ngân hàng trung ương ở Hoa Kỳ và Châu Âu đang ở chế độ thu tiền từ thị trường bằng cách tăng lãi suất, trong khi ngân hàng trung ương Nhật Bản đang cung ứng một lượng lớn tiền ra thị trường thông qua nới lỏng quy mô lớn, một chính sách cốt lõi của Abenomics.

Nhật Bản tiếp tục cung cấp tiền và làm giảm giá trị của đồng yên, trong khi Hoa Kỳ thực hiện chính sách thu tiền và tăng giá trị của đồng đô la. Từ đầu năm 2022, khi đồng yên bắt đầu giảm giá, khả năng cao đồng yên sẽ tiếp tục mất giá theo xu hướng cơ bản, trừ khi có sự thay đổi lớn trong chính sách tiền tệ của Nhật Bản. Trước đây, Nhật Bản có tâm lý đón nhận đồng yên yếu, vốn được coi là lợi thế cho các ngành xuất khẩu, nhưng đồng yên yếu hiện nay đã khiến giá hàng nhập khẩu tăng cao và tác động tiêu cực lớn đến đời sống người dân.

Ngành công nghiệp sản xuất của Nhật Bản đã mất khả năng cạnh tranh quốc tế và thay vì mở rộng doanh số bán hàng do đồng yên yếu hơn, họ đang phải chịu chi phí mua hàng tăng và hiệu quả hoạt động của công ty không được cải thiện. Nếu đồng yên giảm giá, doanh số bán hàng và lợi nhuận rõ ràng sẽ tăng lên, vì vậy trong khi báo chí thường nói những câu như “lợi nhuận kỷ lục”, thì tỷ lệ lợi nhuận hoạt động của ngành sản xuất thực tế là âm khi đồng yên yếu. Trong tình hình các công ty không có lãi do đồng yên yếu và nền kinh tế không thể tăng trưởng thực chất, sẽ khó đạt được mức tăng lương vượt quá giá cả.

Một sự thay đổi trong chính sách tiền tệ có thể là một cách hiệu quả để tránh đồng yên mất giá quá mức, nhưng phải nói rằng đó cũng là một lựa chọn khó khăn. Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Ueda Kazuo đã tham dự một hội nghị quốc tế do ECB (Ngân hàng Trung ương Châu u) tổ chức. Ông phát biểu: “Nếu chúng ta có thể tin tưởng rằng lạm phát sẽ tiếp tục vào năm 2024, thì đó sẽ là lý do đủ để thay đổi chính sách hiện tại.” Kể từ khi ông Ueda nhậm chức, một số người đã bày tỏ hy vọng về sự thay đổi sớm trong chính sách tiền tệ nhưng trên thực tế, việc tăng lãi suất ở Nhật Bản là khó xảy ra.

 

Logic kỳ lạ rằng chính sách tiền tệ sẽ không thay đổi trừ khi tiền lương tăng

lương tối thiểu

Hiện tại, nền kinh tế Nhật Bản đang chìm trong lãi suất thấp (nếu lãi suất tăng, số tiền trả nợ của bạn sẽ tăng lên). Trên hết, nếu lãi suất tăng, các khoản thanh toán lãi của chính phủ sẽ tăng mạnh, khiến việc tăng thuế là không thể tránh khỏi. Khi ông Ueda đảm nhận chức vụ thống đốc, lần đầu tiên ông tuyên bố tiếp tục các biện pháp nới lỏng quy mô lớn. Đã có tin đồn về việc giải thể ở Nagatacho, và mặc dù việc giải tán đã được tránh trong phiên họp thường kỳ của Quốc hội, nhưng vẫn chưa rõ khi nào việc giải thể sẽ diễn ra. Nếu nền tảng chính trị của Thủ tướng Kishida Fumio không được thiết lập đầy đủ, và ông quyết định thay đổi mạnh mẽ chính sách, ông ấy có thể rơi vào tình thế chính trị khó khăn, vì vậy ông ấy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thận trọng.

Những nhận xét sâu sắc của ông Ueda lần này có thể được hiểu là nâng cao khả năng thay đổi chính sách tùy theo tình hình. Ông Ueda cũng cho rằng “việc tăng lương hơn 2% là cần thiết” để đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Ban đầu, mục tiêu giá được cho là một mục tiêu giá đơn giản, nhưng khi rõ ràng là các biện pháp nới lỏng quy mô lớn không hiệu quả, cựu Thống đốc Kuroda Haruhiko thường đề cập đến tiền lương thay vì giá cả. Trước đó, mục tiêu giá đã thực sự có nghĩa là mục tiêu tiền lương và logic là việc nới lỏng sẽ tiếp tục trừ khi tiền lương tăng. Có thể chắc chắn rằng nhận xét của ông Ueda lần này là một phần mở rộng của kế hoạch sắp tới.

 

Tiền lương không tăng

Như đã đề cập ở phần đầu, các công ty Nhật Bản đang mất khả năng cạnh tranh quốc tế và việc đồng yên mất giá khiến họ khó kiếm được lợi nhuận. Chừng nào chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản còn là nguyên nhân khiến đồng yên mất giá, thì sẽ khó đạt được mức tăng lương vượt quá tốc độ lạm phát dưới sự mất giá của đồng yên trừ khi các công ty thay đổi cơ bản mô hình quản lý của họ. Nếu điều đó xảy ra, rất có thể chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ không thay đổi trong thời gian dài.

Điều gì sẽ xảy ra với mức lương tối thiểu trong thời gian tới?

 

Trường hợp xấu nhất khi “lương thấp” tiếp tục là gì?

tiền lương Nhật Bản

Tuy nhiên, với vị trí của BOJ, khó có thể nói rằng họ sẽ tiếp tục các biện pháp nới lỏng dài hạn, vì vậy trên thực tế, logic là họ đã thực hiện các điều chỉnh kỹ thuật, chẳng hạn như sửa đổi Kiểm soát đường cong lợi suất (YCC), và đã thay đổi chính sách tiền tệ cho phù hợp. Tiến xa đến mức này, có khả năng cao là việc nới lỏng đáng kể sẽ tiếp tục trong thời gian dài.

Nếu kịch bản này tiếp tục, kết quả sẽ là đồng yên yếu, lạm phát và môi trường kinh tế trong đó mức lương thấp có thể sẽ tiếp tục.Từ đó, tăng lương sẽ không bao giờ bắt kịp lạm phát, và giá nhập khẩu sẽ tăng, càng làm giảm sức mua của người dân.

 

Đồng yên yếu và lạm phát sẽ tiếp tục

tiền lương

Mặt khác, khi lạm phát gia tăng, nợ thực tế của chính phủ sẽ giảm và các vấn đề tài chính sẽ được cải thiện. Nói cách khác, có thể hiểu rằng giá trị thực của tiền gửi của người dân giảm do lạm phát, và số tiền đó được sử dụng hiệu quả như thuế để trả các khoản nợ của chính phủ. Một số chuyên gia cho rằng không có vấn đề gì với việc phát hành một lượng lớn trái phiếu chính phủ, nhưng điều đó rõ ràng là sai. Việc phát hành quá nhiều trái phiếu chính phủ dẫn đến lạm phát, làm xói mòn hiệu quả các khoản tiết kiệm của người dân, trên thực tế, khoản tiền này được sử dụng như một loại thuế để trả các khoản nợ của chính phủ. Sự khác biệt duy nhất là liệu nó được thu trực tiếp dưới dạng thuế như thuế tiêu dùng hay nó được thu dưới hình thức giảm đáng kể tiền gửi và gánh nặng vẫn thuộc về người dân.

Nếu không có gì được thực hiện như hiện tại, rất có thể các biện pháp nới lỏng sẽ tiếp tục một cách mơ hồ và tiền lương sẽ không theo kịp tốc độ tăng giá. Người Nhật sẽ cần phải ngồi xuống và quyết định liệu họ có nên thay đổi chính sách tiền tệ và bình thường hóa tài chính ngay cả khi phải trả giá đắt hay không, hay liệu họ có nên chọn cách bần cùng hóa chậm với lạm phát tiếp tục và lương thấp.

Vì sao yên giảm và bao giờ đồng yên tăng trở lại?

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: Yahoo.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る