Điều gì sẽ xảy ra với mức lương tối thiểu trong thời gian tới?

Mức lương tối thiểu là mức lương mà các công ty phải trả cho người lao động của họ và số tiền này được xác định bởi từng địa phương. Những người làm việc với mức lương tối thiểu đang kêu gọi tăng lương do giá cả đang tăng và điều kiện sống tiếp tục khó khăn. Mặt khác, thực tế cũng rất khó khăn cho phía công ty. Vậy điều gì sẽ xảy ra với mức lương tối thiểu trong thời gian tới?

 

Giá cả thì đắt đỏ mà tiền lương thì không theo kịp

lương tối thiểu

Wakayama Hideo (64 tuổi), sống ở thành phố Atsugi, tỉnh Kanagawa, đang làm nhân viên hợp đồng tại một công ty liên quan đến điện tử dù đã nghỉ hưu ở tuổi 60. Ông Wakayama làm công việc văn phòng từ sáng đến tối 5 ngày một tuần và lương hàng tháng của ông là khoảng 165.000 yên, tức là 1.071 yên mỗi giờ, bằng với mức lương tối thiểu ở tỉnh Kanagawa. Tiền mang về nhà của ông ấy chỉ hơn 130.000 yên, và tiền thuê một căn hộ cho thuê nơi ông sống một mình tốn khoảng 60.000 yên. Vì lý do này, để cắt giảm chi phí sinh hoạt, ông tìm kiếm các mặt hàng giảm giá ở các siêu thị gần đó và tích trữ, đồng thời hạn chế ra ngoài và đi chơi. Ông Wakayama có khoảng 500.000 yên tiền tiết kiệm, và kể từ năm ngoái, ông đã nhận lương hưu sớm dù biết rằng tổng số tiền ông nhận được sẽ ít hơn. Ông nói rằng: “Mọi thứ ngày càng ngày càng đắt đỏ và lương thì không theo kịp, có tiền thì không cần ép mình làm việc, nhưng thực tế không phải vậy nên chỉ còn cách làm việc để dưỡng già.”

 

Doanh nghiệp nói tăng lương theo giờ sẽ khó khăn đối với họ

tiền lương Nhật Bản

Trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng nhiều lao động bán thời gian đã bày tỏ sự hiểu biết của họ về việc tăng lương tối thiểu, họ cũng đang yêu cầu các phản ứng trước tình hình khó khăn mà họ đang phải đối mặt. Trung tâm cuộc gọi ở thành phố Machida, Tokyo, nơi chấp nhận tuyển dụng của công ty, đang sử dụng khoảng 30 người làm nhân viên bán thời gian. Mức lương trung bình mỗi giờ là 1284 yên, cao hơn 200 yên so với mức lương tối thiểu ở Tokyo vào tháng 5 năm nay.

Khi mức lương tối thiểu tiếp tục tăng và tiệm cận với mức lương theo giờ của công ty, rất khó để thu hút nhân lực làm việc. Trong những năm gần đây, xu hướng ngày càng rõ rệt do tình trạng thiếu hụt lao động nên việc cộng thêm một khoản nhất định vào mức lương tối thiểu là điều tất yếu.

Trong 3 năm qua, mức lương trung bình mỗi giờ đã tăng gần 80 yên. Chi phí lao động chiếm từ 60% đến 70% doanh thu của công ty. Ngay cả khi các công ty cố gắng giảm chi phí, thì nỗ lực của họ cũng không dễ dàng do giá nguyên liệu thô tăng hoặc hợp đồng chấm dứt. Công ty cần làm rõ khối lượng công việc hàng ngày cho từng nhân viên và phát triển một hệ thống mới để cải thiện năng suất nhằm đảm bảo quỹ tăng lương.

Lương sẽ không tăng trừ khi lợi nhuận doanh nghiệp tăng. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhiều ngành nghề, loại hình khác nhau, khi bàn về lương tối thiểu, chính phủ nên cân nhắc tạo môi trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, chẳng hạn như bỏ qua chi phí lao động và các chi phí khác.

 

Sự tăng lương đáng kể tiếp tục trong những năm gần đây

lương tối thiểu

Mức lương tối thiểu đã tiếp tục tăng đáng kể trong những năm gần đây. Vào năm 2020, khi tình hình kinh tế trở nên tồi tệ hơn do ảnh hưởng của đại dịch, mức tăng là 1 yên, nhưng trong 10 năm cho đến năm ngoái, mức tăng là 6 lần, cao nhất từ ​​​​trước đến nay và trong thời gian này, mức lương trung bình mỗi giờ trên toàn quốc đã tăng 212 yên.

Một hội đồng bao gồm các đại diện của người lao động và quản lý sẽ xác định mức tăng lương tối thiểu mục tiêu dựa trên các dữ liệu như xu hướng giá cả, tăng lương thông qua các cuộc tuyển dụng lao động mùa xuân và khả năng chi trả của các công ty. Ngoài ra, sau mùa hè này, chính phủ sẽ thảo luận về chính sách tăng lương tối thiểu sau khi đạt được 1000 yên tại cuộc họp nội các. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, để đạt được mức lương trung bình toàn quốc là 1.000 yên trong năm nay, cần phải tăng từ 39 yên trở lên, vượt qua mức kỷ lục 31 yên của năm ngoái.

Tìm hiểu về hệ thống tiền lương tối thiểu mới nhất tại Nhật Bản

 

Chuyện gì sẽ xảy ra?

hệ thống tính điểm visa chất lượng cao

Các cuộc thảo luận về việc tăng lương năm nay đã bắt đầu vào tháng trước tại cuộc họp hội đồng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi. Người lao động cho biết: “Đợt tuyển dụng mùa xuân năm nay vượt xa so với năm ngoái nhưng giá cả vẫn ở mức cao, lương thực tế tiếp tục âm. Đời sống của công nhân làm việc gần mức lương tối thiểu gặp nhiều khó khăn.”

Mặt khác, một số công ty đang cố gắng tăng lương để đảm bảo cuộc sống cho người lao động, nhưng nếu hiệu quả kinh doanh không được cải thiện trong khi mức lương tối thiểu tăng đáng kể, có lo ngại rằng gánh nặng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của địa phương sẽ tăng lên.

Về mức lương tối thiểu, chính phủ đã đặt mục tiêu rằng sẽ đạt được mức trung bình toàn quốc là 1000 yên trong năm nay và để đạt được mục tiêu đó, cần phải tăng mức lương tối thiểu từ 39 yên trở lên, vượt qua mức cao kỷ lục của năm ngoái. Trong cuộc tuyển dụng lao động mùa xuân năm nay, tốc độ tăng lương là cao nhất trong khoảng 30 năm, nhưng dự kiến ​​​​vào cuối tháng này sẽ có kết luận về việc liệu xu hướng này có tiếp tục hay không.

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Lương tối thiểu theo giờ ở Nhật lần đầu tiên vượt trên 1.000 yên

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る