Lương tối thiểu theo giờ ở Nhật lần đầu tiên vượt trên 1.000 yên

Mức lương tối thiểu của Nhật Bản đang trên đà tăng kỷ lục sau khi một ban cố vấn của Bộ Lao động đã đồng ý vào thứ 6 ngày 28 tháng 7 để nhắm mục tiêu trung bình 1.002 yên (khoảng 169 yên) mỗi giờ cho năm tài chính này.

công ty Nhật

Kế hoạch này sẽ tăng 41 yên so với 961 yên hiện tại và sẽ lần đầu tiên đưa mức lương tối thiểu theo giờ trung bình toàn quốc lên trên 1.000 yên. Chính phủ nước này hy vọng mức lương cao hơn sẽ thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. Theo tỷ lệ phần trăm, kế hoạch tăng 4,3% là con số lớn nhất kể từ năm tài chính 1991.

Sự thay đổi này dự kiến sẽ làm tăng tiền lương, đặc biệt là trong ngành dịch vụ, vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trong thời gian dài. Áp lực có thể nhiều hơn với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này để tăng lợi nhuận. Mỗi tỉnh của Nhật Bản đều đặt ra mức lương tối thiểu của riêng mình. Họ dự kiến sẽ áp dụng mức lương tối thiểu mới vào khoảng tháng 10 phù hợp với mục tiêu của ban hội thẩm.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên hôm thứ 6 “Chúng tôi hoan nghênh sự thay đổi và sẽ theo đuổi các chính sách để giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và chuyển chi phí lao động, để mức lương cao hơn mở rộng cho các doanh nghiệp nhỏ hơn.”

Sự thay đổi này cũng có nghĩa là hơn 25 triệu người, tương đương 50% người lao động đủ điều kiện ở Nhật Bản, sẽ được chi trả 1.000 yên/giờ trở lên. Việc thúc đẩy mạnh mẽ việc trả lương cao hơn diễn ra khi lạm phát tiếp tục siết chặt chi tiêu của các hộ gia đình. Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống, đã tăng từ 3% trở lên trong năm kể từ tháng 9 và tăng 3,3% trong tháng trước. Trong khi đó, tiền lương thực tế đã giảm trong tháng thứ 14 liên tiếp vào tháng 5, ở mức 0,9% trong năm.

siêu thị ở Nhật Bản

Nhật Bản: 35.000 mặt hàng thực phẩm tăng giá vào cuối năm 2023

Các liên đoàn lao động ở Nhật Bản đã đảm bảo mức tăng lương trung bình lớn nhất trong 30 năm qua là 3,58% trong các cuộc đàm phán tiền lương vào mùa xuân này. Hội đồng của Bộ lao động đã quyết định mức tăng thậm chí còn lớn hơn, với hy vọng mở rộng thành quả của các cuộc đàm phán tới những lao động cho các công ty không thuộc công đoàn.

Chính phủ Nhật đã nhắm đến mức lương tối thiểu trung bình trên toàn quốc là 1.000 yên kể từ giữa những năm 2010. Nhưng nhiều công ty nhỏ hơn đã thiếu các nguồn lực tài chính để trả lương cao hơn và sự hỗ trợ của chính phủ trong việc thúc đẩy lợi nhuận và chuyển chi phí lao động là điều cần thiết.

Các quốc gia khác đã thực hiện các đợt tăng lương mạnh mẽ hơn để đối phó với lạm phát. Romania đã tăng lương tối thiểu lên 17,6% trong tháng 1 và Úc là 8,7% trong tháng 7. Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lạm phát lên tới 15%, đã tăng lương tối thiểu lên 34%.

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Nguồn: Nikkei Asia

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る