Tác hại của hút thuốc thụ động trên ban công chung cư ở Nhật Bản

Vào tháng 7 năm 2021, một phụ nữ ở tỉnh Hyogo đột nhiên nhận thấy mùi khói thuốc lá thoảng vào phòng khách của mình. Một người hút thuốc vừa chuyển đến căn hộ bên cạnh.

 

Hội chứng hút thuốc thụ động cấp độ 3

thuốc lá

Khi người phụ nữ 56 tuổi nhìn thấy người đàn ông hút thuốc trên ban công, bà đã yêu cầu anh ta hút thuốc trong nhà. Anh ta trả lời: “Tôi sẽ cẩn thận”, nhưng không có gì thay đổi. Khi bà ấy hỏi lại anh ta về vấn đề này, anh ta có vẻ khó chịu và nói: “Tôi đã chú ý rồi mà. Bà có chắc là do tôi không?”. Người phụ nữ sau đó đã liên hệ với công ty quản lý căn hộ và yêu cầu họ cảnh cáo người đàn ông nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Ngay cả khi người phụ nữ đóng cửa sổ, mùi vẫn còn và khói làm bà đau mắt, cổ họng và ngực. Bà cũng bắt đầu sống trong lo lắng, không biết khi nào mùi sẽ quay trở lại.

Hiệp hội Kiểm soát Thuốc lá Nhật Bản phân loại tổn hại sức khỏe do hút thuốc lá thụ động dựa trên 6 cấp độ. Người phụ nữ được chẩn đoán mắc hội chứng hút thuốc lá thụ động cấp tính, tương ứng với cấp độ 3.

 

Thảo luận vô ích

thuốc lá

2 tháng sau khi vấn đề trên được báo cáo, một cuộc họp đã được sắp xếp với người đàn ông với sự tham dự của giám đốc hiệp hội quản lý tòa nhà và đại diện của công ty quản lý căn hộ. Người đàn ông giải thích rằng anh ta đã mua căn hộ chung cư vì anh ta thích ngồi trên ban công uống bia và hút thuốc. Anh nói rằng sau khi bị cảnh cáo, anh ấy đã bắt đầu hút thuốc trong nhà. Người đàn ông từ chối hút thuốc trong nhà khi đóng cửa sổ, nhưng cuối cùng người ta quyết định rằng việc hút thuốc sẽ bị hạn chế ở hành lang của tòa nhà, nơi khói ít có khả năng bị gió thổi bay. Tuy nhiên, sau khoảng 1 năm, khói lại bắt đầu quay trở lại căn hộ của người phụ nữ, và bà nhận thấy bàn và ghế hút thuốc đặt ở hành lang đã bị bỏ đi.

Vào cuối năm 2022, sức khỏe của người phụ nữ một lần nữa trở nên tồi tệ hơn và bà được chẩn đoán là mắc hội chứng hút thuốc thụ động mãn tính, nghiêm trọng thứ 4 trong 6 giai đoạn. Con gái lớn của bà ở tuổi thiếu niên cũng được chẩn đoán mắc hội chứng hút thuốc thụ động cấp tính. Nghiên cứu của một nhóm tại Đại học Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường có trụ sở tại Kitakyushu, Nhật Bản, bao gồm cả giáo sư Yamato Hiroshi, đã phát hiện ra rằng ngay cả khi cửa sổ được đóng lại, khói thuốc lá vẫn có thể xâm nhập qua khe hở xung quanh cửa sổ của các căn hộ lân cận, bao gồm cả những căn hộ ở tầng trên.

 

Đề xuất chuyên sâu

Người phụ nữ đã tham khảo ý kiến của Chính quyền tỉnh Hyogo và chính quyền thành phố, nhưng bà được cho biết: “Chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh tương tự. Chúng tôi rất tiếc khi nói điều này, nhưng chúng tôi không có cơ sở pháp lý nào để có hành động tiếp theo.” Tuy nhiên, người phụ nữ vẫn không bỏ cuộc và đã tham khảo ý kiến của một nhân viên của Chính quyền thành phố Suita ở tỉnh Osaka lân cận, nơi được coi là”thành phố không khói thuốc”. Bà được khuyên: “Nếu những cư dân khác đồng ý, bà có thể giải quyết vấn đề.”

Giải pháp là thay đổi “nội quy chung cư” – các quy tắc chi phối việc quản lý tòa nhà và việc sử dụng của người thuê.

chung cư

Người phụ nữ này đã làm việc với những cư dân ở các tầng trên, những người lo ngại về việc hút thuốc thụ động, và nói về chẩn đoán hút thuốc thụ động của mình cho hiệp hội quản lý chung cư. Sau đó, bà ấy đã nộp đơn xin sửa đổi nội quy chung cư để cấm hút thuốc ở những không gian chung chính thức, bao gồm cả trên ban công và trong bãi đậu xe. Bà cũng đề xuất một quy tắc chỉ rõ rằng “không được gây ra thiệt hại do hút thuốc thụ động.” Nhiều cư dân ủng hộ đề xuất này, nhưng một số bày tỏ sự nghi ngờ của họ. Họ đặt câu hỏi liệu điều này có hạn chế hoạt động của mọi người trong các không gian thuộc sở hữu cá nhân nơi họ sống hay không và liệu nó có xâm phạm quyền riêng tư của mọi người hay không. Người phụ nữ trả lời: “Tôi nghĩ mọi người có quyền hút thuốc, nhưng cũng giống như tiếng ồn và mùi hôi, tôi muốn mọi người ít nhất hãy nỗ lực để không gây hại cho môi trường xung quanh.”

Các quy tắc chung cư đã được sửa đổi tại một cuộc họp chung của hiệp hội quản lý chung cư vào tháng 3 này. Tất cả các đề xuất của người phụ nữ đã được chấp nhận.

 

Chung cư cấm hút thuốc dần phổ biến

thuốc lá

Để chống hút thuốc thụ động, chính phủ đã sửa đổi Đạo luật Nâng cao Sức khỏe, có hiệu lực vào năm 2020. Trong số các cơ sở, việc hút thuốc bị cấm trong khuôn viên bệnh viện, trường học và tòa thị chính, cũng như trong các nhà hàng, ngoại trừ các cơ sở nhỏ có sàn không gian từ 100 mét vuông trở xuống. Tuy nhiên, luật sửa đổi chưa hạn chế hút thuốc lá tại nơi ở nên vẫn chưa thể ngăn chặn được vấn đề tại chung cư và những nơi tương tự.

Việc thuê nhà trong các tòa nhà chung cư đang phát triển cùng với bối cảnh xã hội. Hiện tại có các điều khoản loại trừ băng đảng và cấm dịch vụ lưu trú tư nhân, và các quy định về quản lý nhà chung cư tiêu chuẩn quốc gia theo đó đã được sửa đổi theo thời gian. Cùng với điều này, dường như ngày càng có nhiều phong trào sửa đổi điều lệ nhà chung cư để cấm hút thuốc tại các không gian chung. Ông Kobori Shozo, 67 tuổi, quản lý chung cư ở Osaka nhận xét: “Dường như nhận thức về lệnh cấm hút thuốc đã tăng lên cùng với việc sửa đổi Đạo luật Nâng cao Sức khỏe.”

Ngày nay, các chung cư cấm hút thuốc hoàn toàn, không chỉ ở những không gian chung đang trở nên phổ biến hơn. Tổng công ty cung ứng nhà ở đô thị Tokyo (JKK Tokyo) đã đưa ra thị trường 112 căn hộ không hút thuốc trong ba tòa nhà ở phường Setagawa của Tokyo vào năm 2020 và 2022 phù hợp với việc xây dựng lại các công trình cũ. Khi thu hút cư dân mới, đã có 272 đơn đăng ký 24 căn hộ vào năm 2020 (gấp 11,3 lần số lượng căn hộ có sẵn) và 238 đơn đăng ký 41 căn hộ vào năm 2022 (gấp 5,9 lần con số). Tập đoàn cho biết họ có kế hoạch giới thiệu những căn hộ như vậy ở phường Suginami và Ota của Tokyo vào năm tài khóa 2023. Số lượng chung cư và căn hộ cấm hút thuốc hoàn toàn trong khuôn viên của họ ngày càng tăng và một trang web chuyên dụng giới thiệu hơn 2.500 căn hộ như vậy.

 

Mối quan hệ giữa các cư dân

Mặc dù có những thay đổi về quy định, người phụ nữ sống trong căn hộ ở tỉnh Hyogo vẫn nói với vẻ chán nản: “Đã tốt hơn trước, nhưng vẫn …”. Mối quan hệ của người phụ nữ với một số cư dân trở nên gay gắt. Người dân đưa ra những nhận xét như: “Ở chung cư thì cần phải có sự thông cảm cho nhau. Người ta chỉ chịu đựng mọi thứ ở một mức độ nào đó. Có nhiều khiếu nại hơn mức cần thiết.” Hiện nay vẫn còn những ngày khói thuốc bay vào nhà của người phụ nữ, và bà ấy nói: “Tôi nghĩ sẽ là tốt nhất nếu tôi chuyển đi. Nhưng tôi tự hỏi liệu đó có phải là điều đúng đắn hay không.”

Thuế doanh nghiệp – Thuế rượu – Thuế thuốc lá ở Nhật

Hút thuốc lá thụ động trên đường là điều gây khó chịu nhất ở Nhật

thành viên LocoBee

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: Mainichi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る