40% hộ gia đình đơn thân chỉ cho con ăn được 2 bữa một ngày trong kì nghỉ hè

Theo một cuộc khảo sát của một nhóm phi lợi nhuận tại Nhật, khoảng 40% hộ gia đình có cha/mẹ đơn thân cho biết họ cho con ăn “2 lần một ngày” trong kỳ nghỉ hè này. Cuộc khảo sát online của Diễn đàn các bà mẹ đơn thân phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo cũng cho thấy 82,4% trong số 684 người được hỏi đang cân nhắc sử dụng máy điều hòa không khí ít hơn để cắt giảm chi phí điện.

hộ đơn thân nhật bản

Bà mẹ đơn thân ở Nhật – đối tượng cần được hỗ trợ nhiều hơn

Cuộc khảo sát nhắm vào đối tượng là các bậc cha mẹ đơn thân có con dưới 21 tuổi trong số những người đăng ký thành viên từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8. Thu nhập trung bình của những người được hỏi trong tháng 7 là 124.000 yên (khoảng 20 triệu đồng). Câu trả lời phổ biến nhất cho ngân sách thực phẩm hàng tháng cho cả gia đình là 20.000 đến 30.000 yên (khoảng 3 đến 5 triệu đồng).

Một số thông tin về nuôi dạy con:

  • Khi được hỏi con họ đã ăn bao nhiêu bữa vào ngày hôm trước, 54,9% trả lời là “3”, trong khi 40,2% trả lời là “2”. Tổng cộng có 3,8% cho biết con họ chỉ ăn 1 bữa vào ngày hôm trước
  • Về tần suất họ tắm cho con, 24,1% trả lời “4 đến 6 lần một tuần”, trong khi 9,2% trả lời “2 hoặc 3 lần một tuần”, cho thấy hơn 30% hộ gia đình có cha mẹ đơn thân chọn không tắm hàng ngày cho trẻ
  • Trong khi đó, 45,3% ý kiến cho biết họ chưa có kế hoạch đưa con đi đâu trong kỳ nghỉ hè

Một số cha mẹ đơn thân đã mô tả những khó khăn của họ trong phần trả lời tự do, có người nói: “Chúng tôi không đủ tiền mua máy điều hòa và con tôi ở nhà cả ngày rất nóng.” Một người khác nói: “Tất cả những gì các con tôi làm là nằm trên giường vì chúng không có nơi nào khác để đi và di chuyển xung quanh sẽ khiến chúng đói.” Một người khác trả lời:”Giá cả tăng cao đang đe dọa sinh kế của chúng tôi. Tôi thậm chí đã phải tìm hiểu xem “nếu không ăn thì sau bao nhiêu ngày sẽ chết đói” vào đêm qua.”

thu nhập hộ gia đình

Nhật dự kiến tăng trợ cấp nuôi con từ tháng 10 năm 2024

Komori Masako, thành viên ban quản trị Diễn đàn các bà mẹ đơn thân, phát biểu rằng: “Nghỉ hè đồng nghĩa với việc học sinh không được ăn trưa và các gia đình phải trang trải chi phí ăn uống, trong khi thu nhập của cha mẹ giảm do kỳ nghỉ hè của người lao động và vì họ không thể làm thêm giờ khi con cái họ ở nhà.” Cô nói thêm: “Thật đáng lo ngại khi họ không sử dụng điều hòa giữa cái nóng khắc nghiệt này, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và những đứa trẻ. Chúng tôi cần viện trợ, chẳng hạn như trang trải chi phí ăn trưa cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè.”

Bạn nghĩ gì về mảng tối này của xã hội Nhật Bản? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé!

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Trợ cấp 30.000 yên cho các hộ gia đình được miễn thuế cư trú (7/2023)

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る