Bác sĩ và người dân tại Nhật gặp nhiều khó khăn khi thẻ bảo hiểm y tế tích hợp với thẻ My Number

Chính phủ Nhật Bản đã thông báo rằng từ mùa thu năm 2024 sẽ hủy bỏ thẻ bảo hiểm y tế để tích hợp thẻ này với thẻ My Number. Để dùng được “bảo hiểm My Number” ở cơ sở y tế cần có đầu đọc thẻ kèm theo tính năng nhận diện khuôn mặt. Song song với quy định bắt buộc người dân phải có loại thẻ này, chính phủ cũng yêu cầu các bệnh viện phải trang bị đầu đọc thẻ để sử dụng được bảo hiểm My Number.

 

Bác sĩ mất việc, cơ sở y tế đóng cửa

bảo hiểm y tế My Number

Ngày 24/08/2022, tại buổi họp hướng đến các nghiệp vụ bắt buộc trong việc xác nhận bằng cấp trực tuyến, đại diện của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản giải thích: “Nếu các cơ sở y tế không trang bị đầu đọc thẻ thì sẽ bị xem như là đã vi phạm Luật cơ bản trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe được hỗ trợ bởi bảo hiểm y tế, điều này có nghĩa là cơ sở y tế sẽ không được nhận tiền chi trả của bảo hiểm”. Đây là vấn đề sống còn của các cơ sở y tế.

Không ít bác sĩ vì không đồng ý điều này nên đã nộp đơn kiện chính phủ. Trong số đó, một số bác sĩ nói rằng nếu không thể tiếp tục được nữa họ sẽ nộp đơn xin ngừng mở phòng khám. Theo khảo sát của tổ chức thành viên thuộc Liên đoàn bác sĩ bảo hiểm trên toàn quốc, có 10% cơ sở y tế đã đóng cửa hoặc ngừng hoạt động. Trên thực tế, tính đến cuối tháng 3 năm nay, 1.103 cơ sở y tế đã nộp đơn xin ngừng hoạt động. Đây là một con số khá lớn.

Tại sao việc trang bị đầu đọc thẻ lại là điều khó khăn đối với các cơ sở y tế?

Trước hết phải nói đến giá thành của thiết bị này. Tùy thuộc vào các phòng khám khác nhau mà đầu đọc thẻ sẽ có giá thành khác nhau, dao động từ 400.000 yên đến 1.000.000 yên. Trong đó cơ sở y tế sẽ phải tự trả khoảng 100.000 yên. Ngoài ra, chi phí hàng tháng để vận hành thiết bị là từ 10.000 yên đến 20.000 yên. Chính phủ cũng có trợ cấp một phần nhưng khoản tiền đó không đủ để giúp các cơ sở y tế giảm bớt gánh nặng về tiền bạc.

5 tiện ích của thẻ My Number ở Nhật

 

Thẻ bảo hiểm tích hợp gây khó khăn cho người dân

bảo hiểm y tế My Number

Tháng 5 vừa qua, Hiệp hội bác sĩ bảo hiểm ở Saitama đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 3.426 bác sĩ mở phòng khám tư và nhận được câu trả lời từ 193 bác sĩ. Theo đó, 72% trong số 193 bác sĩ trả lời rằng họ đang sử dụng hệ thống nhưng có tới 70% trong số này gặp phải trở ngại. Cụ thể, có 48 người gặp lỗi không hiển thị thông tin bệnh nhân, 40 người không dùng được do hệ thống quá tải, 37 người gặp lỗi hệ thống, 23 người gặp lỗi hiển thị nhầm tên. Những lỗi này thực sự gây khó khăn cho cả người dân lẫn bác sĩ.

Những rắc rối trên nằm trong chuỗi những điều tệ hại nối tiếp từng xảy ra với thẻ bảo hiểm tích hợp từ đầu tháng 5 năm nay. Tính đến 12/5/2023, trên cả nước có khoảng 7300 vụ bị lỗi đăng ký thẻ bảo hiểm tích hợp. Ngoài ra, còn có 5 trường hợp thẻ bảo hiểm tích hợp lưu lại dữ liệu thông tin khám chữa bệnh của người khác. Bộ trưởng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết nguyên nhân của các vụ việc trên là do lỗi nhập liệu.

Chính sách tích hợp thẻ bảo hiểm y tế với thẻ My Number đã vấp phải sự phản đối của các bác sĩ và người liên quan trong ngành. Cũng trong khảo sát trên, có tới 85% bác sĩ cho rằng nên giữ lại thẻ bảo hiểm y tế. Lý do là hướng dẫn sử dụng hiện tại không đầy đủ, tình hình như trước kia vốn đã rất ổn thỏa rồi. Theo Hiệp hội bác sĩ bảo hiểm ở Saitama, việc ra quyết định quá vội vàng có thể dẫn đến sự hỗn loạn. Sau khi thẻ bảo hiểm tích hợp có thể hoạt động ổn định mới là lúc vấn đề hủy bỏ thẻ bảo hiểm y tế nên được đưa ra thảo luận.

Các câu hỏi thường gặp về thẻ My Number

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る