5 tiện ích của thẻ My Number ở Nhật

Thẻ My Number hay thẻ số cá nhân được cấp sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký. Với nỗ lực trong quá trình số hoá, Chính phủ Nhật Bản mong muốn người dân sử dụng thẻ ngày càng nhiều trong các thủ tục hành chính… Vậy lợi ích của thẻ My Number là gì?

Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

 

#1. Có thể được sử dụng như một giấy tờ tuỳ thân

Tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh và giới tính của bạn được in trên mặt thẻ My Number kèm cả ảnh khuôn mặt của bạn. Vì vậy bạn có thể sử dụng nó như một thẻ căn cước khi xác minh danh tính của mình hay giấy tờ tuỳ thân.

Kể từ tháng 11 năm 2021, thẻ My Number là thẻ duy nhất cho phép bạn xác minh số cá nhân và danh tính chỉ bằng một thẻ.

thẻ my number

 

#2. Dùng để xuất các giấy tờ hành chính tại các cửa hàng tiện lợi

Kể từ ngày 12 tháng 3 năm 2020, 740 địa phương đã đưa vào sử dụng “dịch vụ phát hành tại cửa hàng tiện lợi” và bạn có thể nhận được nhiều giấy tờ khác nhau bằng thẻ My Number của mình tại khoảng 55.000 cửa hàng như cửa hàng tiện lợi và siêu thị (*). Sau đây là một ví dụ về giấy tờ có thể lấy được.

● Bản sao thẻ chứng minh lưu trú/住民票の写し
● Giấy xác nhận những mục cần ghi trên thẻ cư dân/住民票記載事項証明書
● Chứng nhận hộ khẩu/戸籍証明書
● Đính kèm hổ khẩu/戸籍の附票
● Giấy chứng nhận đăng ký con dấu/印鑑登録証明書
● Nhiều giấy chứng nhận thuế/各種税証明書

Văn phòng hành chính ở các địa phương thường chỉ mở cửa vào giờ hành chính. Tuy nhiên nhiều trường hợp bạn không thể tới vì bận đi học, đi làm… Do đó, để lấy được các giấy tờ kể trên với thẻ My Number, bạn hoàn toàn có thể tới cửa hàng tiện lợi gần nhà để thực hiện các thao tác ở máy chuyên dụng. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền đi lại…

(*) Nguồn: Cơ quan Hệ thống Thông tin Cơ quan Địa phương Nhật Bản “Về sự phổ biến và mở rộng của dịch vụ giao hàng tại cửa hàng tiện lợi”

Hướng dẫn lấy Juminhyou tại combini bằng thẻ Mynumber

 

 

#3. Đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến

Bằng cách sử dụng chứng nhận điện tử có tại chip trên thẻ My Number nhiều thủ tục hành chính khác nhau có thể được thực hiện trực tuyến.

Ví dụ, nếu bạn đăng nhập vào “Mynaportal” (một dịch vụ trực tuyến do Chính phủ Nhật Bản điều hành), bạn có thể tìm kiếm các thủ tục hành chính và nộp đơn trực tuyến. Bạn cũng có thể nhận được “Thông báo/お知らせ” từ các cơ quan chính phủ, vì vậy bạn có thể tránh được thiệt hại do bỏ sót thủ tục.

Sau đây là ví dụ về các thủ tục hành chính có thể áp dụng trực tuyến trong Mynaportal. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng các thủ tục có thể được áp dụng khác nhau tùy thuộc vào đô thị.

● Các thủ tục liên quan đến trợ cấp cho trẻ em
● Đơn xin nhập học trường mẫu giáo
● Đơn xin chứng nhận nhu cầu chăm sóc/hỗ trợ điều dưỡng

thẻ my number

Với thẻ My Number tại “Nenkin Net“, bạn có thể làm thủ tục khai thuế trực tuyến.

e-Tax là một dịch vụ trực tuyến cho phép bạn nộp, thanh toán và khai thuế quốc gia. Nếu bạn có thẻ My Number, bạn có thể sử dụng nó để đăng nhập vào Thuế điện tử và khai thuế trên Internet.

Bạn có thể sử dụng Thuế điện tử mà không cần thẻ My Number, nhưng trong trường hợp đó, bạn cần đến văn phòng thuế và cấp ID và mật khẩu cần thiết để đăng nhập. Nếu bạn không muốn đến văn phòng thuế và muốn khai thuế tại nhà bạn chỉ cần có số trên thẻ My Number.

Khai thuế trực tuyến e-Tax ở Nhật 

#4. Có thể được sử dụng làm thẻ người dùng cho các dịch vụ công cộng

Bạn có thể sử dụng thẻ My Number làm ID người dùng khi sử dụng các dịch vụ công cộng khác nhau, bao gồm cả thẻ thư viện. Thật tiện lợi vì bạn có thể kết hợp nhiều thẻ cần thiết cho mỗi dịch vụ thành một thẻ My Number.

thẻ my number

Từ tháng 3 năm 2021, nó cũng có thể được sử dụng như một thẻ bảo hiểm y tế. Chính phủ đã công bố chính sách cung cấp dịch vụ này cho hầu hết các cơ sở y tế vào cuối tháng 3 năm 2023.

 

#5. Mở tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán một cách suôn sẻ

Có thể một số bạn đã nộp nhiều tài liệu chính thức để xác minh danh tính hoặc số cá nhân của mình khi mở tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản ở công ty chứng khoán. Nếu bạn có thẻ My Number, bạn có thể sử dụng nó làm cả tài liệu xác minh số cá nhân và tài liệu xác minh danh tính, vì vậy bạn có thể tiến hành suôn sẻ các thủ tục trên.

thẻ my number

Cách đăng ký internet banking của ngân hàng Yucho

Thật tiện lợi khi có thẻ My Number nếu sống ở Nhật đúng không nào? Nếu chưa làm thẻ, hãy nhanh chóng thực hiện nhé. Bạn có thể tham khảo cách làm thẻ tại bài viết sau đây:

Giới thiệu về My Number của Nhật Bản

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る