Bánh cá taiyaki Nhật Bản – có thể bạn chưa biết

Nhật Bản nổi tiếng với những món ăn đường phố không thể cưỡng lại, từ những viên bánh mực chiên takoyaki nóng hổi đến bánh xèo okonomiyaki cổ điển. Tuy nhiên, một trong những món ăn nhẹ mang tính biểu tượng và ăn ảnh nhất của đất nước là taiyaki. Món bánh hình con cá nhỏ này là một lựa chọn tráng miệng truyền thống của Nhật Bản, thường được bán tại các lễ hội và quán ăn đường phố, bạn cũng có thể tìm thấy các phiên bản hiện đại với đủ loại nhân ngon tại các cửa hàng chuyên về taiyaki.

Hãy tiếp tục đọc để khám phá mọi thứ về món ăn nhẹ tinh túy của Nhật Bản này.

taiyaki bánh cá nướng Nhật Bản

Monjayaki – Món ăn đường phố của Tokyo

 

#1. Taiyaki là gì?

Taiyaki (鯛焼き) là một loại thức ăn đường phố phổ biến của Nhật Bản, có thể nhận ra ngay lập tức nhờ hình dạng con cá nổi bật hoàn chỉnh với vây và vảy. Món ăn nhẹ lấy tên từ các từ “tai” nghĩa là cá tráp biển (鯛) và “yaki” nghĩa là nướng (焼き).

Bánh có vị ngọt với lớp vỏ dai ngon giòn. Theo truyền thống, món tráng miệng này có nhân đậu đỏ ngọt (anko), tuy nhiên ngày nay bạn có thể tìm thấy các loại nhân với đủ loại thơm ngon khác như sô cô la, matcha, khoai lang và sữa trứng custard.

taiyaki bánh cá nướng Nhật Bản

Quầy bán taiyaki là hình ảnh phổ biến tại các lễ hội, tuy nhiên bạn cũng có thể tìm thấy các cửa hàng chuyên về taiyaki trên khắp đất nước. Để làm chúng, bột được đổ vào một chiếc chảo đặc biệt với những chiếc khuôn nhỏ để tạo cho chúng hình dạng đặc trưng và in những nét dễ thương của chú cá bên ngoài. Chúng nên được thưởng thức ngay lập tức để đảm bảo chúng có hương vị thơm ngon nhất và kết cấu là sự cân bằng hoàn hảo giữa giòn và xốp!

 

#2. Lịch sử của taiyaki

Mặc dù taiyaki được cho là lần đầu tiên được bán dưới dạng thức ăn đường phố vào năm 1909 ở Tokyo, nguồn gốc của nó thực sự có từ thời Edo. Món ăn nhẹ này về cơ bản là sự mô phỏng lại của imagawayaki, một loại bánh tròn dày nhân đậu đỏ được phổ biến vào cuối những năm 1700. Thời gian trôi qua, các nhà cung cấp cần nghĩ ra nhiều cách để làm mới sản phẩm của họ và thu hút nhiều khách hàng hơn và một trong số đó là nướng chúng theo các hình dạng khác nhau.

taiyaki bánh cá nướng Nhật Bản

Phiên bản hình con cá đã thành công vang dội và taiyaki nhanh chóng lan rộng khắp Nhật Bản và sau đó là toàn thế giới. Tất nhiên, sự đổi mới không dừng lại ở đó, và các biến thể mới về hương vị bột và nhân bánh taiyaki tiếp tục được phát triển cho đến ngày nay. Bạn thậm chí có thể mua taiyaki đông lạnh để hâm nóng và thưởng thức trong sự thoải mái ngay tại nhà của mình!

 

#3. Tại sao taiyaki có hình con cá?

Trong tất cả các hình dạng khác nhau có thể có của món tráng miệng thơm ngon này, tại sao cá tráp biển lại được lựa chọn phổ biến như vậy? Mặc dù không chắc chắn nhưng có một số giả thuyết tồn tại.

Vào thời Minh Trị, cá tráp là một món ăn đắt tiền chỉ được ăn trong những dịp đặc biệt như đám cưới. Ngoài ra, cá tráp từ lâu đã được coi là biểu tượng của sự may mắn ở Nhật Bản. Trên thực tế, ngay cả cái tên “tai” cũng được coi là tốt lành vì nó vần với từ “medetai”, có nghĩa là vui vẻ hoặc thịnh vượng. Vì vậy, taiyaki có thể được coi là một cách rẻ hơn để những người bình thường thưởng thức món cá may mắn này.

taiyaki bánh cá nướng Nhật Bản

Taiyaki giờ đây đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa đại chúng Nhật Bản đến nỗi một số người tin rằng cách bạn ăn có thể tiết lộ tính cách của bạn. Ví dụ, nếu bạn cắn vào phần đầu trước, bạn là người lạc quan trong khi nếu bạn đào sâu từ phần đuôi, bạn là người điềm tĩnh và lãng mạn!

 

#4. Các loại nhân taiyaki

Một trong những điều tuyệt vời về taiyaki là có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại có một loại nhân độc đáo và hấp dẫn để thưởng thức. Dưới đây là một số loại nhân phổ biến nhất:

taiyaki bánh cá Nhật Bản

1. Anko

Anko, hay bột đậu đỏ, là loại nhân taiyaki cổ điển. Nó được tìm thấy trong tất cả các loại bánh ngọt wagashi của Nhật Bản và được làm bằng cách nấu chín, làm ngọt và nghiền đậu adzuki. Bạn có thể điều chỉnh kết cấu để mịn hoàn toàn hoặc hơi đặc tùy theo sở thích của bạn.

2. Custard

Là một loại nhân hiện đại hơn một chút so với anko và có thể mang đến cho món ăn nhẹ hương vị vani và hương hoa hấp dẫn.

3. Matcha

Trà xanh Matcha là một hương vị tinh túy khác của Nhật Bản và rất phù hợp để làm nhân bánh taiyaki. Bạn có thể thêm bột vào hỗn hợp sữa trứng để có màu xanh rực rỡ và hương vị không quá ngọt.

4. Sô cô la

Sô cô la và sô cô la hạt dẻ đều là những lựa chọn nhân phổ biến và hiện đại cho taiyaki và hoàn hảo cho những người hảo ngọt!

5. Khoai lang

Một loại nhân lạ hơn nhưng không kém phần ngon miệng là khoai lang, được nghiền và trộn với đường để tạo thành một hỗn hợp sệt giống như anko.

6. Kem

Một trong những sáng tạo gần đây là ốc quế taiyaki. Nó trông hơi khác so với taiyaki thông thường, với miệng cá để hở để đựng những muỗng kem mịn tương phản đẹp mắt với phần ốc quế giòn và dai.

Bạn sẽ thường thấy rằng nhân taiyaki được cung cấp sẽ thay đổi theo thời gian trong năm do mọi người sử dụng các nguyên liệu theo mùa. Ví dụ, vào mùa xuân, bạn có thể thấy taiyaki hoa anh đào màu hồng trong khi vào mùa thu, bạn có thể bắt gặp taiyaki nhân hạt dẻ. Một số cửa hàng cũng thử nghiệm các công thức taiyaki mặn lạ hơn, vì vậy như một số lựa chọn thú vị như:

  • Phô mai
  • Pizza
  • Gyoza
  • Lạp xưởng
  • Cà ri
  • Okonomiyaki

Một cách khác mà các cửa hàng tạo ra các loại taiyaki mới đầy sáng tạo là thay đổi loại bột mà họ sử dụng để làm chúng. Ví dụ bạn có thể bắt gặp các biến thể trong đó mặt ngoài của taiyaki có hương vị matcha, sô cô la hoặc sakura (hoa anh đào). Thậm chí còn có những phong cách taiyaki hiện đại được nấu với bánh sừng bò để mang đến cho món ăn nhẹ một hương vị độc đáo của Pháp!

 

#5. Cách làm taiyaki

Mặc dù dự định ban đầu là thưởng thức món nướng mới ra lò tại một lễ hội, nhưng ngày nay, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy công thức taiyaki trực tuyến và tự làm ở nhà. Bột bánh tương đối đơn giản để đánh bông bằng cách kết hợp bột bánh, bột nở, trứng, sữa và đường, và bạn hoàn toàn có thể sử dụng bất cứ thứ gì bạn thích để làm nhân. Lưu ý duy nhất là bạn sẽ cần một chiếc chảo đặc biệt để nấu chúng nếu muốn có được hình dạng cá tráp đích thực mà bạn có thể mua trực tuyến.

taiyaki bánh cá nướng Nhật Bản

Món bánh hình con cá taiyaki được người Nhật yêu thích từ rất lâu đời. Nó là một trong những “Wagashi” tiêu biểu – đồ ngọt truyền thống của Nhật Bản. Bạn có thể cảm nhận văn hóa và truyền thống Nhật Bản thông qua trải nghiệm thông qua việc thưởng thức chiếc bánh cá dễ thương này đấy.

Ẩm thực chống nóng truyền thống trong mùa hè ở Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る