Ẩm thực chống nóng truyền thống trong mùa hè ở Nhật

Mùa xuân Nhật Bản mang đến hoa anh đào, mùa thu tới cùng những chiếc lá có màu sắc tuyệt vời và mùa hè Nhật Bản báo hiệu… cái nóng ngột ngạt và độ ẩm cao. Mặc dù mùa hè ở Nhật chắc chắn không phải rất khó chịu, vì nó còn có sự có mặt của những lễ hội sôi động, những món ăn ngon của mùa hè nhưng cái nóng có thể khiến bạn ngột ngạt. Đừng sợ, vì có nhiều cách để chống lại cái nóng ngày hè.

Người Nhật có những mẹo rất riêng để đối phó với cái nóng mùa hè. Vậy hãy để LocoBee giới thiệu cho bạn cách sống sót qua mùa hè đậm chất Nhật Bản với những món ăn, đồ uống giải nhiệt ngay sau đây nhé.

Ẩm thực chống nóng truyền thống trong mùa hè ở Nhậ

 

Trà lúa mạch

Vào mùa hè, chỉ cần pha một bình trà lúa mạch và cho vào tủ lạnh chắc chắn sẽ giúp giải khát và giải nhiệt khi thời tiết oi bức.

Ưu điểm của trà lúa mạch là giàu khoáng chất và có tác dụng lợi tiểu. Nó tốt cho hoạt động của thận và bài tiết muối ra khỏi cơ thể. Trà lúa mạch được rang và nghiền nhỏ vừa đủ, có tác dụng làm mát cơ thể theo quan điểm của y học cổ đại Trung Quốc. Nó được coi như một loại thuốc thảo dược. Ngoài ra, người ta cũng nói rằng trà lúa mạch chứa đầy chất chống oxy hóa.

Ẩm thực chống nóng truyền thống trong mùa hè ở Nhậ

Vì nó không chứa caffein nên phụ nữ mang thai hoặc trẻ em, người già đều có thể uống trà lúa mạch. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu bạn bị dị ứng với lúa mạch, việc uống nó có thể không tốt.

Trà lúa mạch túi lọc thường rất rẻ. Mỗi túi có thể được đun sôi để cho ra 1 lít trà, lạnh hoặc nóng tuỳ vào sở thích của bạn.

 

Đá bào

Món đồ ngọt đầy màu sắc này là món ăn yêu thích trong mùa hè của trẻ em và người lớn ở Nhật Bản, cũng như thu hút du khách thập phương. Chính vì thế không khó để tìm ra trên Instagram một bức ảnh của đá bào Nhật Bản.

Được gọi là “kakigori” trong tiếng Nhật, đá bào được bày bán ở khắp mọi nơi trong những tháng hè nóng bức. Nó có các hương vị như dâu tây, dưa, nho , dưa lưới… và ăn món này vào mùa hè chắc chắn sẽ giúp bạn hạ nhiệt. Bạn có thể tìm thấy các quầy kakigori trong công viên, các khu vực truyền thống của thị trấn và các điểm tham quan ngoài trời và rất dễ nhận ra chúng nhờ lá cờ có chữ kanji màu đỏ trên nền xanh lam.

Ẩm thực chống nóng truyền thống trong mùa hè ở Nhậ

Top 10 vị đá bào Nhật Bản được yêu thích nhất

Nếu bạn muốn ăn phiên bản đá bào lạ mắt hơn một chút, nhiều quán cà phê có phục vụ các món tráng miệng được “nâng cấp” tuyệt vời. Chúng thường có nhiều hương vị truyền thống hơn như trà xanh, có bánh mochi (bánh gạo) và đậu đỏ ở bên cạnh. Những “tác phẩm nghệ thuật” nhỏ này cũng rất đẹp mắt, vì vậy bạn nên chụp ảnh trước khi khám phá hương vị của chúng nhé.

Đá bào đã được thưởng thức ở Nhật Bản từ rất lâu. Trên thực tế, một cuốn sách cũ nổi tiếng có tên Makura no Soshi, được viết vào khoảng năm 1000, đã nhắc đến đá bào với siro ngọt chiết xuất từ thực vật, được phục vụ trong một chiếc bát kim loại mới sáng bóng. Tác giả của cuốn sách, Sei Shonagon, mô tả vẻ ngoài của nó bằng cặp từ “tinh tế và trang nhã.” Vào thời điểm đó, đá vẫn còn là một thứ hiếm gặp trong những tháng mùa hè, vì vậy chỉ những người có địa vị cao mới có thể thưởng thức thứ xa xỉ như vậy.

 

Nagashi Somen

Nhiều món mì như ramen nên được thưởng thức khi chúng vẫn còn nóng hổi. Nhưng người ta cũng thưởng thức mì lạnh đặc biệt là vào mùa hè. Một trong những ví dụ điển hình nhất là “nagashi somen” hay “’mì chảy”. Để sợi mì chảy như đang trôi trên sông, người Nhật làm một loại máng bằng tre để sợi mì chảy qua. Bạn ngồi cạnh “dòng sông” mì với chiếc đũa của mình và bắt lấy chúng khi mì trôi ngang qua vị trí của bạn. Sau đó, hãy nhúng mì gắp được vào nước tsuyu có sẵn và thưởng thức thôi.

Ẩm thực chống nóng truyền thống trong mùa hè ở Nhậ

Ăn mì chảy nagashi somen là một trải nghiệm cực kỳ vui và ngon nữa, vậy tại sao bạn không thử khi bạn ở Nhật Bản vào mùa hè? Đây là một hoạt động ngoài trời điển hình vào mùa hè và bạn sẽ không tìm thấy nó ở trung tâm Tokyo, vì vậy đây là một lý do tốt để đi và khám phá vùng nông thôn của Nhật Bản.

 

Wagashi mùa hè

“Wagashi” là đồ ngọt truyền thống của Nhật Bản, ngoài việc trông giống như những tác phẩm nghệ thuật nhỏ, chúng còn rất ngon. Các phiên bản mùa hè của wagashi rất nhẹ nhàng, thanh mát và chắc chắn có thể giúp bạn hạ nhiệt. Hai loại wagashi mùa hè nhất định bạn nên thử là “mizu-yokan” và “tokoroten”.

Ẩm thực chống nóng truyền thống trong mùa hè ở Nhậ

10 loại đồ ngọt Nhật Bản phổ biến và được yêu thích nhất

Mizu-yokan là một phiên bản ướp lạnh của yokan, một loại thạch nhỏ có vị đậu đỏ. Vì chứa nhiều nước hơn so với yokan thông thường nên mizu-yokan mềm và mịn hơn.

Tokoroten là một loại thực phẩm làm từ rong biển đã được ăn ở Nhật Bản trong nhiều thế kỷ, có thể thưởng thức nóng hoặc lạnh. Khi ăn lạnh sẽ có độ sánh của thạch, cảm giác sảng khoái vô cùng. Nó có thể được thêm hương vị với các hương liệu khác nhau như vừng và nước tương.

Ẩm thực chống nóng truyền thống trong mùa hè ở Nhậ

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để du lịch Nhật Bản, bất chấp cái nóng. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để hạ nhiệt một chút trong khi tận hưởng chuyến đi ở Nhật Bản. Hãy thử thưởng thức những món đồ ăn, thức uống đậm chất Nhật Bản đã được LocoBee giới thiệu trên đây khi có dịp nhé.

 

Tổng hợp: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る