Người Nhật có muốn làm việc cả đời không?

Theo một cuộc khảo sát về nhận thức của người lao động toàn cầu do Randstad (có trụ sở chính tại Hà Lan) – công ty cung cấp dịch vụ nhân sự lớn – thực hiện, 8% người Nhật được hỏi trả lời rằng họ không muốn nghỉ hưu và muốn làm việc trong suốt quãng đời còn lại. Tỷ lệ này cao gấp 5 lần so với tỷ lệ chung của thế giới (1,5%).

công ty Nhật

Cuộc khảo sát có tên “Work Monitor 2023” được thực hiện vào tháng 10 năm 2022 tại 34 quốc gia và khu vực ở châu Âu, châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ. Họ đã nhận được phản hồi trực tuyến từ 35.000 người, bao gồm cả chủ sở hữu doanh nghiệp và người tìm việc. Đã có 1.000 người được khảo sát ở Nhật Bản với số lượng nam và nữ gần như bằng nhau.

Theo khảo sát, hơn một nửa số người được hỏi trên thế giới cho biết họ muốn nghỉ hưu ở tuổi 60 nếu có thể, nhưng chỉ có 23,8% ở Nhật Bản. Ngược lại, 1,5% trên thế giới nói chung và 8% số người được hỏi ở Nhật Bản cho biết họ muốn tiếp tục làm việc cho đến hết đời.

Ngoài ra, 12,9% người Nhật Bản và 8,4% người ở các nước khác trả lời rằng họ muốn nghỉ hưu càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trong số 129 người Nhật trả lời, hơn một nửa người trong độ tuổi từ 18 đến 34 và 10,3% những người từ 45 đến 54 tuổi cho biết họ muốn nghỉ hưu càng sớm càng tốt, trong khi chỉ có 3,5% những người từ 55 đến 67 tuổi cho biết họ muốn nghỉ hưu càng sớm càng tốt.

công ty Nhật

Mặc dù có một tiêu chuẩn ở Nhật Bản là “làm việc trong khi bạn khỏe mạnh và chăm sóc bản thân”, nhưng có rất nhiều câu hỏi về cách đối mặt với công việc, chẳng hạn như “Công việc có quan trọng đối với cuộc sống của bạn không?”. Với các câu hỏi này, câu trả lời cuộc khảo sát nhận được từ Nhật Bản so với toàn thế giới như sau:

Việc làm, môi trường làm việc

Nhật Bản Thế giới
Tôi lo lắng về việc mất việc làm 35% 37%
Tôi tự tin rằng mình sẽ sớm tìm được một công việc khác sau khi bị mất việc 51% 50%
Công việc của tôi linh hoạt về thời gian làm việc 55% 57%

Phần thưởng/cảm giác thân thuộc:

Nhật Bản Thế giới
Công việc là quan trọng trong cuộc sống 48% 72%
Tôi thấy công việc của tôi có ích 38% 57%
Tôi sẽ bỏ việc nếu môi trường không phù hợp 23% 54%

Chuyên cần và tuân theo quy định

Nhật Bản Thế giới
Làm công việc tối thiểu 11% 31%
Tôi sẽ không nhận bất kỳ công việc nào mà tôi tin rằng sẽ ảnh hưởng xấu đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của tôi 48% 61%
Tôi nghỉ việc vì nó không phù hợp với cuộc sống cá nhân của tôi 17% 33%

Bảng trên so sánh các câu trả lời ở Nhật Bản và thế giới đối với các câu hỏi chính. Không có sự khác biệt đáng chú ý nào giữa Nhật Bản và các nước khác khi được hỏi về “lo lắng về việc mất việc làm” và “môi trường làm việc hiện tại”. Tuy nhiên, khi được hỏi về sự hài lòng và cảm giác gắn bó với công việc của họ, số người ở Nhật Bản làm việc “Thờ ơ, miễn cưỡng” chiếm tỷ lệ cao. Trong một thời gian sau chiến tranh, người ta nói rằng nhân viên có “Cảm giác thân thuộc cao” đối với các công ty Nhật Bản, nhưng cuộc khảo sát này cho thấy lý do chính là vì họ ngại thay đổi.

công ty Nhật

Về cân bằng giữa công việc và cuộc sống và cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc, kết quả cho thấy Nhật Bản có tỷ lệ chấp nhận ưu tiên công việc tương đối cao so với các quốc gia khác trên thế giới.

3 công việc phổ biến dành cho người nước ngoài tại Nhật Bản

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Nguồn: www.randstad.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る