3 công việc phổ biến dành cho người nước ngoài tại Nhật Bản

Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu xem những công việc chính dành cho người nước ngoài tại Nhật là gì, cũng như bạn nên làm gì khi tìm việc.

Lời khuyên bổ ích khi phỏng vấn xin việc

 

Công việc phổ biến cho người tìm việc nước ngoài

Bây giờ, có nhiều công việc đang thu hút được rất nhiều người nước ngoài làm việc tại Nhật. Nếu đó là các công việc phổ biến, đồng nghĩa với việc tỷ lệ thành công khi bạn tìm việc sẽ cao hơn.

3 ngành có nhiều lao động là người nước ngoài

Có những ngành mà có số lượng người nước ngoài làm việc thay đổi đáng kể do tình hình thế giới thay đổi trong 3 năm gần đây.

Ví dụ, trước đây, có nhiều người nước ngoài làm các công việc liên quan đến du lịch, ví dụ: hướng dẫn viên du lịch và thông dịch viên, nhân viên làm việc ở khách sạn và cửa hàng miễn thuế. Tuy nhiên, sau khi lượng khách du lịch giảm mạnh, có ít việc làm hơn cho những ngành nghề đó và nhiều người đã mất việc làm.

Ở đây, LocoBee sẽ tập trung vào các ngành không dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi như vậy của tình hình kinh tế và liên tục tuyển dụng.

1. Ngành công nghệ thông tin (CNTT)

Các công ty IT là nơi làm việc hàng đầu có nhiều người nước ngoài làm việc. Kiến thức và công nghệ máy tính hiện nay là thiết yếu ở mọi nơi, bất kể ngành nào, chẳng hạn như tài chính và sản xuất, vì vậy nếu chỉ tuyển dụng người Nhật là không đủ, và đây là ngành luôn thiếu nhân lực.

làm việc ở Nhật Bản

Ngoài ra, khi một người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản, khả năng tiếng Nhật cần thiết để giao tiếp trong công việc sẽ luôn là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, nếu là công ty IT thì khả năng tiếng Nhật sẽ không phải là yếu tố quan trọng nhất bởi ngành này yêu cầu tính chuyên môn cao.

Tất nhiên, đối với lập trình viên hoặc kỹ sư, tiếng Nhật là cần thiết, nhưng nếu trước đây bạn đã từng là 1 chuyên gia CNTT và những gì bạn có thể làm sẽ vô cùng cần thiết cho công ty, thì mặc dù kỹ năng tiếng Nhật của bạn chưa đủ, bạn vẫn có cơ hội được tuyển dụng rất cao.

Số lượng người nước ngoài làm việc trong các công ty CNTT ngày càng tăng. Phần lớn các công ty sẽ thuê nhà cho nhân viên, hoặc cho nhân viên ở trong ký túc xá của công ty.

 

2. Giáo viên trường ngôn ngữ

Dù bạn làm việc ở quốc gia nào, bạn sẽ dễ dàng tìm được việc làm nếu đó là ngành đang thiếu hụt ở quốc gia đó hoặc nếu đó là công việc đặc biệt mà người dân ở quốc gia đó không thể làm được. Trở thành giáo viên trường ngôn ngữ chính là 1 nghề đặc thù như thế.

làm việc ở Nhật Bản

Có rất nhiều trường ngôn ngữ ở Nhật Bản. Mọi người có nhiều mục đích khác nhau khi tham dự các lớp học, chẳng hạn như chuẩn bị cho việc du học, cần thiết cho công việc kinh doanh hoặc học vì sở thích. Trong những năm gần đây, nhu cầu kinh doanh ngày càng tăng, và trong khi tiếng Anh tất nhiên đang là ngôn ngữ được mong muốn nhất, thì nhu cầu về tiếng Trung, tiếng Hàn và các ngôn ngữ khác cũng ngày càng tăng.

Ngoài ra còn có công việc được gọi là nhân viên hỗ trợ các lớp học tiếng Anh được tổ chức tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Hầu như khu vực nào cũng có nhu cầu tuyển dụng công việc này, và nếu bạn có thể nói tiếng Anh, bạn có thể ứng tuyển, ngay cả khi bạn không đến từ một quốc gia nói tiếng Anh.
Tuy nhiên, điều kiện là bạn phải tốt nghiệp đại học và bạn sẽ thường được hỏi về chuyên ngành học của mình, vì vậy cần phải chuẩn bị thật tốt trước khi phỏng vấn.

 

3. Nhân viên quán ăn

Các nhà hàng có ở mọi thành phố, và có rất nhiều nơi không chỉ bán đồ ăn Nhật Bản mà còn có cả đồ ăn từ khắp nơi trên thế giới. Trước đây, người ta thường chỉ thấy nhiều cửa hàng bán đồ ăn Trung Quốc, Ý và Ấn Độ, nhưng gần đây sự đa dạng đã tăng lên và giờ đây mọi người có thể thưởng thức các món ăn từ khắp nơi trên thế giới tại Nhật Bản.
Phía nhà hàng cũng có nhu cầu thuê người từ quốc gia đó để quảng bá hương vị đích thực của món ăn.

Hơn nữa, ngành thực phẩm và đồ uống luôn thiếu lao động và luôn có một lượng việc làm ổn định được đăng trên các trang web tuyển dụng. Do đó, đây sẽ là 1 lựa chọn rất tốt cho những người ngoại quốc sống ở Nhật Bản đang muốn tìm việc làm.

ẩm thực nhật bản

Ngành này cũng có rất nhiều vị trí tuyển dụng. Các bạn có thể chọn các công việc từ phục vụ bàn, phụ bếp, nấu ăn theo sở thích và năng khiếu của mình, riêng phụ bếp hay nấu ăn thì không cần trình độ tiếng Nhật cao vì ít tiếp xúc với khách hàng.

 

Người nước ngoài xin việc ở Nhật có khó không?

Nhiều người nước ngoài nói rằng, tại Nhật, họ có thể dễ dàng tìm được một công việc bán thời gian, nhưng lại rất khó để tìm được một công việc lâu dài. Dựa vào tình hình thực tế, hãy cùng LocoBee tìm hiểu xem các khó khăn thường gặp là gì nhé!

phỏng vấn xin việc

Bạn không biết phải làm gì khi tìm kiếm việc làm?

Lý do đầu tiên là do họ không biết cách tìm việc. Ví dụ như cách viết một bản sơ yếu lý lịch như thế nào, khi đi phỏng vấn thì ăn mặc ra sao, hay cách cư xử khi đi phỏng vấn. Tất cả những điều này cần được tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng. Ngay cả người Nhật đôi khi cũng chưa năm rõ về những vấn đề này khi xin việc. Do đó, người nước ngoài cảm thấy lo lắng là điều đương nhiên.

Mặt khác, có những quy tắc khi đi xin việc, mà bạn cũng luôn cần tuân thủ. Hãy tìm hiểu các quy tắc này để chuẩn bị thật tốt nhé. Ngoài ra, nếu gặp quá nhiều khó khăn, hãy tìm đến 1 trung tâm tư vấn việc làm ở khu vực bạn sống, họ chắc chắn sẽ giúp đỡ bạn.

Visa của bạn đã đáp ứng đủ điều kiện để làm việc chưa?

Visa của bạn phải có tình trạng cư trú cho phép bạn làm việc, du học sinh phải có dấu được làm thêm 28h, hoặc cần chuyển sang visa lao động thì mới có thể làm việc tại Nhật. Cho dù công ty rất muốn thuê bạn, nếu visa của bạn không đáp ứng được thì bạn cũng không thể làm việc được.

gia hạn visa

Để có được visa lao động suôn sẻ, điều quan trọng là kiến ​​thức chuyên ngành bạn đã học phải phù hợp với nội dung tư cách lưu trú của bạn. Nếu nội dung công việc không cho phép bạn vận dụng những kiến ​​thức chuyên ngành đã học từ trước đến nay thì khả năng bạn được cấp visa lao động sẽ rất thấp.

Chọn một công việc phù hợp với những gì bạn đã học là rất quan trọng để có được visa lao động suôn sẻ.

Bạn không tự tin vào khả năng tiếng Nhật của mình?

Thông thường, các công ty Nhật yêu cầu ứng viên phải có trình độ tiếng Nhật từ N2 trở lên. Nói cách khác, phải có trình độ tầm N1 hoặc N2 là một điều kiện cơ bản. Nhưng điều này không có nghĩa là chỉ cần bạn đạt trình độ tiếng Nhật như thế này thì chắc chắn sẽ đỗ phỏng vấn, tất nhiên, còn nhiều yếu tố khác nữa.

Nhiều nhân viên nhân sự của các công ty phàn nàn rằng ngay cả khi họ đã vượt qua mức tiếng Nhật N2, N1, nhưng họ vẫn không thể nói hoặc nghe tốt trong công việc. Để tránh sự chênh lệch như vậy, một cuộc phỏng vấn sẽ được tổ chức để biết khả năng tiếng Nhật thực tế của bạn.

tiếng Nhật công việc

Nếu bạn là sinh viên đến từ một quốc gia dùng chữ Hán thì sẽ ổn thôi, nhưng đối với sinh viên đến từ các quốc gia không dùng chữ Hán, N2 đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và thời gian học tập. Tuy nhiên, thực tế là tất cả các văn bản đều được viết bằng tiếng Nhật, các cuộc họp đều bằng tiếng Nhật nên chúng ta không thể bỏ qua yêu cầu về năng lực tiếng Nhật được.

 

Tỷ lệ cơ hội việc làm cho những người không biết tiếng Nhật có cao không?

Đối với người nước ngoài, trình độ tiếng Nhật là điều khiến họ lo lắng nhất, nhưng có một số trang web việc làm viết rằng “Bạn không thể đọc hoặc viết tiếng Nhật cũng không sao.” Đối với những người nước ngoài có thể sử dụng tiếng Nhật trong trò chuyện hàng ngày nhưng chưa ở mức độ dùng được trong công việc, tất nhiên, những yêu cầu tuyển dụng này rất hấp dẫn. Nhưng đừng quên, tỷ lệ nộp đơn cho các công việc này cũng vô cùng cao.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る