Yếu tố nào giúp người nước ngoài sống ở Nhật một cách độc lập?

Khi Nhật Bản phải đối mặt với sự suy giảm dân số chưa từng có, đất nước này cần giải quyết bài toán làm thế nào để tiếp nhận và chung sống tốt hơn với người nước ngoài. Phóng viên Mainichi Shimbun này đã phỏng vấn bà Kumiko Sakamoto, chủ tịch của Aidensha, một tổ chức phi lợi nhuận (NPO) có trụ sở tại Yokkaichi, tỉnh Mie, hoạt động với mục đích giúp người nước ngoài thích nghi với cuộc sống ở Nhật Bản.

Dưới đây là bản tóm tắt các bình luận của bà.

kế hoạch

Tổ chức phi lợi nhuận Aidensha của chúng tôi đã và đang nỗ lực tạo ra một xã hội đa văn hóa với khẩu hiệu “sự đa dạng là sự phong phú”. Nhưng phần lớn, công việc thực tế của tổ chức là mở rộng mạng lưới an sinh xã hội cho cư dân nước ngoài. Khi dân số người nước ngoài tăng lên hàng năm, một số người trong các tổ chức hành chính đã nói “Chúng tôi không có ngân sách” hoặc “Có giới hạn về mức độ chúng tôi có thể ưu tiên người nước ngoài vì họ ít hơn số người khuyết tật cần giúp đỡ.” Nếu cư dân nước ngoài sống ở Nhật một cách không ổn định sẽ ảnh hưởng đến xã hội Nhật Bản từ cấp độ gốc rễ. Tôi đã tiếp tục công việc của mình với suy nghĩ rằng “Có thực sự ổn không khi tình trạng cứ tiếp tục như vậy?”

Sau khi Đạo luật kiểm soát nhập cư và công nhận người tị nạn được sửa đổi vào năm 1990 cho phép cấp thị thực thường trú cho những người “Nikkei” có nguồn gốc Nhật Bản, người Brazil và những người khác từ Nam Mỹ có nguồn gốc Nhật Bản đã đến làm việc ở những nơi có số lượng lớn các nhà máy sản xuất ô tô… như ở tỉnh Mie nơi tôi sống. Thị thực thường trú nhân được coi là “thị thực cuối cùng” vì chúng cho phép một người gia hạn cư trú với bất kỳ loại công việc nào.

làm việc ở Nhật

Thu nhập trung bình của lao động nữ là nhân viên không chính thức ở Nhật

Tuy nhiên, ngay từ đầu, người “Nikkei” có ý định vừa làm việc vừa gửi tiền về cho gia đình, không có kế hoạch ở lại Nhật Bản lâu dài. Với ít mối quan hệ với cộng đồng địa phương, họ tiếp tục sống ở Nhật Bản lâu dài mà không phát triển khả năng tiếng Nhật hoặc biết nhiều về văn hóa. Bây giờ, họ đã trở thành đối tượng người cao tuổi.

Ở tỉnh Mie, nơi tập trung vào việc hỗ trợ học sinh có nguồn gốc nước ngoài theo đuổi việc học, tỷ lệ lên cấp 3 của học sinh không nói tiếng Nhật là rất cao so với các tỉnh khác trên cả nước. Tuy nhiên, cả học sinh và phụ huynh của họ đều không nhận thức được sự khác biệt giữa các hình thức việc làm “chính quy” và “không chính quy”. Vì lý do đó, một số bắt đầu làm nhân viên “không chính thức” ngay sau khi tốt nghiệp trung học, kiếm được tiền lương theo giờ tương đối cao nhưng không có kế hoạch cho sự nghiệp tương lai, tiếp tục làm nhân viên không thường xuyên vô thời hạn.

Nếu họ chọn sống ở Nhật Bản lâu dài, tôi muốn họ nghĩ về các kế hoạch cho tương lai của mình một cách độc lập, ví dụ như bằng cách hiểu sâu hơn về văn hóa và kỹ năng tiếng Nhật. Việc hiểu biết xã hội Nhật Bản là rất quan trọng để có một cuộc sống ổn định.

Tổ chức phi lợi nhuận của chúng tôi tổ chức các hội thảo hướng nghiệp về việc học lên cao hoặc tìm kiếm việc làm cho học sinh tốt nghiệp trung học cấp tỉnh và những hội thảo dành cho trẻ em có nguồn gốc Brazil. Chúng tôi cung cấp cho họ thông tin cụ thể về phúc lợi an sinh xã hội và tiền lương hàng năm của những lao động toàn thời gian. Chúng tôi thảo luận về những vấn đề như nhu cầu biết tiếng Nhật để trở thành nhân viên chính thức, nhân viên toàn thời gian và sự gia tăng của những người Nikkei đang theo con đường này tại các công ty địa phương.

Chúng tôi cũng đang vận động hành lang chính phủ và khu vực để có các biện pháp cải thiện môi trường tổng thể. Chúng tôi không nghĩ rằng môi trường hiện tại đủ tốt để chào đón người nước ngoài, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực của chính quyền và khu vực đang tiến triển. Vì vậy, tôi cũng muốn thấy cả người nước ngoài cũng sẽ tự cố gắng để cải thiện kỹ năng sống độc lập.

hợp tác

Hãy liên hệ để được tư vấn về nhân quyền bằng tiếng Việt nếu bị phân biệt đối xử ở Nhật Bản (Mới nhất – Năm 2023)

Thông qua việc gây sức ép với các nghị sĩ địa phương, một nhóm phi đảng phái về cùng tồn tại đa văn hóa đã được thành lập. Chúng tôi cũng đã thiết lập một mạng lưới hỗ trợ định cư cho người nước ngoài giữa Cục Nhập cư khu vực Nagoya và các nhóm công dân từ 3 tỉnh thuộc khu vực Tokai (miền Trung Nhật Bản). Mặc dù chúng tôi đã tạo ra một khuôn khổ hợp tác giữa người nước ngoài, công dân, chính quyền địa phương và chính phủ quốc gia nhưng các doanh nghiệp vẫn là mắt xích còn thiếu. Tôi muốn các doanh nghiệp cũng cùng nhau suy nghĩ về mặt cộng đồng.

Một người nước ngoài chia sẻ “Miễn là chúng tôi hiểu hệ thống và tuân theo các quy tắc, tôi nghĩ Nhật Bản là một quốc gia công bằng.” Nhiều người thích xã hội Nhật Bản và chọn ở lại đây với tư cách là thường trú nhân. Tổ chức phi lợi nhuận của chúng tôi muốn làm việc để hỗ trợ sự độc lập của người nước ngoài nhằm mang lại một xã hội đa văn hóa, nơi cả 2 đều có thể trải nghiệm sự đa dạng.

Về bà Kumiko Sakamoto

Bà Sakamoto sinh năm 1961 và tốt nghiệp khoa Xã hội học của Đại học Meiji Gakuin. Cô sống ở Brazil vào những năm 90. Sau khi trở về Nhật Bản, cô làm giáo viên bán thời gian cho 1 lớp học dành cho trẻ em gốc nước ngoài tại các trường tiểu học ở Suzuka, tỉnh Mie. Cô thành lập Aidensha ở cùng thành phố vào năm 2005.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る