Bắt giữ nhóm tội phạm môi giới sử dụng lao động người Việt bất hợp pháp

Ngày 25/7, cảnh sát tỉnh Osaka thông báo đã bắt giữ 3 giám đốc điều hành, trong đó có giám đốc điều hành của cơ quan nhân sự “Respro Japan” (phường Naka, thành phố Sakai) vì vi phạm Đạo luật Kiểm soát Nhập cư và Công nhận Người tị nạn (khuyến khích việc làm bất hợp pháp). Những người này đã để người lao động Việt Nam là thực tập sinh kỹ năng ở lại quá hạn bất hợp pháp làm việc tại một nhà máy tái chế. Sau đó, cảnh sát tỉnh Osaka đã bắt giữ một nhân viên của công ty với cùng một nghi ngờ.

 

Thực tập sinh bỏ trốn

thực tập sinh Nhật Bản

Hơn 40 người Việt Nam và Bangladesh được cho là đã làm việc bất hợp pháp. Cảnh sát tỉnh tin rằng công ty đã kiếm được khoảng 17 triệu yên (khoảng 2,8 tỉ đồng) lợi nhuận, bao gồm cả phí môi giới và đang tiếp tục điều tra tình hình. Theo cảnh sát tỉnh, những người này đã vào Nhật Bản với tư cách là thực tập sinh kỹ năng. Trong số đó, một cựu thực tập sinh kỹ năng người Việt Nam đã biến mất khỏi nơi đào tạo và được tìm thấy tại Yoneda Shoten (Sakai). Người ta nghi ngờ rằng anh ta đang làm việc tại một nhà máy tái chế.

Theo nguồn tin điều tra, một người đàn ông khoảng 40 tuổi là nhân viên của công ty đã bị bắt giữ. Công ty bắt đầu làm công việc điều phối người nước ngoài sau khi có COVID-19. Cảnh sát tỉnh tin rằng trong 2 năm qua tính đến tháng 3 năm nay, hơn 40 người Việt Nam và Bangladesh cư trú bất hợp pháp tại tỉnh đã được điều động đến các công ty xử lý chất thải công nghiệp và nhà máy tái chế trong tỉnh với mức lương thấp. Các thực tập sinh được cho là đã được tuyển dụng thông qua cộng đồng người Việt trên một trang mạng xã hội và cảnh sát tỉnh đang điều tra mối quan hệ giữa công ty và cộng đồng người Việt.

Tình trạng thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản: muốn nghỉ việc cũng không được

 

“Bộ đội” Việt Nam

thực tập sinh ở Nhật Bản

“Wrestling Pro Japan” đã sử dụng mạng xã hội để tuyển dụng các thực tập sinh kỹ năng bỏ trốn. Một cộng đồng “bộ đội” Việt Nam độc đáo tại Nhật đã được hình thành trên Facebook. Về nguyên tắc, hệ thống hiện tại không cho phép thay đổi nơi đào tạo, và có nhiều trường hợp người lao động bỏ trốn tìm được việc làm thông qua các cộng đồng như vậy để làm việc với mức lương thấp.

“Chúng tôi đang tìm thêm một người làm công việc tháo dỡ ở Nagoya. Trợ cấp hàng ngày là 13.000 yên.”

Gần 10 bài viết tiếng Việt như vậy được đăng lên trong một nhóm trên mạng xã hội dành cho người Việt sống tại Nhật mỗi ngày. Tên nhóm là “Bộ đội tại Nhật Bản”. Bộ đội là từ tiếng Việt có nghĩa là “lính” và là từ lóng chỉ thực tập sinh kỹ năng trốn thực tập. Có thể tìm thấy hàng chục nhóm trên SNS, một số nhóm có hơn 100.000 thành viên. Trong một số trường hợp, các hành vi bất hợp pháp như bán thẻ rút tiền và điện thoại di động dưới danh nghĩa của người khác được tiến hành công khai, và các quan chức điều tra cho biết: “Nhiều người Việt Nam trốn khỏi nơi đào tạo đã sử dụng nó và nhận được việc làm.”

Những bất cập của hệ thống thực tập sinh kỹ năng: lương thấp, bùng lương và bạo lực

 

Con số đáng lo ngại

thực tập sinh

Năm 2021 có 7.167 thực tập sinh kỹ năng biến mất. Trong đó có 4.772 người mang quốc tịch Việt Nam, cao nhất trong bảng xếp hạng các nước. Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến nhiều thực tập sinh kỹ năng bỏ trốn là do về nguyên tắc, họ không được phép thay đổi nơi thực tập khi không phù hợp với chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc.

Một người đàn ông 36 tuổi được công ty cử đến làm việc bất hợp pháp tại một nhà máy tái chế do ông Shoten Yoneda điều hành đã bị buộc tội vi phạm Đạo luật Kiểm soát Nhập cư và Công nhận Người tị nạn. Người đàn ông bỏ trốn sau khi bị đánh vào đầu bằng búa đã lên mạng xã hội để kiếm việc làm. Tại phiên tòa được tổ chức tại chi nhánh Sakai của Tòa án quận Osaka vào tháng 5, anh ấy nói: “Tôi không muốn ở lại quá hạn. Tôi không có lựa chọn nào khác.”

Hội đồng chuyên gia của chính phủ hiện đang xem xét hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ năng và các cuộc thảo luận đang được tổ chức theo hướng nới lỏng việc thuyên chuyển lao động, điều mà trước đây không thể thực hiện được về nguyên tắc. Các chuyên gia đã lên tiếng lo ngại về hiệu quả của nó. Ông Suzuki Eriko, giáo sư về chính sách nhập cư tại Đại học Kokushikan, cho biết: “Ngay cả khi có thể sửa đổi luật, nếu không cải thiện tình trạng vẫn sẽ có nhiều người bị buộc phải làm việc, bị bóc lột với mức lương thấp. Cần có một hệ thống quy định cho phép chuyển giao lao động thực tế.”

* Thực tập sinh kỹ năng nước ngoài: Là người nước ngoài đến Nhật Bản với mục đích học hỏi kỹ năng khi làm việc tại Nhật Bản. Thời gian lưu trú lên tới 5 năm và đào tạo thực tế được tiến hành dựa trên kế hoạch đã thỏa thuận trước. Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng bắt đầu vào năm 1993 như một phần bổ sung cho chương trình đào tạo dành cho người nước ngoài nhằm mục đích chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển và phát triển nguồn nhân lực.

Vì sao các vụ việc thực tập sinh kỹ năng Việt Nam bỏ rơi thai nhi liên tiếp xảy ra?

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: sankei.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る