Cách xử lí từ chuyên gia khi trẻ em say nắng sau giờ học ở bể bơi

Khi nhiệt độ mùa hè tăng cao, việc hạ nhiệt trong bể bơi có thể giúp trẻ em và người lớn dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nguy cơ say nắng vẫn tồn tại ngay cả khi ở trong bể bơi.

bể bơi

Một nhân viên của Cơ quan Thể thao Nhật Bản nói rằng cơ thể thường giảm nhiệt độ khi mồ hôi bốc hơi khỏi da, nhưng nó không bốc hơi khi ở trong nước nên khiến nhiệt độ cơ thể khó hạ xuống hơn. Theo dữ liệu của Hội đồng Thể thao Nhật Bản và các nguồn khác, cần thận trọng khi bơi trong nước có nhiệt độ cao hơn 33-34℃. Điều này là do nước 33-34℃ (được gọi là nước nhiệt trung tính) không ảnh hưởng đến cơ thể. Nếu một người ở trong nước này thì khi nhiệt độ nước cao lên, nhiệt độ cơ thể tự nhiên cũng tăng theo mà không cần vận động. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể con người vẫn tăng lên khi bơi ngay cả trong nước dưới 33℃. Hơn nữa, nhiệt độ nước càng cao thì người đó càng đổ mồ hôi và bị mất nước, nghĩa là nguy cơ say nắng càng cao.

bể bơi ở Nhật

Một nghiên cứu của Hội đồng Thể thao Nhật Bản cho thấy đã có 179 trường hợp say nắng tại các bể bơi của trường tiểu học và trung học cơ sở trên khắp Nhật Bản từ năm học 2013 đến 2017. Trong những trường hợp phổ biến nhất, 92 trong số 179 trường hợp này bị say nắng khi đang bơi hoặc ngay sau khi bơi.

Vào ngày 7/7/2023, 6 học sinh lớp 4 tại một trường tiểu học thành phố ở phường Inage của thành phố Chiba nói cảm thấy không khỏe sau khi bơi và được đưa đến bệnh viện với các triệu chứng nghi ngờ say nắng. Nhân viên của Cơ quan Thể thao chỉ ra rằng rất khó để nhận ra bản thân đang khát khi ở trong bể bơi vì nước sẽ vào miệng khi bơi, do đó mọi người nên chủ động bổ sung nước và ra khỏi hồ bơi để nghỉ ngơi trong bóng râm.

Mặc dù điều quan trọng là phải uống nước tùy theo lượng mồ hôi đổ ra, nhưng việc thường xuyên nghỉ ngơi trong bóng râm và làm mát phần đầu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong nước cũng sẽ hữu ích. Một số trường hợp người xem trên bể bơi cũng bị say nắng đã được báo cáo. Do đó, việc dựng các tấm che nắng cạnh hồ bơi và đặt ống nước trên sàn bể bơi để hạ nhiệt độ cũng rất hiệu quả.

Cách phòng chống “say nắng” mùa hè Nhật Bản

 

Nguồn: Mainichi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る