Chính phủ Nhật cần nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ người lao động nước ngoài

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định vào ngày 9 tháng 6 cho phép nhiều người nộp đơn vào hệ thống công nhân lành nghề được chỉ định, có hiệu lực từ 4 năm trước. Mục đích là để mang lại những người lao động nước ngoài có thể ngay lập tức đóng góp cho lực lượng lao động của Nhật Bản.

Visa kỹ năng đặc định số 1 và 2 (Tokutei Gino 1 và 2) dành cho những người làm việc trong 12 ngành công nghiệp. Trước đây chỉ cho phép người nước ngoài ở lại Nhật Bản tối đa là 5 năm và không thể mang theo gia đình. Tính đến cuối tháng 3, đã có 154.864 người nước ngoài sống tại Nhật Bản với tình trạng cư trú này.

Tokutei Gino

Nhật chính thức quyết định mở rộng thêm 9 ngành có thể lên Tokutei Gino 2

Nếu một người được coi là có kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể, họ đủ điều kiện để được cấp thị thực số 2. Trên thực tế, chính phủ nước này đã loại bỏ giới hạn về thời gian lưu trú và cho phép người lao động sống cùng gia đình của họ ở Nhật Bản. Trước đây, chỉ những người làm việc trong các lĩnh vực “xây dựng” và “đóng tàu và công nghiệp hàng hải” mới đủ điều kiện cho tư cách cư trú số 2. Việc làm dài hạn hiện có thể thực hiện được trong tất cả 12 lĩnh vực nhờ sự thay đổi gần đây.

Tokutei Gino số 2 đã bị giới hạn chỉ trong 2 lĩnh vực cho đến nay do áp lực từ phe bảo thủ của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Lời giải thích của phe này là sự thay đổi “việc các gia đình của người lao động nước ngoài được thường trú, điều này sẽ dẫn đến việc chấp nhận người nhập cư.” Tuy nhiên, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng trong nhiều lĩnh vực bao gồm sản xuất, nông nghiệp và công nghiệp nhà hàng. Ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ cộng đồng doanh nghiệp nhằm mở rộng phạm vi của thị thực số 2.

chế biến thực phẩm

Vì sao yên giảm và bao giờ đồng yên tăng trở lại?

Sự suy giảm dân số của Nhật Bản khó có thể ngăn chặn được và người ta ước tính rằng người nước ngoài sẽ chiếm 10% tổng dân số Nhật Bản vào năm 2070. LDP không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp thuận thay đổi. Tại Nhật Bản, người nước ngoài được coi là “van điều chỉnh” lực lượng lao động. Chính sách tiếp nhận công dân nước ngoài là đặc biệt, chỉ đáp ứng các điều kiện kinh tế của đất nước. Quyền của họ với tư cách là người lao động và cư dân bình thường đã bị bỏ quên.

Mức lương của những người lao động có tay nghề cụ thể vẫn còn thấp và hệ thống này cần được cải thiện hơn nữa, bao gồm cả việc xem xét lại các hạn chế đối với visa Tokutei Gino số 1.

làm việc ở nhật bản

Hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ năng, bề ngoài là một chương trình “đóng góp quốc tế”, đầy rẫy những vấn đề như lương thấp và thời gian làm việc dài. Nó cần phải được bãi bỏ ngay lập tức và được đưa vào khuôn khổ hệ thống công nhân lành nghề cụ thể. Người nước ngoài là thành viên không thể thiếu trong xã hội ngày nay.

Điều quan trọng nữa là tăng cường hỗ trợ cho cuộc sống hàng ngày của người lao động với dự đoán họ sẽ trở thành cư dân sống lâu dài ở Nhật. Vai trò thiết yếu của giáo dục tiếng Nhật đã được chỉ ra, nhưng những nỗ lực của Chính phủ Nhật là chưa đủ.

Có thể thấy hiện tại vẫn còn tồn tại những giới hạn đối với những gì các công ty và cộng đồng địa phương có thể làm. Chính phủ Nhật cần phải tích cực tham gia vào việc hiện thực hóa một xã hội cộng sinh, trong đó công dân nước ngoài có thể an tâm sinh sống và làm việc.

Nữ thực tập sinh 19 tuổi người Việt bị bắt vì nghi ngờ bỏ xác con mới sinh

Hãy liên hệ để được tư vấn về nhân quyền bằng tiếng Việt nếu bị phân biệt đối xử ở Nhật Bản (Mới nhất – Năm 2023)

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る