Nhật Bản thêm mới 2 sản phẩm vào danh sách đồ chơi trẻ em nguy hiểm

Nội các của Thủ tướng Kishida Fumio ngày 16/5 đã thông qua sắc lệnh cấm sản xuất và bán đồ chơi nam châm, hạt nở ra khi ngâm nước vì không đạt tiêu chuẩn quốc tế. Những đồ chơi này được ví như “quả bom hẹn giờ tí hon”, có khả năng gây tai nạn nghiêm trọng cho trẻ nếu người lớn không để ý. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) kể từ ngày 19/6 dự kiến sẽ sửa đổi các sắc lệnh cho phù hợp để điều chỉnh những đồ chơi không đáp ứng tiêu chí cấm, chẳng hạn như kích thước hoặc mức độ từ tính.

bóng nam châm

Đồ chơi từ tính mạnh có kích thước từ 3mm đến 5 mm được bán theo bộ với số lượng lớn. Chúng thường ở dạng quả bóng nhỏ và hình khối, có thể được ghép lại với nhau để tạo ra nhiều hình dạng. Đồ chơi từ tính có thể kẹp vào nội tạng của con người và gây ra các vết rách.

hạt hút nước

Dịch vụ chia sẻ quần áo, đồ chơi trẻ em tại Nhật

Nếu nuốt phải những đồ chơi này, trẻ em sẽ gặp những rủi ro nghiêm trọng. Còn các hạt nở ra khi ngâm nước có thể to lên gấp vài chục lần đường kính ban đầu. Các hạt nước nở ra có thể bị mắc kẹt trong ruột gây tắc nghẽn. Theo Ủy ban Điều tra An toàn tiêu dùng, có 11 trường hợp vô tình nuốt phải đồ chơi có nam châm hay các đồ chơi khác đã được báo cáo từ năm 2017 đến năm 2022. Vào năm 2021, bụng của một em bé 1 tuổi bị chướng lên sau khi nuốt phải một số hạt hút nước và sau đó phải phẫu thuật.

Các sản phẩm có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khỏe thể chất của người tiêu dùng được định nghĩa theo nghị định của chính phủ là “các sản phẩm được chỉ định” dựa trên Đạo luật An toàn Sản phẩm Tiêu dùng. Bất kỳ mặt hàng nào trong danh mục mà không tuân thủ các tiêu chuẩn đều không được phép sử dụng.

Hiện tại, 10 mặt hàng, bao gồm giường cho trẻ sơ sinh và 2 mặt hàng lần này đã được thêm mới vào danh sách cấm. Các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn không được hiển thị dấu PS và không thể lưu hành trên thị trường Nhật Bản.

Bóng Temari, món đồ chơi truyền thống sặc sỡ sắc màu

 

Nguồn: 経済産業省

Biên tập : LocoBee

bình luận

ページトップに戻る