Nhật cần tập trung vào chất lượng trải nghiệm cho du khách nước ngoài

Nhật Bản lên kế hoạch chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới nhắm phòng chống dịch COVID-19 hiện có vào đầu tháng 5. Điều này đang thúc đẩy hy vọng về sự phục hồi hơn nữa của lượng khách du lịch nước ngoài tới Nhật đến mức trước đại dịch và hơn thế nữa.

nhân viên

 

Thay đổi và mục tiêu của Chính phủ Nhật

Quốc gia này sẽ thay đổi cách phân loại hợp pháp đối với vi rút corona và xem nó giống như bệnh cúm theo mùa vào ngày 8 tháng 5. Khách du lịch đến sẽ không còn phải xuất trình bằng chứng rằng họ đã được tiêm vắc xin ít nhất 3 lần hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính.

du lịch Tokyo

Du lịch Inbound (khách nước ngoài tới Nhật du lịch) đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế Nhật Bản trước khi áp dụng các hạn chế do COVID-19. Sự hồi sinh của ngành này có thể sẽ là một động lực đáng hoan nghênh. Chính phủ đã đặt mục tiêu chi tiêu của mỗi du khách khi tới Nhật là 200.000 yên (tương đương khoảng 35 triệu đồng) vào năm 2025, tăng so với con số trước đại dịch là khoảng 160.000 yên (khoảng 28 triệu đồng).

Chính phủ Nhật cũng muốn khuyến khích du khách nước ngoài dành nhiều thời gian hơn ở các vùng nông thôn trong các chuyến đi. Trung bình thời gian ở lại ở khu vực này của du khách chỉ từ một đêm trở lên vào năm 2019.

 

Lợi ích của đồng Yên yếu

Đồng yên yếu hơn và nhu cầu du lịch bị dồn nén trong đại dịch dự kiến sẽ đóng vai trò như một cơn gió thuận lợi cho du lịch Inbound trong ngắn hạn. Các chuyên gia trong ngành cho rằng về lâu dài, Nhật Bản cần tập trung nhiều hơn vào những trải nghiệm “chất lượng” với một số lĩnh vực đã được thúc đẩy về du lịch ẩm thực.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, 4,79 triệu du khách nước ngoài đã đến thăm Nhật Bản, phục hồi khoảng 60% so với mức trước đại dịch. Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, sự phục hồi chủ yếu được thúc đẩy bởi du khách đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hồng Kông và Hoa Kỳ.

Trong khi đó, số lượng du khách Trung Quốc, từng chiếm khoảng 1/3 tổng số du khách đến Nhật Bản, đã giảm 93,4% từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2019. Lý do là do quốc gia này vẫn hạn chế các chuyến du lịch theo nhóm của công dân mặc dù đã kết thúc quy định nghiêm ngặt về chính sách Zero-COVID.

Từ sự phục hồi mạnh mẽ về số liệu tổng thể, ông Takahide Kiuchi, nhà kinh tế điều hành tại Viện nghiên cứu Nomura, dự đoán rằng lượng khách du lịch Inbound hàng tháng sẽ trở lại mức trước đại dịch vào tháng 8, sớm hơn 6 tháng so với ước tính ban đầu của ông.

du lịch Tokyo

Ông Kiuchi cho biết: “Có tiềm năng lớn về sự gia tăng nhu cầu du lịch Inbound và chúng ta có thể kỳ vọng nó sẽ trở thành động lực chính của tăng trưởng kinh tế”. Đồng thời ông cho biết thêm rằng thách thức là thúc đẩy chi tiêu bằng cách loại bỏ các nút thắt về nguồn cung.

Theo dữ liệu của chính phủ nước này, từ tháng 1 đến tháng 3, du khách nước ngoài, bao gồm cả những người đi công tác, đã chi trung bình khoảng 212.000 yên (khoảng 37 triệu đồng) trong thời gian lưu trú tại Nhật Bản, bao gồm khách sạn, thực phẩm, giải trí, mua sắm và phương tiện đi lại. Khi con số này được tính trên mình đối tượng là khách du lịch nước ngoài, nó đã giảm xuống còn khoảng 186.000 yên (khoảng hơn 32 triệu đồng).

Trong khi đồng yên yếu so với đồng đô la Mỹ và các loại tiền tệ khác có thể khuyến khích du khách từ Úc, châu Âu và Hoa Kỳ tăng cường chi tiêu cũng như có xu hướng ở lại Nhật Bản lâu hơn so với du khách từ các quốc gia châu Á khác.

Khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, được biết đến là đối tượng chi tiêu mạnh tay cho mua sắm trước đại dịch, từ đồ gia dụng đến mỹ phẩm. Các nhà quan sát trong ngành cho biết ngay cả khi khách du lịch Trung Quốc quay trở lại Nhật Bản với số lượng lớn, việc lặp lại chi tiêu với mục tiêu mà chính phủ đặt ra như vậy có thể thể là một kì vọng quá cao.

 

Hướng đi nào cho Nhật Bản trong ngành du lịch Inbound?

Ông Shintaro Inagaki, nhà kinh tế thị trường cấp cao tại Mizuho Securities, cho biết: “Trọng tâm của khách du lịch nước ngoài đã chuyển sang chất lượng trải nghiệm hơn là mua hàng hóa. Ông nói: “Chi tiêu cho mỗi du khách nước ngoài có xu hướng giảm ở vùng nông thôn, vì vậy việc đạt được mục tiêu 200.000 yên đó trong khi thúc đẩy nhiều dòng khách du lịch đến các vùng nông thôn sẽ không dễ dàng”.

Theo Mizuho, nếu tổng số du khách nước ngoài đến Nhật Bản đạt 31,88 triệu, mức cao nhất từng được ghi nhận vào năm 2019 và mục tiêu chi tiêu 200.000 yên mỗi người đạt được, sẽ thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Nhật Bản tăng 1,2% mỗi năm.

Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu Nhật Bản có thể giải quyết những thách thức cấp bách nhất của mình hay không – tình trạng thiếu lao động và chỗ lưu trú. Hiện tại, Nhật Bản cũng đã chứng kiến sự phục hồi về nhu cầu đi lại trong nước sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chống vi rút và trợ cấp của chính phủ để hồi sinh.

ryokan omotenashi

3 địa điểm suối nước nóng đáng ghé thăm nhất ở Nhật

Tình trạng thiếu lao động đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực phục hồi chậm sau cú sốc COVID-19. Trong một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu Teikoku Databank nhắm vào hơn 11.700 công ty, 77,8% trong ngành khách sạn cho biết họ không có đủ nhân viên toàn thời gian.

Ông Inagaki nói thêm “Suy cho cùng, du lịch bền vững sẽ không xảy ra trừ khi khách du lịch cảm thấy muốn quay lại nhiều lần. Nhật Bản cần nhiều fan -người hâm mộ hơn theo một nghĩa nào đó”.

Trải nghiệm nét đẹp omotenashi tại ryokan – nhà trọ kiểu Nhật

 

Nguồn: Japan Today

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る