11 bộ phim hay để học tiếng Nhật

Để học 1 ngôn ngữ mới, cách tốt nhất là đắm mình trong ngôn ngữ đó, xem phim là một trong những cách giúp bạn “tắm ngôn ngữ” hiệu quả nhất. Nếu bạn đang đọc bài viết này, nghĩa là bạn đang học tiếng Nhật hoặc dự định bắt đầu học tiếng Nhật, hãy cùng LocoBee khám phá 11 bộ phim tuyệt vời để học tiếng Nhật nhé!

 

1. Bảy võ sĩ đạo – Seven Samurai (七人の侍) – 1954

Phim Bảy võ sĩ đạo của Kurosawa Akira sản xuất năm 1954 là một kiệt tác điện ảnh Nhật Bản kinh điển dài 3 tiếng rưỡi. Bộ phim đã truyền cảm hứng cho nhiều rạp chiếu phim trong suốt phần còn lại của thế kỷ. Phim là câu chuyện hấp dẫn về ngôi làng nghèo khó thường xuyên bị tấn công bởi một nhóm cướp. Để chiến đấu chống lại bọn cướp và tự cứu mình, dân làng đã chiêu mộ một nhóm gồm 7 Samurai đáng gờm. Cuộc phiêu lưu sử thi với cốt truyện lôi cuốn và những pha hành động đẹp mắt, diễn xuất tuyệt vời là bộ phim Nhật Bản bạn không thể bỏ qua.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

  • Giúp bạn có khả năng hiểu được 1 số từ cổ, do có một sự thay đổi đáng kể trong ngôn ngữ được sử dụng trong các cuộc đối thoại so với phiên bản tiếng Nhật hiện đại.
  • Nhịp độ của phim chậm vừa phải, giúp bạn có đủ thời gian để hiểu những gì nhân vật nói.

 

2. 13 thích khách – 13 Assassins (十三人の刺客) – 2010

Đây là một bộ phim lịch sử kết hợp hành động kể về sự tập hợp của 13 Samurai để ngăn chặn các hoạt động của một lãnh chúa độc ác (Daimyō) vào thời kỳ phong kiến của Nhật Bản. Phim thuộc thể loại hành động điển hình với nhiều cảnh đánh nhau hấp dẫn.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

  • Ngôn ngữ được sử dụng trong phim liên quan đến những từ cổ xưa và có ngữ điệu mạnh mẽ điển hình của samurai.
  • Bộ phim sẽ mở mang tầm hiểu biết của bạn về một phần lịch sử Nhật Bản, đặc biệt là thời đại tướng quân.

 

3. Kẻ trộm siêu thị – Shoplifters (万引き家族) – 2018

Shoplifters là một bộ phim từng đoạt nhiều giải thưởng, là một trong những bộ phim hay nhất trong thể loại chính kịch. Bộ phim xoay quanh một gia đình sống trong hoàn cảnh nghèo khó. Sức hấp dẫn của bộ phim được tạo ra vì nó vượt ra khỏi khuôn mẫu thống trị trật tự xã hội Nhật Bản. Mặc dù bộ phim này tập trung vào gia đình, nhưng cốt truyện lại khiến người xem trăn trở rằng có phải lúc nào gia đình cũng là nơi yên bình hay không? Bộ phim vẽ nên bức tranh về tình trạng bỏ bê và lạm dụng trẻ em – một vấn đề nghiêm trọng mà Nhật Bản ngày nay đang phải đối mặt, đồng thời cho thấy người dân đang phải chịu cảnh nghèo khó và sự thờ ơ của những người xung quanh như thế nào. Nếu bạn muốn nhìn Nhật Bản qua lăng kính của một góc nhìn khác, hãy xem Shoplifters.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

Nhiều từ vựng dễ nắm bắt và dễ học theo vì từ ngữ và kiểu nói của nhân vật thường đi theo hành động của họ.

 

4. Vị ngọt đánh thức yêu thương – Sweet Bean (あん) –  2015

Nếu bạn yêu thích ẩm thực và muốn xem một bộ phim tình cảm nói về ẩm thực, Sweet Bean sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Bộ phim theo cốt truyện đơn giản nói về một người đàn ông điều hành một cửa hàng nhỏ bán dorayaki, một loại bánh ngọt nhân đậu đỏ ngọt nổi tiếng ở Nhật Bản. Người đàn ông đó tên là Sentaro, thuê 1 người phụ nữ tên là Tokue chuyên làm những loại bánh ngon từ đậu. Khi biết người phụ nữ đang mắc bệnh, anh ta đã đuổi việc cô. Sweet Bean là một kiệt tác đáng kinh ngạc của một nhà làm phim nổi tiếng với những cảnh quay vô cùng đẹp mắt.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

  • Bộ phim giúp bạn học được các từ vựng về món ăn
  • Kiểu nói và cách sử dụng ngôn ngữ giàu cảm xúc, ít phức tạp, là bước đệm tốt cho người mới bắt đầu biết về định kiến, lịch sử và xã hội Nhật Bản.

 

5. Vùng đất linh hồn – Spirited Away (千と千尋の神隠し) –  2001

Nếu bạn yêu thích hoạt hình và thuyết ma quỷ thì đây là một bộ phim bạn nên xem. Bộ phim kể về câu chuyện của một cô gái trẻ chiến đấu để sinh tồn trong thế giới linh hồn sau khi chứng kiến ​​cha mẹ mình trở thành những chú lợn bất hạnh. Mặc dù câu chuyện của bộ phim có thể khiến một số người cảm thấy sợ hãi, nhưng bộ phim cũng truyền tải những bài học rất sâu sắc mà hiếm có bộ phim nào làm được.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

Bộ phim học tiếng Nhật này rất đặc biệt vì có nhiều từ vựng đơn giản và cách diễn đạt minh họa.

Các cuộc đối thoại rất hữu ích để cải thiện cách phát âm, ngữ điệu và làm quen với tiếng bản địa.

 

6. Ringu – Vòng tròn oan nghiệt リング- 1998

Giới thiệu phim

Ringu là một trong những bộ phim kinh dị nổi tiếng nhất từng xuất hiện trên màn bạc Nhật Bản, là bộ phim hoàn hảo cho những người học tiếng Nhật yêu thích xem phim kinh dị. Bộ phim kể về 1 cuốn băng video bí ẩn và đáng sợ giết chết và tiêu diệt bất kỳ ai xem trừ khi họ có thể giải quyết được bí ẩn xung quanh nó. Ringu là một phiên bản làm lại của Hollywood có tên “Ring”, là thể loại phim kinh dị Nhật Bản bạn không nên bỏ lỡ.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

Văn phong và từ vựng tiếng Nhật phù hợp với người đang học tiếng Nhật đặc biệt là người mới bắt đầu hoặc ở trình độ trung cấp.

 

7. Khởi hành – Departures (おくりびと) –  2008

Giới thiệu phim

Bộ phim này đã giành giải Oscar cho “Phim nước ngoài hay nhất trên toàn cầu”. Okuribito (có nghĩa là khởi hành) dùng để chỉ một người nào đó đưa hoặc tiễn một người khác. Trong phim, một nghệ sĩ Cello trẻ trung và sôi nổi cùng vợ chuyển từ Tokyo về quê hương của anh ở một vùng nông thôn, sau khi dàn giao hưởng của anh ngừng hoạt động. Sau một biến cố bất ngờ, sau đó anh ấy đã nhận một công việc trong một nhà tang lễ, và luôn trong trạng thái tiếc nuối khi thấy mình đang phải phục vụ cho những xác chết bằng những chiếc đàn Cello có giá trị.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

Bộ phim giúp bạn có thể học cách nói hàng ngày bằng tiếng Nhật, với nhiều âm thanh nhẹ nhàng, từ ngữ hóm hỉnh.

 

8. Không ai biết – Nobody Knows (誰も知らない) – 2004

Bỏ bê và lạm dụng trẻ em là những vấn đề lớn ở Nhật Bản, bộ phim đã nói về nội dung đặc biệt này. Bối cảnh bộ phim là vào cuối những năm 1980, kể câu chuyện về một người mẹ bỏ rơi và để lại 5 đứa con (tất cả đều ở độ tuổi vị thành niên). Bộ phim là một ví dụ điển hình đầy kịch tính về trường hợp bỏ bê trẻ em ở Sugamo, 5 đứa trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 12 không được phép gặp người ngoài hoặc bước ra khỏi nhà. Những đứa trẻ đó đã học được cách dựa vào nhau để tồn tại. Đây là một trong những phim cảm động nhất của Nhật Bản.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

Ngôn ngữ và lời văn rất dễ nắm bắt, cốt truyện dễ hiểu hấp dẫn.

 

9. Your name (君の名は) – Tên cậu là gì – 2016

Bộ phim mang đến rất nhiều tình tiết hấp dẫn cho những người xem. “Your name” kể về câu chuyện của 2 người đang học trung học, Taki và Mitsuha, những người hoán đổi cơ thể bất cứ khi nào họ thức giấc. Hôm nay, Taki là Taki, nhưng ngày hôm sau, Taki sẽ là Mitsuha, và Mitsuha là Taki. Cả 2 bắt đầu nhắn tin cho nhau, để lại những ghi chú phía sau và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhau theo cách đó. Bộ phim là 1 câu chuyện tình yêu đầy hoài niệm, giả tưởng và cảm động.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

Bộ phim mang tính chất trẻ trung, ngôn ngữ đơn giản phù hợp với những người mới bắt đầu học tiếng Nhật.

 

10. Em gái bé nhỏ – Our Little Sister (海街) – (Umimachi) – 2015

Our Little Sister là một trong những bộ phim truyền hình về gia đình được xem nhiều nhất của Nhật Bản, kể về câu chuyện của 3 chị em thân thiết dần dần học cách quan tâm đến nhau hơn sau khi cha của họ qua đời.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật:

Đây là 1 bộ phim truyền hình gia đình Nhật Bản lấy bối cảnh cuộc sống đời thường nên dễ theo dõi. Đặc biệt ngôn ngữ trẻ trung, từ vựng rõ ràng sẽ giúp bạn học được rất nhiều từ bộ phim này.

 

11. Ma nước – Dark Water (仄暗い水の底から) – 2002

Đối với những người yêu thích phim kinh dị, đây là một bộ phim nhất định phải xem. Phim kể về Yoshimi, một người mẹ đã ly hôn, cô chuyển đến một căn hộ riêng sau khi cô con gái Ikuko bị ly thân. Tầng trên là một căn hộ khác phía trên căn hộ của cô ấy, và một vết rò rỉ đã phát ra từ đó trong khi nó trông có vẻ bị bỏ hoang. Khi cô tiếp tục sống trong căn hộ đó, nhiều điều kỳ lạ và khủng khiếp bắt đầu xảy ra. Sau đó, cô ấy nhanh chóng biết được câu chuyện về một cô gái trẻ nào đó đã chết.

Lợi ích cho người học tiếng Nhật: 

Dark Water là dùng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu với nhiều từ vựng và động từ tiếng Nhật được sử dụng.

Xem phim là một trong những cách tốt nhất để luyện nghe nhiều hơn và tăng tốc kỹ năng học ngôn ngữ của bạn. Trên đây, LocoBee đã giới thiệu danh sách 11 bộ phim bạn nên xem để học tiếng Nhật, hãy tham khảo nhé!

20 bộ phim tình cảm lãng mạn giúp bạn học tiếng Nhật thú vị hơn

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る