Văn hóa tâm linh của Nhật Bản – có thể bạn chưa biết

Mọi nền văn hóa đều có những niềm tin thông thường không liên quan đến tôn giáo hay khoa học. Chúng có thể là quan niệm về những con số, màu sắc xui xẻo… Những niềm tin này thường rất khác nhau tùy thuộc vào khu vực hoặc cá nhân, nhưng bạn sẽ bắt gặp những niềm tin này khi đi qua cuộc sống hàng ngày ở Nhật Bản.

Vật may mắn trong văn hóa Nhật Bản

Từ tiếng Nhật có nghĩa là may mắn là 吉 (kichi). Bạn sẽ tìm thấy chữ kanji này trong nhiều địa danh. Văn hóa tâm linh Nhật Bản chứa đầy những điều may mắn và không may mắn, vì vậy hãy ghi nhớ những điều này khi bạn tặng quà!

 

Con số may mắn

Như ở nhiều nước, số 7 được coi là số may mắn. Có nhiều lý do giải thích trong đó có việc tồn tại của 7 vị thần may mắn. Bảy là một con số quan trọng trong Phật giáo, con số tượng trưng cho sự thống nhất. 8 cũng là một con số may mắn và tượng trưng cho sự thịnh vượng.

con số may mắn

 

Con số không may mắn

Số 4 rất không may mắn trong văn hoá tâm linh của người Nhật. Chữ kanji cho 四 (bốn) và 死 (chết) đều được phát âm là “shi”. Chữ kanji của 9 (ku) tương tự như 苦 (cực khổ). Vì thê mà người Nhật không bao giờ tặng quà bằng bốn hoặc chín!

 

Tuổi kém may mắn

Những yakudoshi (năm tai họa) này phụ thuộc vào năm sinh và khác nhau tùy thuộc vào giới tính và khu vực. Đó là các độ tuổi 25, 42 và 61 đối với nam và 19, 33 và 37 đối với nữ. Người Nhật thường quan tâm nhiều hơn vào việc sử dụng omamori – bùa may mắn trong những năm này.

 

Các nhóm được đánh số

Bạn thường sẽ tìm thấy danh sách 3 điều quan trọng. Có 3 vương quyền của Đế quốc, 3 ngọn núi thánh của Nhật Bản và thậm chí 3 samurai đã giúp thống nhất đất nước.

Trong anime, khái niệm về 4 vị thiên vương cũng thường xuyên xuất hiện. Điều này bắt nguồn từ các vị thần Phật giáo cai trị các phương hướng chính nhưng giờ đây có thể là bất kỳ nhóm nào gồm 4 người quyền lực.

 

Biểu tượng màu sắc

Màu đỏ, được sử dụng để sơn torii trong đền thờ, được cho là có tác dụng xua đuổi ma quỷ. Màu đỏ cũng là một màu may mắn ở Trung Quốc và phong bì tiền cho trẻ em vào dịp năm mới cũng có màu đỏ. Màu trắng, đại diện cho sự thuần khiết ở Shinto, cũng có thể mang lại may mắn. Tuy nhiên, nó cũng từng là màu được mặc trong đám tang, vì vậy điều này phụ thuộc vào bối cảnh. Ví dụ, tặng hoa màu trắng dành riêng cho đám tang.

tang lễ

 

Ném muối

Theo truyền thống Shinto, muối có khả năng thanh tẩy. Đây là lý do tại sao bạn có thể tìm thấy những bát muối nhỏ bên ngoài cửa nhà hàng. Ném muối cũng được cho là sẽ xua đuổi ma quỷ và những linh hồn xấu xa.

 

Mèo may mắn

Chắc nhiều bạn đã từng nhìn thấy Maneki neko (tượng mèo may mắn) ở các nhà hàng hoặc cửa hàng lưu niệm. Những tượng mèo này là biểu tượng của sự giàu có và may mắn của Nhật Bản.

manekineko

 

Teru teru bozu

Những “nhà sư” ma quái này là những con búp bê nhỏ mà trẻ em treo trên cửa sổ để tránh mưa.

 

Lá trà

Người Nhật cho rằng khi bạn uống trà, lá sẽ nổi xung quanh cốc. Nếu một lá trả đi xuống đáy và nhô thẳng lên thì đó là điều rất may mắn!

 

Ngón tay không may mắn

Từ tiếng Nhật cho “ngón tay cái” là oya-yubi (ngón tay mẹ). Do đó, bạn phải che ngón tay cái của mình nếu một chiếc xe tang đi qua, để bảo vệ cha mẹ bạn khỏi cái chết. Cũng có một điều mê tín rằng cắt móng tay vào ban đêm có thể nguyền rủa cha mẹ của bạn (hoặc bạn).

 

Ý nghĩa của hắt hơi

Sự mê tín này cho rằng một cái hắt hơi có nghĩa là ai đó đang nói hai điều, hai cái hắt hơi có nghĩa là họ đang nói điều xấu, ba nghĩa là bạn có một người ngưỡng mộ và bốn nghĩa là bạn bị cảm lạnh.

 

Che rốn

Trẻ em ở Nhật Bản thường được cảnh báo phải che kín rốn, đặc biệt là trong các trận bão. Điều này là do thần sấm sét (raijin) có thể ăn nó! Một số phiên bản còn bao gồm cả thần gió (fujin).

Người ta suy đoán rằng tín ngưỡng này có liên quan đến niềm tin rằng giữ ấm bụng.

 

Quái vật trong văn hoá Nhật Bản

Văn hóa đại chúng Nhật Bản có ma cà rồng và người sói, nhưng đó không phải là những sinh vật duy nhất ám ảnh ban đêm Nhật Bản!

 

Ma Nhật Bản

Hồn ma, hay yurei, là một mô típ phổ biến trong truyện dân gian Nhật Bản. Được cho là xuất hiện vào ban đêm, những linh hồn của người chết này mang theo mối hận thù vì cái chết không đúng lúc của họ và ám ảnh người sống. Họ có thể được xoa dịu bằng cách được thực hiện các nghi thức tang lễ thích hợp hoặc được thầy tu hoặc thầy cúng trừ tà.

Thú vị hay đáng sợ: Truyền thuyết đô thị Nhật Bản

Ở Nhật Bản, mùa hè là mùa để kể những câu chuyện ma, vì chúng khiến bạn ớn lạnh. Bạn sẽ thấy các chương trình tạp kỹ trên truyền hình thảo luận về ma vào mùa hè thay vì vào mùa thu.

Theo văn hoá Nhật Bản, thông thường, những hồn ma quay trở lại từ vùng đất bên kia để hành hạ những người chịu trách nhiệm về cái chết của họ. Những hồn ma này thường là linh hồn của những người thuộc tầng lớp thấp hơn, đặc biệt là phụ nữ, những người đã bị oan và phải chết đau đớn. Hai câu chuyện nổi tiếng là câu chuyện về viên quan liêu Michizane và người hầu Okiku.

 

Yêu quái Nhật Bản – Yokai

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ yêu quái trước đây. Từ này bao gồm ma, quái vật và thậm chí cả các sự kiện siêu nhiên. Những câu chuyện về yêu quái rất nhiều và phổ biến, truyền cảm hứng cho vô số câu chuyện như loạt phim Pokémon.

 

Truyền thuyết đô thị Nhật Bản

Không phải tất cả yêu quái đều có nguồn gốc xa xưa. Thậm chí ngày nay, những câu chuyện ma mới đang được các diễn đàn mạng và phim kinh dị lan truyền.

Đáng chú ý nhất trong số những câu chuyện này là kuchisake onna (người phụ nữ mồm mép). Cô ấy tiếp cận mọi người vào ban đêm để hỏi xem cô ấy có xinh đẹp không trước khi tiết lộ rằng miệng cô ấy kéo dài từ tai này sang tai khác một cách đáng kinh ngạc. Bất kể bạn trả lời câu hỏi của cô ấy như thế nào, cô ấy sẽ giết người bị hỏi.

truyền thuyết đô thị

Quả là một văn hoá tâm linh phong phú phải không nào? Hãy cùng LocoBee tìm hiểu về nước Nhật qua các bài viết khác nữa nhé!

15 loại bùa may mắn Omamori và ý nghĩa

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る