Chủ tịch danh dự – người đưa Toyota vươn tầm thế giới qua đời

Ông Shoichiro Toyoda – Chủ tịch danh dự của Toyota Motor – người đã biến hãng sản xuất ô tô Nhật Bản thành một thương hiệu hàng đầu thế giới, đã qua đời vì suy tim ngày 14 tháng 2 năm 2023 ở tuổi 97.

toyota

Ảnh The Japan Times

Ông Shoichiro Toyoda là thế hệ thứ 3 của gia đình sáng lập cũng là người được thừa hưởng cổ phần trong doanh nghiệp này. Ông được ghi nhận là người đã thiết lập văn hóa kiểm soát chất lượng tại công ty, giúp công ty phát triển thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Ông cũng chịu trách nhiệm thúc đẩy Toyota, vốn khởi đầu là một nhà sản xuất khung cửi, sản xuất xe ở nước ngoài.

Ông Shoichiro Toyoda sinh ngày 27 tháng 2 năm 1925, là người đã mở đường cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát triển thành một trong những thương hiệu được công nhận trên toàn cầu. Ông là cháu trai của ông Sakichi Toyoda – người thành lập tập đoàn Toyota, con trai của ông Kiichiro Toyoda – người sáng lập công ty tiền thân của Toyota là Toyota Motor Co.,. Ông Shoichiro Toyoda đã gia nhập công ty với tư cách là thành viên hội đồng quản trị khi mới 27 tuổi. Ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành vào năm 1961 vì những nỗ lực của mình trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm.

Ông trở thành Phó chủ tịch điều hành vào năm 1972 và năm 1981, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch tổ chức bán hàng của Toyota. Sau khi hợp nhất các tổ chức sản xuất và bán hàng 1 năm sau đó, ông tiếp quản quyền điều hành Toyota Motor mới được tích hợp, tiếp tục giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 1992 đến 1999.

Ông Toyoda thúc đẩy sản xuất ở nước ngoài nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản với Toyota có trụ sở chính tại tỉnh Aichi và thành lập một liên doanh với General Motors tại Hoa Kỳ vào năm 1984.

toyota

Toyota dẫn đầu doanh số bán hàng toàn cầu năm thứ 3 liên tiếp

Các nhà máy ở Kentucky ở Hoa Kỳ cũng như ở Canada được xây dựng vào năm 1986 giúp tăng đáng kể năng lực sản xuất của công ty. Cũng trong những năm 1980, Toyota tích cực mở rộng ra ngoài thị trường Bắc Mỹ. Gã khổng lồ ô tô hiện có các cơ sở sản xuất trên khắp thế giới, bao gồm Châu Âu, Trung Quốc và Châu Phi.

Tiếp nối truyền thống gia đình là thành lập một doanh nghiệp mới mỗi thế hệ, ông Toyoda tập trung nỗ lực vào lĩnh vực kinh doanh nhà ở. Ông nội của ông là Sakichi đã bắt đầu sản xuất khung dệt và cha của ông là Kiichiro sản xuất ô tô. Doanh nghiệp do ông Toyoda tự mình thành lập là Toyota Housing hiện là một đơn vị chủ chốt của Prime Life Technologies – liên doanh giữa Toyota, Panasonic Holdings và Mitsui & Co. Nó đóng một vai trò quan trọng khi Toyota cố gắng xây dựng các thành phố thế hệ tiếp theo tích hợp ô tô điện với nhà ở.

Ông Toyoda từng là người đứng đầu Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản – tổ chức vận động hành lang kinh doanh lớn nhất của đất nước – trong 4 năm cho đến năm 1998 khi cả đất nước vật lộn vực dậy nền kinh tế Nhật Bản trì trệ và tiến hành cải cách hành chính và tài chính.

Ngay cả sau khi rời hội đồng quản trị vào năm 2009, ông Toyoda vẫn tiếp tục có ảnh hưởng lớn đối với công ty TOYOTA – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới – và là Chủ tịch danh dự từ năm 1999. Là người gốc Nagoya, ông đã đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế thành phố với tư cách là chủ tịch của tổ chức đăng cai Triển lãm Thế giới năm 2005 tại tỉnh Aichi. Ông cũng từng là người đứng đầu Học viện Kaiyo – trường nội trú toàn nam – mà ông đã giúp thành lập ở Gamagori, tỉnh Aichi được mô phỏng theo một trường tư thục của Anh.

Ông Toyoda cũng từng được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Ô tô tại Hoa Kỳ vào năm 2007.

Dự báo tỉ giá yên và đô la Mỹ trong năm 2023

 

Nguồn: The Japan Times

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る