Tại sao không nên cho chó ở nhà một mình trong thời gian dài?

Một con chó có thể ở một mình trong nhà bao lâu?

Một số bạn có thể thắc mắc liệu có ổn không khi để chó ở nhà một mình khi bạn đi làm hoặc đi ra ngoài, và liệu chúng có bị stress vì điều này không? Lần này, LocoBee sẽ giải thích các thông tin liên quan đến việc để chó ở nhà. Hãy tham khảo bài viết này để biết đặc điểm về môi trường và những sự huấn luyện mà bạn cần chuẩn bị khi cho chó ở nhà.

 

1. Có bao nhiêu người để chó ở nhà một mình?

chó

Trong vài năm trở lại đây, ngày càng có nhiều người bắt đầu nuôi chó, mèo với mục đích chữa bệnh bằng thú cưng và tăng sự giao tiếp trong gia đình. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nơi bạn sắp đến, có thể có những địa điểm hoặc hoàn cảnh mà bạn không thể mang theo chú chó của mình. Vậy thì có khoảng bao nhiêu người thực sự để chó của họ ở nhà?

Theo một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi (2018) do AXA Direct thực hiện, khoảng 91% những người có bảo hiểm thú cưng đã cho chó của họ ở nhà. Khoảng 27% số người được hỏi trả lời rằng họ cho chó ở nhà hàng ngày và khoảng 39% những người trả lời từ 3 – 6 lần/tuần. Như vậy, có tới khoảng 66% người để chó ở nhà 3 ngày hoặc hơn một tuần. Dựa trên kết quả của cuộc khảo sát này, có thể nói rằng có rất nhiều chú chó đã được chủ để ở nhà, và tần suất ở nhà một mình có xu hướng tăng cao.

Theo một cuộc khảo sát do Anicom Group (2020) thực hiện, có khoảng 18% người nuôi chó trả lời rằng họ để chó của họ ở nhà 3-5 giờ/ngày, 22% khoảng 5-8 giờ và 19% khoảng 8-10 giờ. Khoảng 60% số chó trải qua hơn 3 giờ ở nhà một mình. Ngoài ra, khoảng 6% số chó đã bị bỏ ở nhà hơn 10 giờ.

 

2. Một con chó có thể ở nhà bao lâu?

loại chó được yêu thích ở Nhật Bản

10 tiếng ở nhà một mình đối với những con chó đã qua đào tạo

Người ta nói rằng giới hạn thời gian ở nhà một mình của chó là khoảng 8 đến 12 giờ. Nhưng thời gian này là dài nhất trong trường hợp một con chó được huấn luyện ngồi trong nhà. Nếu để thú cưng một mình trong thời gian dài, cần chuẩn bị môi trường để chúng có thể ăn uống và bài tiết khi chủ đi vắng. Ngoài ra, ngay cả khi bạn chuẩn bị môi trường để chó ở nhà, vẫn có khả năng xảy ra sự thay đổi đột ngột về điều kiện vật chất hoặc tai nạn khi chủ sở hữu đi vắng. Hãy hiểu rằng ở nhà trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho vật nuôi, đặc biệt là chó.

Để chó ở nhà vào thời điểm phù hợp với thể trạng của chúng

Thời gian chó có thể ở nhà thay đổi tùy theo từng con. Sẽ an toàn hơn khi quyết định thời gian trong khi theo dõi tình hình tùy theo tình trạng thể chất của chó và môi trường ở nhà của chúng. Đặc biệt cẩn thận với chó con và chó già.

Chó con cần đi vệ sinh thường xuyên hơn, vì vậy việc huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ là một điểm quan trọng. Những chú chó con chưa được huấn luyện có thể đi tiểu tiện chỗ này chỗ khác hoặc đi vệ sinh lung tung trong thời gian chủ vắng nhà dài ngày. Cho đến khi kết thúc việc tập đi vệ sinh, nên điều chỉnh thời gian để chó ở nhà một mình tránh vào thời điểm bài tiết. Ngoài ra, chó con cần được ăn cách quãng ngắn, ít nhất 3 lần/ngày cho đến khi chúng được khoảng 6 tháng tuổi. Nếu chúng bị để ở nhà trong một thời gian dài và không ăn, việc hạ đường huyết có thể xảy ra và rất nguy hiểm. Mặt khác, cho chó con ăn một lượng lớn thức ăn trước khi ra khỏi nhà sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày và đường ruột của chúng, có thể gây tiêu chảy và nôn mửa. Nếu bạn chọn để chó con ở nhà một mình, hãy nhớ cân nhắc giờ ăn và giờ đi vệ sinh.

Đối với các chú chó đã già, cần chú ý đến những thay đổi về tình trạng thể chất và tinh thần của chúng. Những chú chó lớn tuổi có thể bị khuyết tật về thể chất hoặc trở nên phụ thuộc về mặt cảm xúc vào chủ, vì vậy việc chủ xa nhà có thể làm chúng lo lắng hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể phủ nhận khả năng thể trạng thay đổi đột ngột như khoảng cách giữa các lần đi vệ sinh bị rút ngắn, không thể di chuyển theo ý muốn và cần sự trợ giúp. Nếu bạn để chó già của mình ở nhà, bạn nên quay trở lại càng nhanh càng tốt.

 

3. Lời khuyên khi để chó ở nhà một mình

chó

Cho chó làm quen dần trong thời gian ngắn

Những chú chó không quen ngồi trong nhà sẽ trở nên lo lắng nếu đột nhiên bị bỏ ở nhà trong thời gian dài. Có trường hợp vì lo lắng mà dẫn đến quá khích, chúng sẽ phá đồ đạc, nhà cửa. Cũng có những con chó sủa và hành động thô bạo chỉ vì bị bỏ lại trong nhà thời gian dài. Khi để chúng ở nhà, hãy để chúng làm quen trong một thời gian ngắn. Trước hết, điều quan trọng là con chó phải nhớ rằng ngay cả khi chủ rời đi, chủ của nó sẽ luôn quay lại.

Quá trình huấn luyện cho chó ở nhà bắt đầu khi chó con được 3 tháng tuổi. Lúc đầu, chủ nhân sẽ ra khỏi phòng trong vài phút rồi quay lại ngay. Dần dần kéo dài thời gian bạn rời đi trong 10 phút, sau đó là 20 phút để chó nhớ rằng bạn sẽ quay lại khi bạn rời đi.

Để chó chơi một mình

Tận dụng đồ chơi cho chó khi bạn đi vắng. Điều quan trọng là không để chúng cảm thấy trống vắng và cô đơn. Hãy tạo một môi trường để chó có thể tự chơi hàng ngày bằng cách sử dụng đồ chơi để chúng có thể chơi một mình.

Giữ khoảng cách thích hợp

Điều quan trọng nữa là bạn phải thường xuyên dành thời gian cho chúng ở trong lồng tại nhà và duy trì khoảng cách phù hợp. Những chú chó dành nhiều thời gian với chủ có xu hướng cảm thấy lo lắng hơn khi chủ vắng nhà. Hãy nhớ luôn dành thời gian để tách chủ và chó ở riêng hàng ngày.

Tạo môi trường an toàn

Điều quan trọng nữa là tạo ra một môi trường để chó có thể cảm thấy an toàn ngay cả khi ở nhà 1 mình.

Sẽ an toàn hơn nếu bạn nhốt chó trong lồng để tránh bị thương và tai nạn khi bạn đi vắng. Bằng cách chuẩn bị ổ, nước, nơi vệ sinh trong lồng, bản thân chú chó có thể tự đánh giá chiếc lồng là một nơi thoải mái và nó sẽ có thể yên tâm ở nhà mà không cảm thấy bất an. Chuồng có thể là nơi trú ẩn an toàn, nhưng khi đã ở trong đó, chú chó của bạn sẽ không thể tự do di chuyển. Do đó, cần chú ý đến môi trường mà lồng được lắp đặt.

Chó cảm thấy thoải mái ở nhiệt độ từ 22 đến 24 độ C và độ ẩm khoảng 50%, mức cụ thể thì còn phụ thuộc vào giống chó. Chú ý chọn vị trí không bị nắng chiếu trực tiếp, không bị gió trực tiếp từ máy điều hòa thổi vào, vị trí thông thoáng và sử dụng thiết bị điều hòa để duy trì nhiệt độ phòng thích hợp. Ngoài ra, vào những mùa mà nhiệt độ trong ngày thay đổi lớn, điều quan trọng là không chỉ chú ý nhiệt độ khi bạn ra ngoài mà còn cả nhiệt độ cho đến khi bạn trở về nhà. Ngoài ra, tiếng ồn từ bên ngoài gần cửa sổ có thể gây căng thẳng, vì vậy hãy để chó của bạn ở 1 nơi yên tĩnh, nơi chúng không bị làm phiền.

Hãy chuẩn bị sẵn nhiều nước và thức ăn. Nên chọn loại bình nước khó đổ, hoặc chuẩn bị nhiều bình chứa nước. Nếu giờ ăn và giờ ở nhà của chó không khớp nhau, bạn cũng có thể sử dụng máng ăn tự động. Tuy nhiên, trong trường hợp là một con chó lớn, có khả năng chúng nghịch ngợm làm vỡ và vô tình nuốt phải những mảnh vỡ, vì vậy hãy vừa luyện tập vừa kiểm tra tình hình trước.

Để khiến chú chó của bạn dễ làm quen hơn, bạn có thể tặng nó một món đồ chơi đặc biệt mà nó chỉ có thể chơi khi bạn ở nhà. Hãy ôm ấp chúng khi bạn về nhà rồi lấy lại đồ chơi đó, để chúng biết rằng chúng có thể chơi với đồ chơi đặc biệt của chúng khi ở nhà một mình. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận khi chọn đồ chơi vì chúng sẽ chơi khi chủ của chúng không để ý. Tránh những vật quá lớn có thể nuốt nhầm hoặc có thể vướng vào cổ.

Tiếp xúc với chó vừa đủ khi ở nhà

Về cơ bản, chó là loài động vật không thích ở một mình. Hãy nhớ rằng, ngay cả những chú chó được huấn luyện tốt cũng cảm thấy cô đơn khi rời xa chủ. Khi ở nhà, cần giữ khoảng cách vừa phải, nhưng hãy cố gắng tiếp xúc cơ thể.

 

4. Những điều cần lưu ý khi chăm sóc chó cưng

chó

Tai nạn như hỏa hoạn

Theo dữ liệu được công bố vào năm 2017 bởi Viện Công nghệ và Đánh giá Quốc gia (NITE) – nơi thu thập và phân tích thông tin về sự cố – có tới 78 sự cố xảy ra từ năm 2012 đến năm 2016 là do vật nuôi, động vật nhỏ và sâu bệnh gây ra. Trong số này có 56 vụ dẫn đến cháy nổ, và trong số đó cũng có những vụ cháy do bật nguồn bếp từ IH hoặc bếp gas. Để chó không gây tai nạn, khi cho chó ở nhà cần chú ý những điểm sau.

  • Nhốt chó vào lồng
  • Tắt van gas chính
  • Khóa thiết bị điện
  • Rút phích cắm các thiết bị điện

Bệnh tật hoặc chấn thương

Nếu bạn không dành nhiều thời gian ở nhà và ít thời gian quan tâm đến chó, bạn sẽ khó phát hiện ra bệnh tật hoặc thương tích. Khi ở bên nhau, hãy đảm bảo rằng không có bất thường nào về sức khỏe hay thể trạng của chúng.

Trò đùa của chó

Ngay cả những chú chó thường im lặng khi ở bên chủ của chúng cũng có thể làm những trò nghịch ngợm sau đây:

  • Cào đệm và ghế sofa, lấy bông bên trong đùa nghịch
  • Lật thùng rác
  • Làm rách chăn ga
  • Cạy lồng và vào nơi không nên vào
  • Làm vỡ đồ đạc hoặc làm bừa bộn

Để ngăn điều này xảy ra, hãy sắp xếp nhà cửa trước khi cho chó ở nhà, và giữ chúng trong lồng là tốt nhất.

 

5. Chó bị căng thẳng gì khi ở nhà?

chó

Hành vi nghịch ngợm khi con chó đang ở nhà một mình cũng có thể được coi là hành động do căng thẳng. Lo lắng khi rời xa chủ khiến chúng có những hành động bất thường.

Lo lắng khi xa chủ ở chó là gì?

Sự lo lắng về sự chia ly ở chó thường được thấy khi không có chủ.

  • Hành vi tự làm hại bản thân như cắn hoặc nhổ lông
  • Phá vỡ mọi thứ
  • Sủa mọi lúc khi không có ai xung quanh
  • Các hành vi rập khuôn như liếm chân liên tục
  • Tiêu chảy, nôn mửa, chán ăn
  • Quấn quít chủ không rời khi chủ về nhà
  • Chủ về vui quá tè luôn
  • Thường có thể đi vệ sinh ở một nơi cố định, nhưng khi ở 1 mình lại đi vệ sinh trong phòng khách hoặc trên ghế sofa

Người ta nói rằng hành vi như vậy đặc biệt có khả năng xảy ra trong vòng 30 phút sau khi chủ vắng nhà. Những trò nghịch ngợm này có thể là một triệu chứng của chứng rối loạn lo âu chia ly, vì vậy cần coi nó như một trò nghịch ngợm đơn thuần.

Điều gì gây ra lo lắng về sự chia ly?

Nguyên nhân của sự lo lắng về sự chia ly ở chó vẫn chưa được biết, nhưng nó được cho là do một số yếu tố. Nguyên nhân do môi trường sinh trưởng:

  • Đã nhiều lần đổi chủ hoặc bị bỏ rơi
  • Đã từng ở nhà rất lâu khi còn là một chú cún con
  • Lớn lên xa mẹ và anh chị em từ nhỏ

Hoặc do đã có một trải nghiệm đáng sợ:

  • Cảm thấy sợ hãi, khi có sấm sét hoặc động đất
  • Lo lắng, sợ hãi dâng cao khi vắng chủ lâu ngày

Hoặc do thay đổi môi trường sống:

  • Di chuyển hoặc thay đổi hoàn cảnh sống
  • Bị bỏ rơi do bệnh tật hoặc do già đi
  • Lo lắng gia tăng do mất thị lực và thính giác liên quan đến tuổi tác

Liên quan đến bệnh tật: cường vỏ thượng thận, suy giáp, rối loạn thần kinh thực vật, suy giảm nhận thức, u não cũng gây lo âu

Nếu nghi ngờ chó của bạn mắc chứng lo lắng về sự chia ly, cần phải huấn luyện chúng

Lo lắng chia ly có thể trở nên tồi tệ hơn nếu để tình trạng này diễn ra trong 1 thời gian dài. Nếu bạn cảm thấy chó của mình có những biểu hiện kỳ lạ, hãy dạy lại chúng. Có thể giảm lo lắng về sự chia ly bằng cách tránh tiếp xúc thân thể quá mức và giảm sự phụ thuộc vào chủ. Thường xuyên dành thời gian cho chó ở một mình và nuôi dưỡng tính độc lập của chúng. Điều quan trọng nữa là cho chúng đồ chơi và kẹo cao su trong thời gian ở một mình để chúng không cảm thấy buồn chán.

Hình thức huấn luyện là giao tiếp bằng mắt, lắc lư và nói, những việc này phải được thực hiện trước khi tương tác với chó. Định dạng đào tạo có nhiều hiệu ứng khác nhau, chẳng hạn như hiệu ứng thư giãn và hiệu ứng kiểm soát hành vi. Bằng cách thực hiện khóa huấn luyện này, con chó sẽ hiểu rằng sủa sẽ không được chủ đồng ý và nó sẽ giảm bớt tiếng sủa không cần thiết.

Nếu chó chưa quen khi ở nhà, phá đồ đạc hoặc đi vệ sinh ở một nơi khác với bình thường, bạn cũng không nên la mắng chúng. Vì khi đó, chó sẽ lầm tưởng rằng bạn đang làm phiền nó và sẽ lặp lại hành động nghịch ngợm đó. Dù có nghịch ngợm cũng đừng la mắng mà hãy dọn dẹp và bình tĩnh giải quyết.

Nếu bạn dành nhiều thời gian với chú chó của mình cho đến trước khi ra ngoài, chú chó sẽ cảm thấy rất lo lắng về việc chủ đi ra ngoài. Đó là một bài huấn luyện mà chủ nhân phải chịu đựng, nhưng trước khi ra ngoài, hãy kiềm chế các hành động như giao tiếp bằng mắt và ôm. Ngoài ra, khi bạn trở về nhà, hãy đợi con chó nguôi ngoai vì sự phấn khích khi chủ trở lại, rồi tiếp xúc thân thể với nó. Điều quan trọng là giảm khoảng cách khi chủ và chó xa nhau.

 

6. Các vật hữu ích khi để chó ở nhà một mình

chó

Lý tưởng nhất là bạn để chó của mình ở nhà thời gian càng ngắn càng tốt, nhưng nếu bạn buộc phải để chúng ở nhà 1 thời gian dài, bạn có thể sử dụng các phương pháp sau. Cũng cần xem xét các phương pháp sau đây trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như đi ra ngoài trong thời gian dài đến một nơi mà bạn không thể mang theo chó của mình hoặc trong trường hợp xảy ra thảm họa.

Camera giám sát

Nếu bạn lo lắng về những gì con chó của bạn đang làm khi bạn đi vắng, bạn nên sử dụng camera giám sát. Gần đây, có một số loại có thể kết nối với điện thoại thông minh để bạn có thể kiểm tra con chó của mình từ bên ngoài, hoặc bạn có thể nói chuyện với con chó của mình hoặc cho nó ăn từ xa. Đối với những người muốn theo dõi chú chó của mình khi ra ngoài, bạn nên lắp camera giám sát.

Cân nhắc việc để chó ở nhà trong một thời gian dài

Nếu bạn phải để chó một mình trong thời gian dài, hãy cân nhắc sử dụng người trông thú cưng hoặc nhà trẻ cho chó. Người giữ thú cưng là dịch vụ giúp chú chó của bạn ở một mình. Một người trông chó sẽ đến nhà bạn để chó của bạn có thể ở trong môi trường như thường lệ. Một số con chó có thể trở nên căng thẳng khi môi trường của chúng thay đổi. Nếu bạn nuôi một chú chó có tính cách như vậy, bạn nên thuê người trông thú cưng. Nhà trẻ cho chó là nơi bạn chăm sóc chó của mình vào ban ngày. Có nơi bạn có thể sử dụng vài lần trong tháng, và có nơi bạn có thể để chó con, chó trưởng thành và chó già. Bạn có thể trải nghiệm những điều bạn không thể làm ở nhà, chẳng hạn như được huấn luyện bởi huấn luyện viên và làm quen với những chú chó khác.

Chi phí nuôi chó mèo ở Nhật

 

7. Nếu bạn vẫn chưa quyết định nuôi chó

chó

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi để chó ở nhà và đang suy nghĩ về việc có nên nuôi chúng hay không, hãy thử chọn giống chó có khả năng ở nhà một mình cao xem sao.

Chọn giống chó giỏi ở nhà 1 mình

Các giống chó bình tĩnh, tự chủ và kiên nhẫn sẽ thích nghi tốt với sự vắng mặt của chủ nhân. Chẳng hạn như giống chó Labradors có xu hướng tương đối bình tĩnh khi không có chủ. Ngoài ra, Shiba Inu và Shih Tzu cũng rất giỏi chơi một mình, vì vậy chúng sẽ dễ dàng thích nghi khi chủ vắng nhà.

Chọn chó trên 6 tháng tuổi

Nếu có khả năng bạn sẽ buộc phải để chó ở nhà một mình, bạn nên nuôi một chú chó trên 6 tháng tuổi. Một số nhà nhân giống và cửa hàng thú cưng hoàn thành việc huấn luyện chó của họ sau khi sinh khoảng 6 tháng. Nếu bạn chọn một chú chó hơn nửa tuổi, bạn sẽ bớt lo lắng hơn khi đi vắng.

Để cho chó ở nhà, điều quan trọng là phải tiếp tục huấn luyện và giữ khoảng cách vừa phải với chó. Chó sẽ cảm thấy lo lắng hơn một chút khi ở nhà một mình. Sẽ an toàn nếu bạn luyện tập và chuẩn bị thường xuyên để không gặp rắc rối khi ra ngoài.

Thủ tục và vắc xin cần thiết để nuôi chó ở Nhật Bản

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る