Thủ tục và vắc xin cần thiết để nuôi chó ở Nhật Bản

Tại Nhật Bản, bạn có thể nuôi chó bằng cách mua tại cửa hàng bán thú cưng hoặc đón từ trung tâm chăm sóc nhưng có một số thủ tục và vắc xin cần phải thực hiện để nuôi chúng.

Bài viết sẽ cung cấp những thông tin cơ bản và quy tắc khi nuôi chó ở Nhật Bản dành cho các bạn đang muốn có thêm một người bạn đồng hành trong cuộc sống!

Chú chó nghiệp vụ ở Nhật được vinh danh lần thứ 7

 

Quy tắc nuôi chó

Bất kỳ ai cũng có thể nuôi chó bằng cách mua từ một cửa hàng thú cưng hoặc nhà nhân giống hoặc chọn một con chó tại trung tâm chăm sóc ở các tỉnh thành. Chó cũng cần có thủ tục giống như sổ hộ khẩu, vì vậy bạn phải “đăng ký” với chính phủ sau khi chó qua 91 ngày tuổi. Việc này đã được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đề ra và bất kỳ ai nuôi chó cũng đều phải thực hiện nghĩa vụ này.

Sau khi gửi thông báo đến tỉnh thành nơi bạn đang sống, bạn sẽ nhận được giấy phép (鑑札 – kansatsu). Trên giấy này có ghi số đăng ký riêng cho từng con chó, nếu chẳng may chó bị thất lạc và được đưa đến trung tâm chăm sóc thì chủ nuôi có thể nhận lại chó của mình bằng cách trình giấy này.

Việc “đăng kí cho chó” chỉ cần thực hiện 1 lần nhưng nếu chuyển nơi ở đến tỉnh thành khác thì cần thông báo cho chính quyền địa phương tại nơi ở mới. Chính nhờ việc đăng kí này mà hàng năm chính quyền địa phương sẽ gửi thư hoặc bưu thiếp để nhắc nhở chủ nuôi về việc tiêm phòng bệnh chó dại.

 

Những giống chó cần trình báo đặc biệt

Về mặt luật pháp Nhật Bản chưa có quy định về giống gió cần phải trình báo nhưng ở mỗi tỉnh thành lại có những quy định riêng của mình. Tỉnh Ibaraki là nơi có những quy định nghiêm ngặt nhất về nuôi chó như:

  • Ngoài 8 giống chó là chó Akita, chó Tosa, chó Kishu, chó chăn cừu Đức, Dobermann, Great Dane, St. Bernard và American Staffordshire Terrier (Pitbull) thì những con chó có chiều cao từ 60cm và chiều dài từ 70cm trở lên đều phải trình báo là “chó đặc biệt” để xác định xem đó có phải là giống chó có tính nguy hiểm hay không.
  • Nếu đang nuôi “chó đặc biệt” thì phải dán biển báo ở nơi có thể dễ nhìn thấy như hiên nhà, trước cửa…
  • Nuôi nhốt trong lồng

Tham khảo: http://www.pref.ibaraki.jp/hokenfukushi/doshise/hogo/kousyoutotokuteiken.html

 

Tiêm vắc xin cho chó

Chăm sóc sức khỏe cho chó là nhiệm vụ quan trọng của người chủ và việc tiêm vắc xin cho chó là điều cần thiết. Hàng năm chủ nuôi phải đưa chó đi tiêm vắc xin bệnh chó dại. Ngoài ra còn có 1 loại vắc-xin được khuyến cáo tiêm cho tất cả các con chó mặc dù nó không phải là loại bắt buộc, đó là vắc xin cốt lõi (コアワクチン/coa wakuchin). Vắc xin này nhằm ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, bắt đầu tiêm từ khi chó được 6 đến 8 tuần sau khi sinh và chia làm 3 đến 4 lần. Tùy theo bệnh truyền nhiễm cần phòng ngừa mà có các loại vắc xin khác nhau, phổ biến nhất được cho là vắc xin ngừa từ 5 đến 8 loại bệnh.

Với chó nuôi từ khi còn nhỏ thì lịch tiêm vắc xin sẽ như sau:

  • 6-8 tuần sau khi sinh: Vắc xin đầu tiên
  • 3-4 tuần sau mũi đầu tiên: Vắc xin thứ 2
  • 3-4 tuần sau mũi thứ hai: Vắc xin thứ 3

Nếu nhận nuôi chó trưởng thành từ trung tâm y tế cần tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để có lịch tiêm phù hợp nhất.

Cuối cùng, có 1 loại vắc-xin được gọi là “vắc xin tăng cường” (ブースターワクチン/busuta wakuchin) để đảm bảo rằng những con chó không có khả năng miễn dịch mạnh sẽ có được kháng thể cần thiết. Nếu xét nghiệm máu vào thời điểm 4 tuần sau khi tiêm mũi vắc xin thứ 3 xác nhận được khả năng miễn dịch thì không cần thiết phải tiêm vắc xin tăng cường.

 

Tại sao năm nào cũng phải tiêm vắc xin phòng bệnh chó dại?

Một quy định đối với những người nuôi chó ở Nhật Bản là phải tiêm phòng bệnh chó dại mỗi năm 1 lần. Không giống như vắc xin cốt lõi, vắc xin phòng bệnh chó dại phải được tiêm hàng năm cho đến khi chó chết. Bệnh chó dại là 1 loại bệnh truyền nhiễm được cho là có tỷ lệ gây chết người 100%, bệnh phát triển khi virus gây bệnh truyền từ động vật hoang dã như dơi, chó hay mèo cắn gây ra vết thương hở. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có từ 35.000 đến 50.000 người chết vì bệnh chó dại, trong đó nhiều trường hợp là ở châu Á.

Do bệnh có nguy cơ lây truyền từ chó sang người nên cần tiêm vắc xin phòng bệnh chó dại mỗi năm 1 lần. Từ khi nhiễm bệnh đến khi phát bệnh nhanh nhất là 7 ngày và chậm nhất là 1 tháng, khi đã phát bệnh thì tỷ lệ tử vong gần như là 100%.

 

Có phải mua bảo hiểm chó không?

Việc mua bảo hiểm cho chó hay bảo hiểm vật nuôi (ペット保険/petto hoken) hay không tuỳ thuộc vào quyết định của người nuôi. Tại Nhật có các công ty bảo hiểm hỗ trợ bệnh viện thú y trên toàn quốc nên bảo hiểm vật nuôi ngày càng trở nên phổ biến. Chó có thể nhận được bảo hiểm ngay tại chỗ bằng cách xuất trình thẻ bảo hiểm của mình giống như thẻ bảo hiểm của người thay vì người nuôi tự trả tiền và yêu cầu được hoàn lại (1 phần) sau đó. (tuỳ theo ràng buộc giữa bệnh viện thú y và công ty bảo hiểm)

Một số lí do để cân nhắc về việc mua bảo hiểm vật nuôi:

  • Các bệnh viện thú y khám đa phần có chi phí phẫu thuật và nằm viện cao
  • Giống như con người, chó thường mắc nhiều bệnh hơn khi chúng lớn dần
  • Nếu chó nuôi chưa bao giờ phẫu thuật hoặc nằm viện hoặc nếu bạn nuôi vài con chó thì có thể nhận được các quyền lợi như dịch vụ giảm giá

 

Tóm tắt

Khi nuôi chó ở Nhật Bản cần nhớ 1 số quy tắc như sau:

  • Sau 1 tháng tuổi rưỡi, bắt buộc phải tiêm vắc-xin phòng bệnh chó dại và đăng ký chó với chính quyền địa phương nơi đang ở
  • Theo luật, bắt buộc phải tiêm phòng bệnh chó dại mỗi năm 1 lần
  • Sẽ tốt hơn nếu mua bảo hiểm cho chó

Thêm 7 nông sản không được phép mang ra ngoài nước Nhật

Thủ tục cần làm khi chuyển nhà ở Nhật khi chỗ ở cũ và mới cùng quận

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る