Số trẻ em sở hữu điện thoại thông minh đang tăng nhanh

Theo khảo sát thực trạng môi trường sử dụng internet của thanh thiếu niên năm 2021 của Văn phòng Nội các Nhật Bản thì tỉ lệ người sử hữu điện thoại thông minh là:

  • Học sinh tiểu học là 38,6%
  • Học sinh trung học cơ sở là 72,6%
  • Học sinh trung học phổ thông là 97,7%

Trong đó, tỉ lệ học sinh sở hữu điện thoại thông minh cho riêng mình chứ không dùng chung điện thoại với cha mẹ là:

Năm 2018 Năm 2021
Học sinh tiểu học 35,9% 63,3%
Học sinh trung học cơ sở 78% 91,1%
Học sinh trung học phổ thông 99,4% 99,3%

Đây được đánh giá là mức tăng đáng kể trong những năm gần đây.

trẻ em sử dụng điện thoại thông minh

Trong một cuộc khảo sát khác được thực hiện nhắm vào học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở tỉnh Osaka về xu hướng phụ thuộc vào internet cho thấy:

  • 29,2% là học sinh trung học cơ sở
  • 28,3% là học sinh trung học phổ thông.

Phó giáo sư Takeuchi của Đại học Hyogo – người tham gia khảo sát nói rằng đại dịch COVID-19 đã có tác động lớn đối với học sinh. Chúng không thể nói chuyện trong giờ ăn trưa ở trường, không thể gặp bạn ở trường, không thể chơi, không thể nói chuyện với bạn ngay cả trong lớp. Trong tình huống như vậy, phương tiện duy nhất để giao tiếp là điện thoại thông minh. Nhiều trẻ em nói rằng điện thoại thông minh đã trở thành không khí đối với chúng, giống như một phần cơ thể của chúng. Khi giáo sứ hỏi một đứa trẻ tại sao em không nói chuyện với bố mẹ khi gặp rắc rối lớn, em nói rằng nếu nói với mẹ thì mẹ tức giận, sẽ không lắng nghe và còn lấy điện thoại đi.

trẻ em

Theo Phó giáo sư Takeuchi, điều quan trọng là cha mẹ và con cái phải cùng nhau học các chức năng và cách sử dụng điện thoại thông minh trước khi bọn trẻ bắt đầu sở hữu điện thoại thông minh của riêng mình. Ngoài ra, nếu con bạn đã có điện thoại thông minh, thì cũng có thể dạy trẻ tầm quan trọng của trải nghiệm thực tế qua các khoá học để giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh. Ngay cả khi không thể tham gia các khoá học chuyên nghiệp thì cha mẹ cũng nên dành thời gian để chia sẻ cùng con cái.

Vì sao trẻ em Nhật không thích nhà vệ sinh ngồi xổm kiểu Nhật?

 

Nguồn: www8.cao.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る